Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

ĐỌC VÀ SUY NGẪM


                Sự khác biệt lớn từ một chi tiết nhỏ…     

                                                                                                              
                                                                                                   KyVinh Hung

 
Vừa qua , Chủ Tịch Trương Tấn Sang  đã tiến hành  một đợt hoạt động ngoại giao đa phương phong phú , tích cực, được dư luận trong nước và thế giới rất quan tâm. Trong đó nổi bật nhất là hai chuyến thăm chính thức TQ và Hoa Kỳ  cách nhau chỉ hơn một tháng ( 21/6 và 25 /7 /3013 )
   Về kết quả chuyến đi, ngoài kênh thông tin chính thức,đã có nhiều  bình luận., đánh giá khác nhau., khen chê đủ điều của nhiều người với những  góc nhìn rất đa chiều . Ấu cũng là sự thường tình vì dân trí đã được nâng lên  tầm cao mới,  bàn việc Quốc gia đại sự  đã không còn là độc quyền của một số cơ quan Nhà nước hoặc cá nhân quyền lực nào. Hơn nữa ,trong thời đại bùng nổ thông tin đại chúng  mạnh mẽ như hiện nay, dẫu có muốn cấm  người dân mở mồm  cũng chẳng được .
   Tuy nhiên , trong hàng loạt ý kiến phân tích đánh giá có khi đồng thuận có khi dị biệt của dư luận xã hội, tôi thấy có một chi tiết nhỏ trong chuyến đi đó chưa được ai nói đến. Gọi là nhỏ  nhưng thực ra có ý nghĩa rất lớn,  thậm chí  cực  kỳ quan trọng, bởi lẽ nó liên quan đến vận mệnh dân tộc ta và  nằm chính ình ngay trong tuyên bố chung VN- Hoa Kỳ, nhưng  hoàn toàn vắng bóng trong tuyên bố chung VN- TQ.
  Tôi dẫu tài hèn trí mọn, lại mang tiếng hay nói leo, định hổng dám hóng hớt nơi đình làng, nhưng trong lòng cảm thấy ấm ức lắm, không thể chịu đựng được nữa nên đành vô phép tương  ra. Vậy là lại xin được chia sẻ dăm câu ba điều với các bậc trí giả Làng CuLờ.
     Nếu đọc lại tuyên bố chung VN- HK, ngoài việc nâng cấp quan hệ lên mức “đối tác toàn diện “ ,chúng ta còn thấy những câu sau đây : ..Hai bên  cam kết mở ra giai đoạn mới cho quan hệ song phương  “ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những lợi ích chung “
 Và nguyên tắc trong quan hệ đối tác toàn diện là “ tôn trọng hiến chương LHQ, tôn trọng thể chế chính trị , độc lập chủ quyền và toàn ven lãnh thổ của nhau".
   Ngược lại, nếu   đọc kỹ  3 bản tuyên bố chung VN – TQ  trong những năm gần đây ( ngày  22/6/2008, ngày 15/10/2011 và 21/6/2013 vừa qua ,) chúng ta  đều không thể tìm thấy  những nội dung trên. Chỉ có bản năm 2008 , viết một câu  chung chung “ hai bên nhấn mạnh tôn trọng lẫn nhau …” ,không nâng lên thành nguyên tắc như của HKỳ. Ngoài ra không hề có câu quan trọng nhất xác định mối  quan hệ lâu dài bền vững giữa các Quốc gia trên toàn thế giới , đó là :  tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
   Thử hỏi, nếu TQ không tôn trọng hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế , đồng thời không tôn trọng nhân phẩm, không coi trọng lợi ích nhân dân VN, ,không tính đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của VN trong việc giải quyết các vđ giữa hai nước thì dựa vảo cái gì ? dựa vào đâu để duy trì 16 chữ ? Phaỉ chăng chỉ dựa vào sự bịp bợm dưới vỏ bọc hệ tư tưởng và sức mạnh của  thiên triều đang hiện thực hóa giấc mơ hình chữ U ?
    Gạt bỏ những tiều tiết lặt vặt, chỉ cần căn cứ vào những sự thật trên, thiết tưởng ai cũng có thể rút ra cho mình những nhận xét đúng đắn cần thiết  về bước đi của dân tộc ta trong tương lai…

8 nhận xét:

