Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

TRUNG QUỐC CÓ ĐÁNG TIN ?


Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc

Monday, August 12, 2013

Ông Lý Quang Diệu: “Hãy cảnh giác với Trung Quốc!” "Singapore không tin vào một Trung Quốc 'hiền hòa' và tôi nghĩ rằng các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand hay Việt Nam cũng đều không tin", cựu Thủtướng Singapore Lý Quang Diệu khẳng định.
 
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người đã nghỉ hưu nhưng hiện vẫn đang là một trong những chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn ở châu Á vừa cho xuất bản một cuốn sách với nội dung bày tỏ một sự lo ngại đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Cuốn sách của cựu Thủ tướng Singapore vừa được xuất bản.
 
Trong cuốn sách của mình, ông Lý cho rằng “thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của cuộc cạnh tranh giành ngôi vị siêu cường thế giới giữa Mỹ và Trung Quốc” đồng thời theo phỏngđoán của ông, cuộc chiến này sẽ chủ yếu diễn ra ở châu Á và Đông Nam Á là một trận địa chiến lược. “Lợi ích cốt lõi của nước Mỹ đòi hỏi nước này phải giữ chođược vai trò siêu cường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với Đông Nam Á là địa điểm chiến lược”, ông Lý Quang Diệu viết.
 
Cũng theo những phân tích của ông, với lợi thế vượt trội về khả năng, tinh thần sáng tạo, tính “đàn hồi” cao, khả năng phục hồi tốt… nước Mỹ sẽ bảo vệ được những lợi ích cốt lõi của mình, vượt qua sự cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc và “lấy lại”được tầm ảnh hưởng trong khu vực. Nhưng trong cuốn sách có tiêu đề “Lee Kuan Yew: The Grand Master's Insights on China, the United States and the World” ông Lý cũng cho rằng, quá trình thực hiện chiến lược “lấy châu Á làm trọng tâm” của Tổng thống Obama đang cho thấy những vấn đề về chính sách của nước Mỹ. Đây là cuốn sách gồm tập hợp các bài phỏng vấn ông Lý của các nhà báo, chuyên gia nổi tiếng về chính trị thế giới như Graham Allison, Robert Blackwill và Ali Wyne.
 
Ông Lý Quang Diệu, cha của đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định:“Nếu nước Mỹ muốn có sự ảnh hưởng lâu bền đối với quá trình phát triển chiến lược của khu vực châu Á, họ không thể tiếp tục thực thi các chính sách ‘đến rồi đi’như hiện nay”. Trong lúc Mỹ đang tỏ ra thiếu những bước đi dứt khoát và quan trọng tại châu Á thì Trung Quốc đã và đang nổi lên với tham vọng không thể giấu diếm là muốn “hất cẳng” Mỹ để trở thành một siêu cường thống trị khu vực này trong thế kỷ 21. "Liệu một quốc gia hùng mạnh và đã gần hoàn thành công cuộc công nghiệp hóa như Trung Quốc sẽ có thái độ ‘tử tế và hiền hòa’ với Đông Nam Á giống như những gì Mỹ đã thực hiện suốt từ năm 1945 đến nay hay không? Singapore không tin và tôi nghĩ rằng các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand hay Vietnam cũng đều không tin", cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khẳng định.
 
Đi cùng với sự lo ngại một cách sâu sắc này, ông Lý còn nhận định rằng “rất nhiều các quốc gia vừa và nhỏ ở châu Á đang vô cùng lo lắng trước viễn cảnh phải đốiđầu với một Trung Quốc tham lam và thâm hiểm. “Họ cảm thấy bất an khi Trung Quốc thể hiện ý đồ muốn khôi phục lại vị thế một “đế quốc” giống như họ đã từng trong nhiều kế kỷ trước đây. Dưới sự ảnh hưởng của Trung Quốc, các nước nhỏ ởchâu Á bị khinh miệt, coi rẻ và bị đối xử rất bất công theo vị thế của một nước chư hầu. Trung Quốc đã từng nói với chúng tôi rằng họ coi nước lớn hay nước nhỏ đều bình đẳng như nhau và sẽ không thực thi các chính sách bá quyền. Nhưng khi họ làm, đặc biệt là khi họ khó chịu với hành động của các nước láng giềng họ đánh tiếng tuyên bố rằng điều đó đang khiến cho 1,3 tỷ dân của họ giận dữ và những nước nhỏ nên “biết điều” về vị thế của mình khi nói chuyện với Trung Quốc”, ông Lý viết trong cuốn sách.
 
"Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hiểu, nếu họ ra sức chạy đua với Mỹtrong lĩnh vực sức mạnh quân sự, họ sẽ thua. Họ sẽ tự phá sản”, cựu Thủ tướng Singapore nói. “Người Trung Quốc cần phải biết nhận ra bài học lịch sử mà Đức, Nhật đã từng vấp phải. Sức mạnh cạnh tranh của họ, tầm ảnh hưởng của họ và những nguồn tài nguyên mà họ khao khát đã dẫn cả thế giới này đến 2 cuộc đại chiến trong thế kỷ20. Nước Nga đã phạm phải sai lầm khi rót quá nhiều ngân sách vào cho quân đội, quốc phòng và hậu quả là nền kinh tế - xã hội của họ sụp đổ một cách vô cùng nhanh chóng. Đó chính là những gì tôi nhìn thấy ở Trung Quốc hiện nay. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hiểu, nếu họ ra sức chạy đua với Mỹ trong lĩnh vực sức mạnh quân sự, họ sẽ thua. Họ sẽ tự phá sản”, vị cựu Thủ tướng Singapore nói. “Chính vì thế, Trung Quốc hãy biết cúi đầu và mỉm cười thêm 40-50 nữa!”
 
Khiđược hỏi: Liệu Trung Quốc có thể vượt Mỹ hay không? Ông Lý cho rằng nếu chỉ xét về con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì việc Trung Quốc vượt Mỹ trong một tương lai gần là điều không còn cần phải bàn cãi nhưng điều quan trọng hơn cả là khảnăng sáng tạo của Trung Quốc sẽ còn rất lâu mới có thể đuổi kịp đối thủ ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương. “Văn hóa của người Trung Quốc không cho phép trao đổi những ý tưởng một cách tự do hay cạnh tranh sòng phẳng và chính vì thế họ sẽkhông bao giờ có thể đuổi kịp Hoa Kỳ”, ông Lý nói, “Trung Quốc cũng không bao giờ có thể trở thành một quốc gia dân chủ tự do thực sự. Nếu họ làm thế, họ sẽsụp đổ. Nếu bạn cho rằng có một số cuộc cách mạng đang diễn ra ở phần nào đó ở Trung Quốc thì bạn đã nhầm”.
 
Khi nói về vị tân tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lý Quang Diệu cũng đưa ra những nhận xét khá đáng chú ý: “Ông ta là rất kín đáo. Không bao giờ ông ta tỏ thái độ là ông ta không muốn nói chuyện với bạn nhưng ông ta cũng luôn thểhiện quan điểm rằng chẳng điều gì có thể làm ông ta thay đổi cái nhìn về những cái mà ông yêu hoặc ghét. Ông ta luôn mỉm cười một cách dễ chịu bất kể bạn có nói điều gì khiến ông ta ngạc nhiên hoặc khó chịu. Ông ta là một kẻ có tâm hồn bằng thép”.
                                                                                       Lê Trí

14 nhận xét:

  1. Tôi cho rằng với một TQ hiếu chiến,hiếu thắng và thâm hiểm, nhưng gì mà ông Obama dã làm không rứt khoát = Không hiệu quà.Tôi thich một nước Mỹ dưới các thời mà Đang Dân Chủ câm quyền vì nó " hiền hòa",không hiếu chiến. Nhưng muốn đối đâu với TQ chỉ có chính sách của Đảng Cộng Hào mới "trị nổi".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ bình luận sắc sảo như một chiến lược gia tầm cỡ !

      Xóa
  2. Em đang đọc BỘ BỘ KINH TÂM của Đồng Hoa, thấy người TQ cũng phát hãi về TQ (xưa)!
    Nếu có thời gian mời các anh chị đọc cuốn sách của cô gái trẻ người TQ nổi tiếng qua tác phẩm này!

    Trả lờiXóa
  3. Sau tất cả những gì trải qua, tôi rút ra 2 bài học:
    1. Không có chủ nghĩa quốc tế vô sản.
    2. Chiến tranH không bao giờ hết trên trái đất này.
    Không thể tin được Trung Quốc, họ tham vọng bá quyền, tham vọng tài nguyên và tham vọng đất đai. Nhưng cũng không thể tin được Mỹ, tuy họ không tham vọng đất đai nhưng họ tham vọng tài nguyên và tham vọng giữ mãi vai trò bá quyền. Chỉ có một cách là dựa vào sức mình và KHÔN KHÉO SỬ DỤNG QUAN HỆ VỚI CÁC NƯỚC LỚN.

