Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

ĐI TÌM ẨN SỐ CHO MỘT CHUYỆN TÌNH

BĐH - Mõ Làng thành thật xin lỗi cụ Duy Khắc, GS Toán, tác giả câu chuyện có nhan đề gốc " Tìm bạn Quế Lâm" đăng trên Blog của cụ hôm nay. Thứ nhất chúng tôi đăng lại bài viết của cụ mà chưa xin phép. Thứ 2, đổi tên bài  thành " Đi tìm ẩn số cho một chuyện tình ". Quả là một chuyện tình đẹp. Ngoại trừ đoạn cụ tả cuộc " đấu răng" cực kỳ bạo lực ra thì toàn chuyện là một áng " Thơ văn xuôi " có thể làm một số tâm hồn chị em yếu mềm phải thổn thức . Đặc biệt câu kết :" TÔI momg nhận tin từ H, nếu H biết tôi luôn nhớ H ..."


           TÌM BẠN QUÊ LÂM  
                                                                    Vũ Duy Khắc (kể)
   
Vũ Duy Khắc ( phải) và Nguyên Hân thời Lớp 7
Sắp đến ngày kỉ niệm 60 năm trường TNVN QUẾ LÂM -LƯ SƠN, tôi  kể chuyên này : 
Sau khi rời TQ VỀ NƯỚC,anh em học sinh QL có nhiều người rơi vào tình cảnh bi đát .Riêng tôi : mẹ chết thảm sau cải cách RĐ .Bố tôi phải nuôi 3 đứa con ăn học , nơ nần chồng chất .  Nhà tôi ăn bếp tập thể,  tôi luôn bị cái đói rày vò ..Tôi xin đi làm hoặc đi bộ đội nhưng bố không cho .Hè hết lớp 9 tôi xin làm thêm ở phòng kế toán.  Một hôm có một cô gái trẻ, nét mặt quen quen đến làm việc..Anh ngồi cạnh tôi nói : hai người cùng học QL mà không nhận ra nhau à ?.Sau tôi mới biết bạn đó là P T H, học lớp 3. Bạn kể không được học tiếp, phải xin làm kế toán ở phòng lương thực huyện. Làm ở đó bạn bị ông trưởng phòng ve vãn , tán tỉnh mọi lúc mọi  nơi. Bạn buồn lắm. Tôi rất ái ngại và thương cảm cho H .
   Cuối kì nghỉ hè, tôi chuẩn bị sang HẢI PHÒNG học, H lại lên báo cáo. Lần này chúng tôi chuyện trò thân mật hơn.  Buổi chiều trước ngày về huyện, H rủ tôi lên cầu KA hóng mát .CHÚNG TÔI đứng trên cầu ngắm nhìn những đoàn thuyền xuôi ngược, rồi tự nhiên hai đứa nắm tay nhau. H tiến sát bên tôi và nói: Anh nói gì với em đi.Tôi trả lời : anh vốn it nói, biêt nói gì bây giờ ?  Tiếp theo tôi chìa môi ra nghênh chiến, sau đó tôi chỉ nghe thấy tiếng hai bộ răng chạm nhau kêu lôp cộp lốp cốp...không hề thấy vị ngọt ngào như người ta nói . Đặc biệt  hôn nhau nhưng không ôm nhau.....Qủa thật trước đó chưa có ai dạy tôi cách hôn !

Duy Khắc (thứ 2 bìa phải) ảnh mới nhất 5/2013
Sau đó tôi có nhận được 2 lá thư của H nhưng không trả lời vì sợ người ta đọc trộm . Lúc đó tôi ngây thơ nghĩ mình còn là học sinh mà yêu một người đi làm người ta cười cho ! SAU NGHE TIN bạn nghỉ viêc, lấy chồng ngay năm đó rồi biến mất!  .Khối 3 hiện  nay cũng không liên lạcđược với H. TÔI momg nhậ n tin từ H nếu H biêt tôi luôn nhớ H...
 _____________________________________
Được đăng bởi VU DUY KHAC vào lúc 8/24/2013 11:14:00 

Lời bình của Hải Tran Trung 12:51 24/08/2013
Nói theo "khẩu khí quen thuộc" của Tú Riềng: "Là bạn Quế lâm, với hoàn cảnh của Cậu, Tớ không giúp cậu còn giúp ai!". Hơn nữa DK với mình còn là đồng hương HP. Mình "Tham mưu" Cậu nên nhờ "chị Thu UÔNG" NCHCCCL xem sao. Nhưng nếu "Chẳng may" tìm được thì 2 Cụ Cu Lờ ngày xưa đã vậy, bây giờ còn "dũng cảm" ôm hôn nhau thắm thiết theo kịch bản của chị ấy không!?. Chờ Ý kiến của Cụ.
--------------------------------
Xin đính chính : Thu Uyên, người phụ trách chuyên đề Như chưa hề có cuộc chia ly, phát sóng hàng tháng trên VTV1, chứ không phải "Thu UÔNG" như cụ 3B viết trong comment .

