Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

TIẾN TỚI KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG TNVN (bài 2)

           ĐÓN BẠN TỪ XA VỀ  HỘI TRƯỜNG “60 NĂM”.
                                               (Bài viết : 3B. Ảnh Calathau, Minto …)


1 - Có lẽ người ở xa nhất là bạn Như Thanh từ SEC về sớm nhất từ cuối mùa hè. (Vì công việc gia đình. Chúng ta đã chia sẻ sâu sắc với Bạn và Gia đình  về mất mát to lớn không gì bù đắp được.)
 Như Thanh ở lại để dự Hội Trường rồi mới trở về SEC. Chính vì vậy đã có nhiều buổi “ Gặp mặt” với Như Thanh của BLL K5 và của các bạn Hội Cầu Ngà – Một “Tổ chức có đặc thù riêng” mà  mọi người gọi Như Thanh là “hội viên tán trợ”  lâu năm, rất thân thiết của Hội CN.
Tập hát chuẩn bị cho ngày Hội trường 60 năm
2 – Đoàn đông nhất, hoành tráng nhất và “quan trọng” nhất, vì có nhiều “VIP” nhất (gồm Cựu Lớp trưởng 5a -  cụ Kỳ Gai là “trưởng đoàn hợp xướng K5”, cụ  Cala làm MC “kiêm ngâm thơ”, cụ Ng.Khinh “Biên đạo điệu múa “Hái hoa bắt… Chim Yến ” (cải biên điệu múa HÁI CHÈ BẮT BƯỚM hồi ở QL (cho phù hợp với hoang cảnh hiện nay) để “vũ đoàn K5” gồm các cựu vũ nữ  xinh đẹp và duyên dáng thời QL múa phụ hoạ  bài thơ “Trường Chúng mình” của Q.Trung, (do Tác giả “tự ngâm”). Còn cụ Minto “chuyên trách nhiệm vụ đặc biệt” (chưa “chính thức công bố” nhưng… trong Làng ngoài Xóm đều biết); cụ Tỷ phú Đỏ M.Ngọc vì quá bận rộn nên có mặt tại HN cuối cùng vào giờ chót (lúc 0 giờ 0 phút 01 giây sáng 29/8) để kịp dự buổi Cafe sáng với một số bạn HN).

Anh Tính, người bạn tốt của dân K5 QL.
Buổi đầu tiên, Anh Tính một người bạn (Không phải Dân QL) rất thân thiết của Mai Tâm và nhiều bạn K5, anh thường xuyên tham gia các hoạt động với K5, thân tình và gắn bó. Vào trưa 26/8  Anh Tính và gia đình có tổ chức bữa cơm thân mật đón tiếp 2 bạn Q.Trung và M.Đức từ SG ra . Anh mời 1 số bạn ở HN cùng dự (M.Gương+a.Nghinh, Ng.Hiệu, H.Hùng, KFi, C.Lý, T.Long, Tr.Hải, Chân (vợ M.Tâm), Hà (vợ V.Thường), …
Anh Chị chuẩn bị rất chu đáo và độc đáo nữa: Một con “lợn mán cắp nách” kèm theo Bếp trưởng (“người Mán lai Mường”) được điều  từ Hoà Bình về,  trực tiếp “giải phẫu tại chỗ” (đảm bảo thịt còn tươi mát) để chế biến các món ăn theo “khẩu vị Cu Lờ” (QL).
 Mọi người vui vẻ ăn và lại những tiết mục quen thuộc do mấy anh Hai Lúa QT, MĐ khơi mào: “Trên chăn dưới chiếu giường lò xo, dình dập dình…”, “Khoẻ luôn luôn…” (với lời 3 do K5 vừa sáng tác thêm : “Gặp nhau luôn chúng ta cùng múa hát/ Dù buồn vui ta vẫn luôn bên nhau/ yêu Quế Lâm như tình yêu ban đầu/ Đẹp mãi mãi,  còn vấn vương trong lòng?).

3 - Đoàn thứ 2 từ “Bình Trị Thiên khói lửa”.
Thanh Thự ( 2 bìa phải) từ Huế ra và Minh Ngọc (2 bìa phải) trong buổi caffe sáng do Khoa Phi khoản đãi .
Bạn Thanh Thự đáp chuyến tàu hoả tốc hành từ xứ Huế mộng mơ “cập bến” ga Hàng Cỏ vào buổi tối, khoảng 20 giờ 27/8. Đoàn đi đón (gồm các Cụ KFi, H.Hùng, X.Hoài (HN), QTrung, MĐức (SG) đã í ới gọi nhau từ sau buổi “tổng duyêt” liên khúc thi - ca  lúc 16h30.  Sau mới biết lý do tập trung sớm ở nhà cụ XHoài là vừa gần Ga, lại có hàng bún Ngan nổi tiếng (các Cụ phải “lót dạ” đề phòng lỡ bữa vì.. “Tầu của ta còn qua bao đèo bao núi cao…” nên chậm giờ là cái chắc.) Đón Thanh Thự và đưa về nghỉ tại KS 99 (của quân đội để dễ “quản lý và khỏi “bị bắt cóc".