  1. Nặc danh22:31 12/8/13

    Nhận định rất chính xác và nhiều ý nghĩa, không thể bỏ qua được. Đúng như HC viết, sự khác biệt trong lời lẽ phản ảnh bản chất mối quan hệ VN-TQ hiện nay. Với cuộc chiến 1979 , rõ ràng là ân oán đã vay trả sòng phẳng , thì sự bình thường hóa giữa hai nước VN-TQ theo thời gian phải là bình đẳng,sao mà với tư cách là một quốc gia mà VN lại còn khờ dại chịu lấy 4 tốt và 16 chữ để buộc mình theo kiểu chủ tớ như vây. Tôi thật sự không hiểu !

    Trả lờiXóa
  2. Nợ TIỀN dễ trả,
    Nợ TÌNH khó trả !
    Cần sáng suốt ĐỨNG THẲNG khi VAY- TRẢ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:03 13/8/13

    Tôi cũng xin góp một phiếu cùng Cụ TXH : " thật sự không hiểu "

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Kyvy-Trịnh các lần trước viết những bài "nghị luận" chí lý được Bà con Làng Cu Lờ tán thưởng. Ngoài ra Cụ còn có những ý kiến đóng góp tâm huyết và xác đáng dược Bộ N.G gửi thư hoan nghênh và ghi nhận.
    Tuy nể phục Cụ tôi vẫn nhận xét là nó hơi dài. Và lần này Cụ đã cho ra 1 bài ngắn gọn nhưng gợi mở nhiều điều để suy ngẫm. Tinh và sắc xảo.
    Bạn TXH và Bgogger "Nặc danh" (Cụ là một cư dân K5 nổi tiếng đấy) nói là: "thật sự không hiểu".
    Nhưng theo tôi nghĩ các cụ "Thật sự RẤT HIỂU" (mà không... viết ra mà thôi).

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh14:16 14/8/13

    Cám ơn các Cụ đã đồng tình, chia sẻ. Tôi học được ở nhà khoa học TR XH phương pháp thống kê và so sánh trong nghiên cứu các hiện tượng cuộc sống, liền tìm đọc lại mấy bản tuyên bố chung ...bỗng phát hiện ra cái sự thật cay đắng này : Ban lãnh đạo TQ chưa bao giờ tôn trọng độc lập chủ quyền của dân tộc ta .
    Đến nay vẫn còn văng vẳng bên tai câu nói đầy vẻ khinh miệt, bề trên , như bậc cha chú răn dạy trẻ con hư hỏng : " TQ phải dạy cho VN bài học ". Theo tôi, trong bang giao giữa các QG thời hiện đại, chưa thấy có ai dám nói câu đó ...Vậy mà vẫn chưa dám thoát Trung thì làm sao phát triển ? Nếu chịu nhịn để tranh thủ mạnh lên thì còn chấp nhận được, nhưng cúi xuống để yếu đi thì ..có còn tương lai ?
    Nhân đây tôi cũng xin được nói thẳng : sắp tới trong lễ 60 năm LSQL, nếu có vị nào đó ca ngợi 16 chữ,,4 tốt v.v. tôi sẽ đứng dậy ra về liền, không hề đắn đo. Đây là ý kiến cá nhân không đại diện cho ai, không bị kẻ xấu nào xúi dục .

    Trả lờiXóa
  6. Hy vọng "chuyện ấy" không sảy ra.
    Mà (nói dại mồm) nếu có thì xin Cụ Kyinhhung đừng "ra về liền" mà chỉ nên ra khỏi hội trường (để tỏ thái độ) rồi dò theo bản đồ Cụ Diachuoansai đã chỉ dẫn về "Nhà hàng X" để liên hoan K5 nhá, nhá, nhá.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:35 14/8/13

    Cụ Ba dạy chí phải. tôi nói chưa rõ ý. Tôi chỉ ra khỏi nơi (giả dụ ) xảy ra điều đó, sau rồi sẽ đến chỗ các cụ nhà ta liền à !

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng nhỏ tí đâu các cụ ơi: một đàng bạn 4 tốt 16 chữ vàng thiên triều ban cho và phải giữ gìn bằng mọi giá ( kể cả đánh nhân dân) một đàng là thế lực thù địch cần phải chống trên mọi mặt .

    Trả lờiXóa