Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

TIN 2 CHIỀU VỀ NGÀY THỨ NHẤT XÉT XỬ VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN

Đoàn văn Vươn phút đầu tiên trước Tòa
BĐH-Có lẽ chưa có phiên tòa sơ thẩm nào gây trấn động như phiên tòa ở Hải Phòng đang xét xử gia đình họ Đoàn ( Đoàn văn Vươn) về tội "giết người và chống người thi hành công vụ" . Tất nhiên sẽ rất thiếu thông tin, hoặc thông tin một chiều nếu như chúng ta chỉ theo dõi qua báo chí, Đài PT-TH Nhà nước.

Một phiên tòa gọi là " công khai" mà phải huy động hàng trăm nhân viên công vụ thuộc nhiều lực lượng chìm nổi khác nhau với các trang thiết bị chuyên nghiệp để ngăn cản dân thường, hạn chế tối đa báo giới ( thậm chí người nhà của 06 bị cáo) đến tham dự là điều không thể thuyết phục công luận trong và ngoài nước.
Đã nhân danh CÔNG LÝ , là Nước CHXHCNVN thì không việc gì phải cấm đoán người đến dự. Chính sự hụt hẩng về thông tin này khiến người ta phải tìm đến các nguồn thông tin khác. Đúng sai đến đâu, chưa biết, nhưng đây cũng lại thêm một trận thua nữa của đội quân Tuyên Giáo TW vốn đang rất lúng túng thúc thủ bỏ trống cả trận địa giữa tình hình nước sôi lửa bòng hiện nay .  
Sau đây là bản tin của TTO
XÉT XỬ VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN : LÀM RÕ HÀNH VI PHẠM TỘI .
Phiên tòa diễn ra dưới sự chủ tọa của thẩm phán Phạm Đức Tuyên.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Đoàn Văn Vươn đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình, từ việc tổ chức mua súng, thuốc nổ để chống lại lực lượng cưỡng chế.
8g sáng, hai bị cáo được tại ngoại gồm Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ của ông Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, 31 tuổi, vợ của Đoàn Văn Quý) vào phòng xét xử. Tiếp đó, các bị cáo Đoàn Văn Vươn (50 tuổi), Đoàn Văn Quý (47 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi), Đoàn Văn Vệ (39 tuổi) được dẫn giải vào phòng xét xử.
Phiên tòa có sự tham gia đầy đủ của 12 luật sư gồm 11 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại.
HĐXX cũng đưa thêm các vật chứng của vụ án gồm hai bình gas, dây dẫn kíp nổ... là công cụ được các bị cáo sử dụng gây án.
Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã công bố cáo trạng. Theo đó, năm 1993, Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4-10-1993.
Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3 ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho ông Vươn để nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4-10-2007.
Ngày 7-4-2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đất nói trên do hết thời hạn sử dụng.
Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, ông Vươn đã khởi kiện đến Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng. Sau khi Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng giải quyết và giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 24-11-2011, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3 ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế.
Quyết định thu hồi đất và kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện thông báo cho ông Vươn, đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng ông Vươn vẫn không chấp nhận.
Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, ông Vươn đã nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách, ý đồ chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự.
Các bị cáo đã làm hàng rào ngăn lối đi, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, mua xăng để đốt và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế.
Sáng 5-1-2012, khi tổ công tác số 3 của UBND huyện Tiên Lãng tiến hành rà phá vật liệu cháy, nổ trên đường dẫn vào khu đầm do Vươn đang quản lý, đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà ông Quý khoảng 40m, ông Quý đã kích nổ mìn tự tạo làm bình gas tung lên, nhưng do bình gas không phát nổ nên không ai bị thương.
Tổ công tác thực hiện trách nhiệm của mình tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai thì bị ông Quý dùng súng hoa cải bắn. Sau đó, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ hai bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn nuôi làm một số người bị thương... Ông Quý và ông Thoại cầm súng bỏ trốn.
Hành vi của các bị cáo đã làm 7 người bị thương, có người bị thương tích giảm 43% sức lao động.
Đại diện viện kiểm sát khẳng định hành vi của các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Sịnh phạm tội giết người; các bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương phạm tội chống người thi hành công vụ.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Vươn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, sau khi nhận được thông báo về việc cưỡng chế, các bị cáo đã bàn bạc về việc làm hàng rào để ngăn cản lực lượng cưỡng chế, đặt mìn và sử dụng súng bắn. 