9 nhận xét:

  1. Xin thưa, đính chính "đúng là vây, nhưng lại không phải dzậy". Vì chuyện tìm người (thất)lạc thì chỉ có nhờ CA và Chương trình NCHCCCL là khả thi. Việc của Cụ DK rất gấp ("60 năm" đến nơi rồi) chắc chị THU UYÊN ( người phụ trách Chương trình NCHCCCL) bận, tôi không dám bảo DK nhờ. May có cụ Tú Riềng mách nước: Thôi! nhờ chị "Tú UÔNG" (chả là cùng họ Tú với cụ) hình như cùng ở 'Nhà Đài" cho nó ... nhanh. Và còn nói thêm, thì UYÊN với UÔNG cũng thế!.(Ở nhà tên Mắm tên Cà/ Khi được "lên sóng" em là Tú Uông)mà.
    Cầu mong cho "CHUYỆN TÌNH XUYÊN THẾ KỶ" có hậu.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn QT đã giới thiệu bài mình. Trình độ văn chương và toán học của mình còn hạn hẹp , xinđừng mang danh tiến sĩ , người ta cười.
    Cám ơn ĐÔNG HƯƠNG chỉ cho cách tìm bạn lạc ,nhưng mình sợ vác cái mặt mo lên TV ,Hơn nữa bộ rang của mình bây giờ là giả lỡ làm gì đó nó rơi ra trước mắt mọi người thì xấu hổ lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện tình (đầu??) của vị GS Toán học kể đang đến giai đoạn hay khiến độc giả hồi hộp thì bộp một phát, cụ tả hai bộ răng chiến đấu "lôp cộp lốp cốp..." làm cho độc giả 'hãi quá' xuýt bỏ chạy không dám đọc tiếp.
    Chúc câu chuyện "Tìm lại người yêu cũ" của cụ GS kết thúc có hậu.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn P-T-H hoc cung lớp cung cả tổ với mình.Ban da trắn hồng hơi cao (bây giờ như vậy cung thuộc mốt chân dài ) Lớp mình cũng tìm bạn hoài mà không chưa gập lại.Phải chi ngày ấy hai người "bén duyên" thì nay K3 đỡ phải đi tìm H .Coi như hai người "có duyên không phận" mà để thế này nó "mơ màng" hơn,đừng tìm H nữa các cụ ạ !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thích câu chuyện của bạn Duy Khắc. Câu chuyện đơn giản VÀ CHÂN THẬT NHƯ CUỘC SỐNG CỦA DÂN qUẾ llÂM VẬY. NÓ CÒN CHÂN THẬT Ở ĐOAN HAI NGƯỜI ĐỨNG TÂM SỰ TRÊN CẦU, ...HÔN NHAU BẰNG hai bộ răng chạm nhau kêu lôp cộp lốp cốp... vÀ CUỐI CÙNG dUY KHẮC ĐÃ BỘC LỘ: TÔI momg nhận tin từ H nếu H biêt tôi luôn nhớ H...

    Trả lờiXóa
  6. TÔI THÀNH THỰC nhận lỗi với H và các bạn là lúc dó tôi rât cảm thương và muốn chia sẻ những nỗi buồn cay đắng trong cuộc song của H sau khi rơi xa QL.Còn sự rung động của trái tim thì chưa đạt mức THỔN THỨC...Không hiểu như vậy tôi có phải là bậy bạ coi thường tình cảm của H không? Mối tình đó tôi xêp vào TÌNH QUÉ LÂM.Một lần nữa mong mọi người tha lỗi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DK là dân Toán nên thích "tính chính xác", cả về lĩnh vực Toán và ngoài Toán (ngôn ngữ). Vì vậy Bạn xếp "Mối tình Lốp-cốp-xki" của 2 cư dân Quế Lâm là "TÌNH QUẾ LÂM", theo tôi là CHÍNH XÁC. Vì các loại TÌNH như: Tình Thày Trò, Tình Bạn, Tình Yêu (như tình yêu Nam Nữ, yêu Trường, yêu Lớp, có "cảm tình" với bạn A, bạn B..., đến yêu "Dốc Tuyết" ở Lư Sơn, con sông Ly ở QL....hay câu cuộc gặp bất ngờ thú vị của chàng Lính Thuỷ K5 QL vớí cô học sinh K2 với chiếc áo bông xanh (màu đặc trưng QL) trên bờ sông Nhật Lệ thời chiến tranh CMCN. Nghe kể thì câu chuyện thật thơ mộng, êm dịu..., không có "tiếng tàu thuyền va lốp cốp" như ỏ cảng HP mà gàn nửa thế kỷ vẫn chưa... phai; rồi câu chuyện ai đó có may mắn bén duyên cùng con CÔ, con Thầy, Em Bạn... Tất cả..., miễn là có "dính dáng" đến "2 chữ QL" là xếp vào... "TÌNH QUẾ LÂM" cho ... cô đọng và dễ nhớ.
      Mà TÌNH QUẾ LÂM thì như câu thơ của Bạn Q.Trung đã viết trong bài "Trường Chúng mình": THÔI CỨ ĐỂ TRÔI TRONG KÝ ỨC/ MỘT DÒNG SÔNG LẤP LÁNH TUỔI THƠ/ THÔI CỨ ĐỂ YÊN TRONG LỒNG NGỰC/ MÃI MỘT YÊU THƯƠNG MỘT DẠI KHỜ". Còn nhớ đến nhau, kể cho bạn bè nghe cùng chia sẻ là quý lắm rồi. Còn có tìm được nhau hay không còn tuỳ vào hoàn cảnh, vào cái duyên... Nhưng suy cho cùng nếu không tìm được cũng không phải... ân hận.

      Xóa
    2. Xin lỗi: Ở dòng thứ 6 (từ trên xuống) tôi viết... "hay câu cuộc gặp..." thiếu chữ CHUYỆN. Xin sửa là: ..."hay câu CHUYỆN cuộc gặp...".

      Xóa
  7. Tôi xin bái phục tài nhớ dai của cụ 3B. Tôi cũng xin Bái phục cụ lần nữa bởi Tài nói bóng nói gió, nói xa nói gần, nói vậy không phải vậy để cuối cùng ai cũng biết cụ muốn nói cái gi ! Thế mới tài !

    Trả lờiXóa