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới không thể "dàn hàng ngang" được. Ganh đua nhau hình như vốn là thuộc tính của động vật, kể cả động vật cao cấp là con người. Xã hội loài người dù phát triển đến đâu, theo tôi vẫn cần phải có một "thằng" đứng đầu. Chả khác gì 5A ngày xưa phải có tay "Kỳ Gai" làm Lớp trưởng ! Ông LQD cũng đã khẳng định, thế giới TK 21 chỉ có 2 nước có khả năng ( và đang giành nhau) vai trò lảnh đạo TG. Tôi tin, TQ có thể vượt Mỹ về Tổng sản phẩm quốc dân, nhưng TQ không thể vượt Mỹ để làm vai trò siêu cường số 1 . Vì sao? Do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan và bản chất dân tộc. Tựu chung lại là TQ không , và không bao giờ có thể tạo cho mình được SỨC MẠNH MỀM để thuyết phục phần còn lại của Thế giới !

    Trả lờiXóa
  5. .Câu trả lời bài này, tôi chỉ có một từ KHÔNG!
    Còn sự phân tích bình luận của các bạn đều rất hay, đặc biệt là Calathau, KỳGai, Diệu Huyền..

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn LS-QL đã đăng bài này !

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14:41 22/8/13

    Hầu như tất cả chúng ta đều có chung nhận định như ông Lý : không thể tin được TQ. Với kinh nghiệm lịch sử hàng nghìn năm, riêng VN lại càng không thể tin vào bất cứ chiêu trò nào TQ đưa ra để làm nhân dân ta mất cảnh giác. Chúng ta thuộc về nhân dân, nhưng còn ai đó đang nắm giữ vận mệnh đất nước thì sao ? Không hiểu được lòng dạ thật của họ. Vừa rồi nghe tin lãnh đạo hai nước thỏa thuận đẩy mạnh việc xây dựng mấy tuyến đường cao tốc từ Lao Cai. Cao Bằng , Lạng Sơn đi Hà Nội, bỗng giật mình.Nguy tai! Bởi đó là những mũi tên hướng thẳng vào trái tim Tổ quốc. Trong chiến tranh hiện đại, chỉ cần một vài ngày là xe tăng TQ sẽ xuất hiện ở Thủ đô ! Nguyên tắc phòng thủ quốc gia, không ai dễ dãi như vậy . Ngay đường sắt, người ta cũng làm hai cỡ khác nhau để buộc nước láng giềng phải tăngbo cơ mà.?
    Theo phân tích của ông Lý, và suy ngẫm lâu nay về TQ của tôi, , trong đó có thái độ luôn chủ quan coi thường nước nhỏ kiểu con Trời, tôi luôn giữ quan điểm : trước sau gì TQ cũng sẽ gây chiến tranh cướp
    biển tại BĐ. Và tất yếu sẽ thất bại vì họ đã đẩy tất cả các nước kể cả Mỹ đoàn kết với nhau . Nguyên nhân sụp đổ của đế chế mới mang danh CS tại TQ không phải chỉ từ bên trong mà sẽ đến từ bên ngoài , tương tự thời Nguyên , Minh v.v.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đã có dịp gặp ông Lý, ông ấy họ Lý còn tôi tên Lý , ông là nhân vật nổi tiếng, tôi chả là gì cả, điểm duy nhất giống nhau la cả 2 đều nói được tiếng hoa,ông nói chuyện với tôi bằng tiếng anh, khi đó tôilà Đại sư tai Malaysia chi khi tôi trả lời băng tiếng Hoa thì ông mới nói vai câu băng tiếng mẹ đẻ của ông. Tôi đã nghe ông diễn thuyết và đoc sách của ông, ông hiểu khá rõ về VN, tôi tán thành quan điểm của ông, có thể tin TQ không? câu trả lời dĩ nhiên là "NO".