Còn sau đây là bản tin của LS Trần Đình Triển có mặt tại phiên tòa viết trên Blog Quê Choa  :
VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN : " Phiên tòa xử đẹp ! "
Phần I
Sáng nay phiên tòa khai mạc, đúng như dự đoán “Lực lượng công vụ nhiều hơn hàng nghìn lần người tham gia tố tụng, không một người dân nào được tham gia phiên tòa nếu không có giấy mời hoặc triệu tập của Tòa”. Lực lượng triển khai nhiều ngả đường,…dù lý do gì thì cũng đều không hay, bởi lẽ:
Một là: Nếu vì người dân ở nhiều nơi quá bức xúc muốn kéo về đây để phản đối phiên tòa,..thì mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không được giải quyết, đây là mầm mống của hậu họa và thể hiện sự rơi vãi đâu đó mất niềm tin của dân với chính quyền;…
Hai là: Sợ kẻ địch, kẻ xấu,.. lợi dụng thì cũng không chấp nhận được, vì: nếu ta làm đúng – ta sợ gì ai? “kẻ địch là ai? ai là kẻ địch” thì nói rõ cho dân biết để phòng tránh! “thêm bạn, bớt thù”, tại sao để cho “kẻ địch, kẻ xấu,…” nhiều thế? Nếu họ nói đúng sự thật thì phải khen vì Đảng đã chỉ rõ “Phải nhìn thẳng vào sự thật…” kia mà! Nếu sợ hội chứng thông tin thì phải xử lý mấy “ông râu da trắng” nào đó ở nước ngoài đã phát minh ra Internet,…chứ đâu phải dân ta; “diệt cỏ phải diệt tận gốc” sao lại xử lý mấy người “ấm ớ” sử dụng?!
Các luật sư đến tòa được chăm sóc chu đáo: để xe từ xa đi bộ vào tòa gần nửa km; qua một phòng kiểm tra giấy tờ, sang phòng bên gửi điện thoại (mặc dù cả khu vực tòa đã bị phá sóng); tiếp đến một trạm kiểm tra giấy tờ, trạm cuối cùng là đưa cặp và người qua máy soi rồi mới được vào tòa;…
Nguyên tắc Hiến định: “Xét xử công khai”, mọi công dân đủ năng lực hành vi đều có quyền tham dự phiên tòa đang bị vô hiệu trên thực tế, “nói một đàng, làm một nẻo” thì dân tin sao?
Tòa tạm dừng buổi trưa, ra ngoài đường công cộng, tôi và một số luật sư đang đứng nói chuyện với chị Thương (vợ Anh Vươn) và chị Hiền (vợ anh Quý), bỗng nhiên có một người măc thường phục đeo biển “Ban tổ chức” ra ngăn cản cuộc nói chuyện. Tôi bực mình quá, đành phải thốt lên: “Này Anh! Nên bỏ vào đầu một chút kiến thức; đây là quyền của chúng tôi; anh sai nhưng nếu tôi chống lại thì sẽ bị xử lý về chống người thi hành công vụ như vụ án này đây!” buồn quá!
Ngày hôm nay, nhiều tình tiết tại phiên tòa làm cho anh em luật sư và báo chí tham dự bàng hoàng,..nhưng anh chị em fb cho tôi đi ăn cơm đã, về sẽ viết tiếp phần 2;…
PHẦN 2:
Phần mở đầu phiên tòa: Luật sư Hùng (bào chữa cho anh Vươn) đề nghị thay đổi toàn bộ Hội đồng xét xử với lý do: thẩm quyền điều tra truy tố và xét xử thuộc thẩm quyền của Tòa án Quân sự. Hội đồng xét xử vào nghị án và ra quyết định bác đề nghị của luật sư Hùng với lý do đã được Tòa án Thành phố Hải Phòng và Tòa án Nhân Dân Tối Cao trả lời khiếu nại của luật sư Hùng và khẳng định thuộc thẩm quyền của Tòa án Nhân Dân Thành phố Hải Phòng xét xử.
Đa số các bị cáo đều tố cáo trong giai đoạn điều tra bị đánh đập, bức cung, mớm cung, dụ cung. Có nhiều trường hợp đưa giấy trắng ép bị cáo ký khống vào.
Cả Hội trường giật mình khi anh Đoàn Văn Vệ khai trong quá trình điều tra có một điều tra viên đưa điện thoại cho anh Vệ gọi về cho vợ đã đưa cho điều tra viên hai lần. Một lần 20 triệu và một lần 10 triệu. Điều tra viên hứa sẽ lo cho anh Vệ không có tội; nhưng sau đó không thấy kết quả vì vậy anh Vệ đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được đáp ứng.
Vài tình tiết như vậy, các anh chị em FB đã đủ no buổi tối chưa? Hehe…
Cấm người tập trung theo dõi phiên tòa cả ở " bãi chó ỉa"  !?
 --------------------------------------------------------
 Theo báo NGƯỜI LAO ĐỘNG :
NGÀY ĐẦU XÉT XỬ SƠ THẨM VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN VỀ TỘI “GIẾT NGƯỜI”

Chống trả chỉ nhằm cảnh báo (?!)

