Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Chú em Trần Kiến Quốc ( Trường Trỗi ) "ca" mấy anh "CU LỜ"


DÂN QUẾ LÂM LÀ "ĐẠI CA" CỦA CHÚNG EM !

                                                                                        Trần Kiến Quốc
                                                                         TSQ K5 Trường Nguyễn văn Trỗi 


Tác giả Trần Kiến Quốc ( áo xanh ngồi hàng đầu bên trái Trần Kháng Chiến)
Hôm qua (CN 3/8/2013), được dự Kỉ niệm 60 năm Trường Thiếu nhi VN Quế Lâm, tôi được mời lên phát biểu. Chả có gì khó khăn vì có ông anh cả ( Trần Kháng Chiến) là Quế Lâm út (học vỡ lòng 1954) rồi sau này có cả "tiểu đoàn đại ca" là dân Quế Lâm.
Những năm 60 mới lớn, nghe kể về mấy ông anh Quế Lâm nghịch ngợm: từng tự tay làm mô hình máy bay, tầu thủy (anh Nông Mạnh Luân), từng lấy chăn làm dù nhảy từ tầng 2 (hay tháp nước) xuống rồi ngày nghe tin Đại nguyên soái Stalin chết thì rủ nhau (cánh anh Giao, Ngân, Niệm, Vũ Cao Phan, Tôn Gia Khai...) vào hang trong núi, đốt lửa và trương ảnh Hitler lên... thì thán phục.

Cánh Lớp 2 QL thường gặp nhau vào 10 tết
Năm 1970 khi lên trường Đại học Quân sự ở Vĩnh Yên, gặp mấy ông anh Quế Lâm (anh Lê Khôi - chị Huyền, các anh Đinh Bá Trụ, Huy Túc, Chu Việt Cường, Giao, Ngân, Kính...) là giáo viên thì kết thân ngay. Cùng một lò mà. Mấy anh em ngoài giờ lên lớp còn đá bóng, đàn địch, ca hát. Có lần cưỡi xe Robur lên Hòa Bình đá với Sư 308; đường đang làm, bên là vực, bên là rừng, anh Giao cảm xúc: "Mẹ, giống đường vào Trường Sơn quá"; rồi trận đi đá ở Sơn Tây mưa như trút nước, hòa TCKT 1-1, trên đường về dừng xe đánh trọng tài. Và những đêm biểu diễn văn nghệ (tôi chả là tay ghita bass) tại trường hay đi các tỉnh giao lưu. Thế mà cũng đã hơn 40 năm.
Với tôi có thể nói "đại ca Quế Lâm" có nhiều người thân "hơn cả anh em ruột thịt"; vui, buồn có nhau. Sau này về SG thì chơi với cánh anh Đức, anh Quang Trung... Gần gũi, thân thuộc, chả phải nói nhiều. Các bà chị cũng vậy.
Hôm qua, anh Niệm "khịt" mang 1 lô ảnh cũ ra khoe. Vội chụp lại và post lên cho các bác xem. Lớp bác Niệm có truyền thống họp mặt vào ngày 10 tết ở HN. Trong ảnh này nhận ngay ra bác Đoàn Mạnh Giao với nụ cười rất hóm và quái. Tóc còn xanh rì chứ không bạc trắng như đầu năm vừa gặp. "Ngày đó thằng Giao đã lên Văn phòng rồi nhưng chưa làm to", bác Niệm giải thích, "Còn tay áo vàng, mũ đen là Trần Hùng, con cụ Trần Lư dân Tổng Thanh tra. Nó mất cách đây cả chục năm rồi, vì ung thư phổi".
Với tôi 2 bác này đều rất thân. Thầy Giao cùng trường Quân sự, đến giờ vẫn thân thiết, có việc là a lô, nhắn tin. Còn anh Trần Hùng, nhà phố Bà Triệu, ngày học Quân sự bố mày trông trẻ lắm, đầu tiên cứ nghĩ "xêm xêm chúng tôi là cùng" (cứ định mày, tao!); sau anh về TCKT nên chơi thân với Khương Tú Anh.
Có vài ghi chép tặng mấy ông anh đại ca.
----------------------------------------------
Nguồn :  http://bantroi5.blogspot.com

13 nhận xét:

  1. Trần Kiến Quốc tuy không phải "Dân Quế Lâm Dục tài học hiệu" nhưng lại rất gần gũi và thân thiết với "Dân Cu Lờ" nói chung và K5 nói riêng (Như ông anh T.K.Chiến, Quốc cũng có nhiều bài viết đăng trên Blog LSQL của K5).
    Những kỷ niệm về "Đại ca QL" trên rất ấn tượng.
    Tôi chỉ có một góp ý nhỏ như sau:
    Chú thích của tấm ảnh trên ghi "Cảnh Lớp 3..." là CHƯA CHÍNH XÁC mà phải là "Cảnh LỚP 2.
    Vì cậu em rể tôi (người có trong ảnh này) là khối Lớp 2 Q.L, học cùng với các bạn Đ.M.Giao, Trần Hùng (đã mất), Vũ Cao Phan, T.Đ.Hậu, Niệm, Đạo... Theo danh sách chính thức ghi trong "LS-QL MỘT THỜI ĐỂ NHỚ" thì các bạn này "nằm" ở Khối Lớp 2.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BĐH xin phép tác giả Kiến Quốc đã sửa lại theo góp ý phát hiện nhần lẫn của cụ Trung Hải BBB

      Xóa
    2. Ý dân là ý Trời. Các bác cẩn thận quá. Haaaaaaaa!

      Xóa
  2. Cảm ơn Trần Kiến Quốc đã ưu ái các anh chị Culờ (Quế Lâm) ...già ! Dân QL già luôn "kính nể" dân QL trẻ, nhất là các chú " Bán Trời" ( Bạn Trỗi). Các chú học tập cũng hăng, "chơi" cũng "quái", thăng tiến thì KINH ! Về điểm này phải công nhận các cụ nhà ta ngày xưa nói cấm có sai : Hậu sinh khả úy ! Rất mong quan hệ giữa Culờ giàCulờ trẻ ngày càng phát triển và gắn bó !

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng giật mình vì chữ 3A...sao mà chả thấy bọn em đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mõ gác Đình đêm qua thức khuya, sáng nay mắt nhắm mắt mở tỉnh dậy thấy các cụ ra đình phát hiện sai sót, sợ quá, vội sửa lại rồi đấy ạ ! Chúc cụ em một ngày vui vẻ, làm thơ hay nhé ! (Mõ Calathau )

      Xóa
  4. Ngoài Trần Kiến Quốc năm nào cung có mặt với các "Đại ca" mọi năm còn một số "Đệ tử" nữa, năm nay không thấy?Mình đặc biệt có ấn tượng tốt với bac sĩ Thịnh ,người đã châm cứu cho ba mẹ mình nhiều lần,nay lại đến các con cụ .Bác sĩ Thịnh mọi năm đều có mặt ,ngồi nhìn các"Đại ca"quậy,cười hiền lành.

    Trả lờiXóa
  5. - Anh Chiến có mời Thịnh, song chắc Thịnh bận.
    - Cảm ơn các bác góp ý kiến để sửa chính xác. Ấy là vì em nghe anh Niệm nói rồi viết lại, chứ lẽ ra phải hỏi lớp 3 năm nào mới đúng. Xie xie dage!

    Trả lờiXóa
  6. Sướng nhất là: dân tiểu Guilin giống các Guilin dage: SỐNG NGAY THẲNG, YÊU THƯƠNG LẪN NHAU, KHÔNG ĂN CẮP, THAM NHỮNG, THAM Ô, TOÀN LÀ NHỮNG CÁN BỘ LÀM VIỆC TỐT VÀ NHỮNG CÔNG DÂN TỐT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn tớ còn HÂM nữa mà các câu không có !

      Xóa
  7. À, hôm đó khi được phát biểu vì quá cảm động mà em quên chưa nhắc tới 28 bạn học và 2 thầy giáo đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc. Các thầy, bạn đó đã tô đẹp cho lá cờ truyền thống của Trường Trỗi.

    Trả lờiXóa
  8. Y kiến anh Trần Trung Hải rất chính xác,Đoàn Mạnh Giao .Nguyễn Hoài Niệm.Trần Đình Ngân,Vũ Cao Phan ,Hoàng Tùng Nhân,Nông Mạnh Luân ,Đinh Bích Ánh, Trịnh Đình Hậu...khi nhập Trường vào 1953 là học sinh lớp 2.
    Về ý kiên của chị Huyền ,xin có lời như sau ,Ban Tổ chức có gọi điện mời Trần Kiến Quốc đại diện cho học sinh Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi và bác sỹ Hoàng Trọng Thịnh , đại diện cho học sinh Trường học sinh Miền Nam tại Quế Lâm. Quốc đến dự cùng chúng ta, Thịnh có việc đi Lào (chắc khám ,chữa bệnh) .
    Các cựu học sinh của hai Trường này tại tp Hồ Chí Minh có quan hệ sau rất thân thiết với chúng ta..

    Trả lờiXóa
  9. Xin bổ xung một thông tin về quan hệ của hai thế hệ dân QL . Kiên Quốc ,Nguyễn Thiện Nhân klhi học tại Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi tại Quế Lâm là học sinh của Thầy giáo dậy địa lý Nguyễn Hữu Tiến,cựu học sinh k5 Trường Thiếu nhi Việt Nam.Hiện thầy Nguyễn HữuTiến sống ở Nha Trang.

    Trả lờiXóa