    Trả lờiXóa
  9. Tòan bộ sức mạnh của Trung quốc là ở lòng tham dẫn đến sự hiếu thắng! Nhưng có độc thì ắt có thuốc "trị độc"!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi không nhớ ai đã nói câu này" Đại Hán nhưng Tiểu Nhân!" đúng như vậy không thể tin được như vây, Không ai tin TQ cả ,mà phải cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh16:57 23/8/13

    Trung hoa chưa từng chiến thắng về quân sự một nước ngoài nào liền biên giới với họ cả, nhưng nước nào chung biên giới mà chiến thắng Trung Hoa bằng chiến tranh thì đều bị đồng hóa tiêu vong, hãy nhớ đến Đột quyết, Hung nô, Liêu,Kim, Mông cổ, Mãn thanh...May cho cha ông ta là nước Việt duy nhất trong Bách việt không bị đồng hóa. Vì ngày xưa, văn hiến nước Việt ta và Văn hiến tàu chênh lệch không quá xa mà thôi. Nhưng có lẽ sẽ bị đồng hóa..trong tương lai gần. Nước Nhật, nước Hàn khó bị mất trong tương lai vì họ ở trình độ Xã hộiphát triển cao hơn TQ (chứ không phải là Tổng sản phẩm cao hơn). Tin hay không tin vào TQ , đối với VN chẳng cứu được nước ta.
    Chỉ có mạnh hơn hay tương đương Trung hoa về phát triển xã hội mới mong thoát nạn. Việc này, hiện tại dàn lãnh đạo ta ..không làm được. Còn một cách khác, theo nguyên lý "sự khác biệt tạo nên sức mạnh", thì VN cũng đành bó tay , vì thể chế chính trị của ta có gì khác biệt với họ đâu. Logic tất nhiên, muốn tồn tại phải loại bỏ hai điểm kém cõi đó thôi. Nhưng chưa ai dám làm. Tôi đang chu du trong vúng núi ở biên giới Lào-Việt. Ở nơi khỉ ho cò gáy này, ngẫu nhiên tôi phát hiện ra 3 chàng trai trẻ Tàu đã cư ngụ dài ngày trong nhà trọ tôi đang ở. Vừa tán phét với họ xong, tự nhân mình là Hoa kiều gốc Giang Tô từ Xi-cong (Sài gòn) ra, định kiếm mối gỗ trầm, còn bọn họ là dân Quảng châu, khá cởi mở , cũng tự nhận đang kiếm mối hàng (gì?). Nhưng tôi biết chắc mấy chàng này không phải là dân buôn gỗ như mấy cô phục vụ ở nhà trọ kể với tôi. Nếu về kịp dự hội trường, sẽ xin kể tỷ mỉ. Nguy cơ mất nước đến nơi rồi, các cụ cho cháu đi học tiếng Tàu là vừa ! Tuy nhiên, ở thị trấn miền núi xa xôi này mà vào được Net thế này ít nhiều cũng chứng tỏ cũng còn đường cho XH VN phát triển. Chưa chắc đã mất nước nếu toàn dân Việt tỉnh ngộ , đừng để cho những chuyện ngu dân kiểu như Nghị định cấm Net mới toe hoành hành . Tên của ND này là 72 đúng là số tuổi đa số CULO rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Nghe cụ XH nói mà buồn. Mình sắp mất nước thật rồi ư?. Lãnh đạo thì muốn bán nước quá rồi. Trải thảm, làm đường đón bọn Tầu như vậy đã là ành động cuối cùng rồi. Nhưng dân ta đâu có chịu dễ dàng như thế và còn áp lực của Quốc tế nữa. Vụ Phương Uyên vừa qua là một ví dụ cho thấy họ không thể muốn làm gì cũng được.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh19:21 24/8/13

    Ở phía Bắc, ngoài mấy con đường như dao đâm , ta còn mất 40 vạn ha rừng , ở trong đó, họ có xây trân địa tên lửa mình cũng chẳng hay vì đã có lệnh " cấm vào ", Ở Phía Tây, K đang rơi vào vòng tay đầy tiền của TQ, Lào cũng chỉ còn mấy người già hữu hảo VN, lớp trẻ mai sau chắc chạy theo cái túi nhân dân tệ. Nguy nhất là đập nước lớn do TQ sắp xây sẽ làm đồng bằng MN thiếu nước , BĐ thì ngày càng căng, ..vậy là VN bốn bề thọ địch. Một nguyên nhân như ngài XH đã nêu : họ mạnh lên, ta yếu đi, họ giàu lên, ta nghèo đi. Bạn bè theo thằng giàu mạnh, ai theo thăngf nghèo , yếu
    lại hèn. Dẫu sao nước không dễ mất, chỉ con cháu đời sau lại phải khởi nghĩa làm lại từ đầu., khổ vậy.

    Trả lờiXóa