Trước biệt thự Lý-Liên
Trưa hôm sau, vợ chồng cụ Lý- Liên mời Thanh Thự, QTrung, M.Đức … và chúng tôi đến nhà riêng là một biệt thự xinh xắn, yên tĩnh (đường Hoàng Quốc Việt, chứ không lên Nhà Sàn L&L tại Hoà Lạc như các lần trước). Ông Bà chủ mến khách, khéo tay và tâm lý (bà chủ là BS lại nguyên Cục phó Cục Y tế BCA nên chọn những món ăn “hương đồng gió nội” đơn giản, an toàn, vừa tránh bệnh Gút, tiểu đường, Colesteron… mà lại ngon (Bánh đúc chấm tương và các món lươn…).
Như các bạn đều biết: Thanh Thự từ sau ngày  Giải phóng, về quê hương (Huế) định cư (công tác và khi nghỉ hưu ở đó). Vì vậy chúng ta ít gặp Bạn. Đôi lần KFi vào Huế, ghé thăm Thanh Thự và có lần kể bạn ốm đau và có những chuyện buồn…( mà ai chẳng có lúc ốm đau và có lúc buồn); thực tình khi nghe chúng tôi thấy ái ngại!. Cứ  hình dung Bạn là môt cụ già tóc búi tó củ hành, gầy gò, nước da xanh xao, tiều tuỵ…). Nhưng thật vui đến bất ngờ, trước mặt chúng tôi là một Thanh Thự vẫn “tóc búi tó củ hành” (như nghe KFi tả), nhưng chỉ khác là da dẻ hồng hào , “đỏ như tôm luộc” (lời Tú Riềng), phong độ, vui vẻ, giọng nói to, mắt sáng quắc (trông như một Võ sĩ đạo).Thanh Thự chuyện trò sôi nổi, đặc cốt cách của ông đồ xứ Huế xưa nhất là khi Cụ đàm đạo với nhà thư pháp T.Long.
Ông bà chủ nhà nhiệt tình tiếp khách
Trong bữa ăn, Bạn tâm sự nhiều chuyện về những thăng trầm, về những buồn vui… đã trải trong gần 1/2 thế kỷ xa nhau. Mừng cho Bạn, đến nay gian nan,sóng gió… đã qua. Bạn đã có những buổi tối thanh thản, cầm theo “bình rượu thuốc” một mình lên đồi Vọng Cảnh để vừa nhâm nhi, vừa ngắm trăng và dòng sông Hương, núi Ngự, để “ngược dòng ký ức” nhớ về những kỷ niệm xưa…
 Chúng tôi nói nhiều chuyện, đề cập đến nhiều vấn đề…
Riêng có một câu của Thanh Thự sau đây :
 Người về hưu coi như “xác chết chưa cho vào quan tài!”??? làm cho “anh em Hà Nôi” (như cụ Lý, cụ Hiệu, cụ Tú Riềng  …) không đồng tình. Riêng “cánh SG” như cụ Cala đặc biệt là cụ Mintơ “cực lực bác bỏ” (cho rằng đó là suy nghĩ cũ kỹ, không đổi mới, không phù hợp và không theo kịp “Dân Cu Lờ SG” hiện nay. Nghe nó bi quan quá, và ảm đạm quá, lại làm “thui chột” sự lạc quan, hưng phấn…). Thế rồi các cụ đưa ra rất rất nhiều dẫn chứng thực tế để “phản biện” và một trong những dẫn chứng hùng hồn nhất, có sức thuyết phục nhất và có tính thời sự nhất  là những câu chuyện trong các bài viết đã đăng trên Blog LSQL, hoặc nghe cụ Tú Riềng nêu dẫn chứng  trực tiếp.
Sau một hồi vừà “tranh luận nảy lửa” rồi “nâng lên đặt xuống, “rượu vào lời ra” cực kỳ sôi nổi; mặt cụ Thanh Thự càng hồng hào, nước da đỏ thắm, trông rất nhuận sắc (nhìn nước da Thanh Thự cụ Tú Riềng liền “tức cảnh” bằng một “câu thơ vỉa hè” rất quen thuộc đã được  Cụ đích thân “mô đi phê”: Việt Nam đất nước con người/ Nước da Thanh Thự nụ cười chị Dzoan.
Nước da Thanh Thự, nụ cười chị D
Cụ Thanh Thự cười và vui vẻ tiếp thu ý kiến phả biện. Cụ còn “kết luận xanh rờn” bằng câu thơ :  Về hưu bạc tóc bạc râu/ Nhưng mà cái ấy còn lâu mới… “dziề”.
Ngoài ra Cụ còn phát biểu có “tánh chất mở rộng”: Đúng là từ khi về hưu (nghỉ công tác nhà nước) ta mới thật sự được “sống thật” (theo ý của mình).
4- Rất tiếc chúng ta không được đón tiếp:
Đoàn Thành phố Hoa Phượng đỏ HP,  vì Bạn Đồng Kim Minh cùng Bà Xã đi Canađa, tháng 11/2013 mới về. Trước khi đi ĐKMinh có điện cho Tr.Hải  nói: “Rất lấy làm tiếc không được tham dự, và gửi lời chúc Thầy cô Giáo và các Bạn dự Hội Trường Hội Lớp vui vẻ”.
Bạn Đặng Việt Hùng từ Ucraina không về được đã có viết LỜI CHÚC MỪNG nhân 60 năm Trường ta (đăng trên Blog Dang Viet Hung).
Còn rất nhiều bạn ở xa rất muốn về dự hội và cuôc gặp mặt “ lịch sử có một không hai” nhưng vì lý do sức khoẻ hoặc bất khả kháng khác, không về được đã điện về Chúc mừng và theo dõi 24/24 h qua Blog và  mạng ĐTDĐ các hoạt động Lễ Hội và bên lề Lễ Hôi.

Tin sau cùng :cụ Mõ Calathau không quen khí hậu HN nên đã " ngã bệnh". Rất tiếc màn đọc thơ đã phải cắt .

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các anh chị từ mọi miền Tổ Quốc ( Lai có cả đồng bao thiểu số ở tận CH SEC bay về trước hẳn vài tháng ) đổ về THỦ ĐÔ dư hội .Không khí vui vẻ náo nức quá lam "nhà em"đứng ngồi không yên chỉ ước có thể bay ra ngay để dược cùng dự hội !

      Xóa
  2. Quế LÂM tên gọi than thương

    Có bao đứa trẻ mọi phương hội về
    QUẾ LÂM đâu phải là quê
    Nhưng mien đất ấy say mê long người
    Nơi xưa rôn rã tiếng cười
    Chứa chan tình bạn , bao người mến yêu

    DUY KHẮC XIN KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ ,chào các bạn nhân dịp 60 năm QL LS .
    DKrất tiếc cho MÕ LÀNG ốm đột ngột không thực hiện được nhiệm vụ GÕ MÕ, mau khỏe còn vui choi7voi1 các bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Duy Khắc đã quan tâm. Mõ tôi ra HN gặp phải mấy ngày oi bức rất khó chịu nên " Phải gió". Ho và ngây ngấy sốt. Không phải chỉ riêng Mõ mà cụ Tú Riềng khỏe như voi cũng phải nhồi 1 đợt mấy chục viên kháng sinh liều cao mới tạm đỡ. Cụ Trung Hải có trưa ngủ quá tới chiều, tình dậy choáng vàng tưởng "tiền đình" rối loạn. Lại còn hỏi con "mấy giờ sáng rồi !"hihihi. Cũng không chỉ có các cụ ông, cụ bà Tiến Hoàn vừa thông tin "ngọc thể bất an" cũng bắt đầu từ một cơn ho viêm họng ! Calathau được cụ Lang băm Tú Riềng cho uống kháng sinh liều cao vì thế sáng nay ra sân khấu cũng liều đọc hết bài thơ mà không bị ...ho giữa chừng. Giọng khàn khàn cụ Lệ Thủy lại khen : càng ấn tượng ! Hu hu hu ! Ngoài ra Mõ còn đôn đáo chụp ảnh. Cùng Nguyệt Ánh, chúng tớ động viên nhau tranh thủ chụp thật hiều chân dung (Để làm gì thì chỉ có Trời mới biết !). Tập trung công việc nên đến Nhà hàng chậm, không có vinh dự được gửi cái bản mặt vào bức hình lịch sử 60 năm !( Giải đáp thắc mắc do cú điện thoại cụ hỏi vì sao không thấy mặt Mõ !). Nói chung, dù có ốm Mõ cũng cứ phải thức đến 12g đêm để xử lý bài, ảnh các đặc phái viên gửi về. Tất nhiên nếu "liệt giường" thì đành phải chịu thôi !

      Xóa
  3. Trung Hải tường thuật rất sinh động .anh em ở xa đoc rất thích . TƯƠNG THUẬT tiếp đi moi5 người đang mong tin nóng.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn DK. Mình đã viết bài gọi là "ghi chép" về Hội Trường, Hội Lớp vừa qua. Chuyển Q.Trung rồi, nhưng vì Cụ Trưởng Mõ không chỉ viêm họng mà còn bị liệt toàn thân đặc biệt là cái "cột ăngten" của cụ (chua dựng lên được); vì vậy chưa đưa bài của mình và ảnh lên mạng Blog LSQL được.
      Trong khi chờ đợi QT khắc phục, mình tạm đưa bài lên bongbanbien.blogspot.com
      Các bạn vào đọc tạm nhé!.(chưa có ảnh kèm theo).

      Xóa