Thứ Ba, 02/04/2013 23:06

Bị cáo Đoàn Văn Vươn nói rằng việc cho nổ bình gas và dùng súng bắn là để “cảnh báo” chứ không có mục đích giết người song HĐXX nêu rõ đây là những công cụ rất nguy hiểm, các bị cáo hiểu rõ có thể gây chết người

Ngày 2-4, TAND TP Hải Phòng bắt đầu phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại đầm tôm hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng) vào ngày 5-1-2012.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn tại phần xét hỏi của phiên xét xử sơ thẩm
                                              Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Tùy cơ ứng biến (?!)
Có 6 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, 4 bị cáo gồm Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957), Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị đề nghị truy tố tội danh “Giết người” được quy định tại điểm d, khoản 1, điều 93 Bộ Luật Hình sự (BLHS), có khung hình phạt từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình; 2 bị cáo Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Quý) bị đề nghị truy tố tội danh “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại điểm d, khoản 2, điều 257 BLHS, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.
Hai bị cáo Đoàn Văn Vươn (bìa trái) và Đoàn Văn Sịnh (bìa phải) tại phiên tòa ngày 2-4
                                                            Ảnh: TTXVN
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng. 12 luật sư tham gia phiên tòa. Năm trong số 7 bị hại trong vụ án này có mặt tại phiên tòa, 2 luật sư vắng mặt có lý do.
Trong phần xét hỏi, HĐXX tập trung làm rõ hành vi của bị cáo Vươn, từ việc lên kế hoạch đến tổ chức thực hiện. Bị cáo Vươn cùng các luật sư nói rằng việc cho nổ bình gas và dùng súng bắn vào lực lượng cưỡng chế là với mục đích để “cảnh báo” chứ không có mục đích giết người. Bị cáo Vươn nói: “Loại đạn hoa cải không thể bắn chết người được.
Bị cáo chỉ nói tùy cơ ứng biến, nếu thấy nguy hiểm thì rút lui. Nếu người ta cố tình cưỡng chế thì sẽ tấn công và tìm đường rút để chuyển từ vụ án dân sự sang vụ án hình sự nhằm giải quyết dứt điểm”. Tuy nhiên, HĐXX đưa ra các vật chứng là bình gas bị nổ méo mó, biến dạng cùng súng, đạn, công cụ gây án… và nêu rõ đây là những công cụ rất nguy hiểm, các bị cáo hiểu rõ có thể gây chết người cho lực lượng cưỡng chế.
Khai tại tòa không giống tại biên bản
Cũng trong phần xét hỏi, các bị cáo có sự mâu thuẫn trong lời khai. Tại cơ quan điều tra, Vươn khai đã hướng dẫn Quý đặt thuốc nổ song theo Quý thì Vươn chỉ đưa kíp nổ, còn việc đặt thuốc nổ là do Quý làm. Điều đáng chú ý tại phiên tòa là bị cáo Vệ không công nhận lời khai của bị cáo Vươn, phủ nhận vai trò đồng phạm và cho rằng khi biết được mục đích của kế hoạch là chống lại lực lượng cưỡng chế thì không tham gia.
Theo bị cáo Vệ, Quý đưa 10,5 triệu đồng nhờ Vệ mua súng nhưng khi thấy Quý gọi điện giục mang súng về, đoán biết Quý sử dụng súng vào mục đích chống lại lực lượng cưỡng chế nên Vệ chủ động không mang súng về cho Quý nữa. Vệ lý giải việc có mặt tại hiện trường là vì nghe nói Quý bị thương nên đến và bị lực lượng công an bắt. Bị cáo Sịnh cũng khẳng định lúc sự việc xảy ra thì đang loanh quanh ở nhà, khi ra thì thấy những người bị bắn đã được cấp cứu xong đâu vào đấy rồi. 
Hai bị cáo Thương và Báu đều khẳng định việc dựng hàng rào, trải rơm, mua xăng đều là công việc bình thường để chống người qua lại chứ không phải chống người thi hành công vụ. Bị cáo Báu cho rằng chỉ làm nội trợ, lo cơm nước cho chồng con nên không biết chồng bàn bạc làm gì. Để chứng minh sự liên quan của Báu, đại diện VKSND công bố biên bản ghi lời khai của các bị cáo này trong việc làm hàng rào, cách thức, mục đích, nguyên liệu làm hàng rào…
Dự kiến phiên tòa sẽ được xét xử trong 4 ngày, từ 2 đến 5- 4.
Những lập luận của các bị cáo đều bị HĐXX, đại diện VKSND bác bỏ và công bố lời khai cho thấy các bị cáo đã có sự bàn bạc, chuẩn bị từ trước với mục đích rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét