Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Lớp ta đi viếng Thầy Hồng Chương

LỄ TANG THẦY GIÁO LÊ HỒNG CHƯƠNG

Thầy Lê Hồng Chương 
Thầy giáo Lê Hồng Chương
(Tên khai sinh: TRẦN VĂN CHƯƠNG).
Sinh ngày 31/05/ 1934 tại Hải phòng .
TSQ VN từ năm 1948.
Giáo viên tại KHX Nam Ninh, Trường “Dục tài Quế Lâm”…
Nguyên Chuyên viên cao cấp Bộ GD&ĐT.
Huân chương Kháng chiến CMCN hạng Nhất.
Huy Chương Vì Sự nghiệp Giáo Dục.
Từ trần hồi 22h50 ngày 26/04/2013 tại Bệnh viện Hữu nghị HN.
(Hưởng thọ 80 tuổi).
Lễ tang cử hành tại nhà Tang Lễ Thành Phố HN.
Thi hài sẽ được hoá thân tại Đài Hoá Thân Hoàn vũ Thành phố.



14h00 hôm nay 28/04/2013 tại nhà Tang lễ thành phố Hà Nội, bắt đầu Lễ viếng viếng và Truy điệu Thày Giáo Lê Hồng Chương.
Thầy Lê Hồng Chương là một người Thầy kính yêu, một người Anh thân thương, gắn bó với Khối Lớp 5 chúng ta và các khối Lớp của “Trường Dục Tài Quế Lâm”.
Ngoài những người trong Gia đình, Họ tộc, Đại diện Cơ quan, Đoàn thể, bà con Khối phố…, còn rất đông là những người thân, bạn bè, đồng nghiệp của Anh , các cựu Thiếu sinh quân VN từ thời Kháng chiến 9 năm, các học trò của Anh từ thế hệ đầu tiên ở Quế Lâm, cho đến các các lớp học sinh sau này ở các Trường cấp 2, cấp 3 Kiến An, Tiên lãng, An dương … Hải phòng (sau khi ở QL về) nơi Anh đã dạy hoặc làm Hiệu trưởng… đã đến dự Tang lễ.



Khối 5 chúng ta đi viếng rất đông, khoảng gần 20 người ( có Thiếu Hiệu, Nguyên Hân, Huy Châu, Trương Trác, Huy Túc, Công Lý, Kim Lân, Xuân Diễn, Xuân Hoài, Thế Long, Tiến Hoàn, Minh Kim, Thanh Mai, Bích Ngân và anh Thuận, Trung Hải và cô Hoà. Anh Trịnh Bá Phiến – Fiohan TB cũng đi với Đoàn). 
Một số bạn vì sức khoẻ hoặc đang đi xa, không thể có mặt, cũng điện về để nhờ thắp hộ nén tâm nhang viếng hương hồn Anh.





Đoàn K5 do bạn Ngô Thiệu Hiệu làm Trưởng đoàn. Chúng ta vào viếng lúc 14h30. Sau đó nhiều bạn ở lại dự Truy điệu và tiễn đưa linh cữu Anh về Đài Hoá thân Hoàn Vũ.




Trường Quế Lâm chúng ta còn có nhiều Đoàn của Thầy Cô giáo, của các khối lớp 2, 3, 4… cũng đem vòng hoa vào viếng và nhiều bạn ở lại dự lễ Truy điệu.



Trong các đoàn vào viếng tôi thấy có những gương mặt thân quen như: Cô giáo Ngọc Quế, các thầy giáo: anh Quý, anh Hải…, Các bạn Quốc Hùng, Bá Hùng, Thục Anh… (Lớp 4). Hà Đăng Tín (Bogger Noilieu)….(Lớp 3), Trịnh Đình Hậu, Trọng Cương, Gia Lưu, Đạo ... (Lớp 2).


Bạn Vũ Mão ( Lớp ta) nhưng đi vào viếng cùng Đoàn TSQVN và các Bạn của anh Hồng Chương. Tôi thấy trong đoàn có các anh Phạm Tuyên, Thuý Toàn, Thái văn Bôn, Đinh Bá Trụ…


16 giờ Lễ viếng và Truy điệu Thầy Giáo Lê Hồng Chương kết thúc trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn của mọi người.
Đoàn xe đưa thi hài Thầy giáo Lê Hồng Chương về Đài Hoá thân Hoàn vũ.
Xin vĩnh biệt và cầu chúc cho linh hồn Anh mau siêu thoát và an nghỉ ngàn thu .


(Ghi chép : Trung Hải. 
Ảnh : Thế Long, Tiến Hoàn)

VIDEO LỄ TRUY ĐIỆU THẦY LÊ HỒNG CHƯƠNG



(Video của Blogger Noilieu)

*  *  *  *  *

5 nhận xét:

  1. Vô cùng thương tiếc thầy Hồng Chương !
    Vĩnh biệt Thầy !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi quý anh Chuơng vì dù anh không là chủ nhiệm và dậy chính cho lớp ta nhưng anh rất thân tình với chúng ta trong mọi hoạt động lớp những năm gần đây bao giờ anh cũng thu xếp tham gia như người anh lớn. Khi ta lập blog anh cũng là những người tích cực nêu tấm gương học hỏi kỹ thuật máy tính. Điều Thứ hai tôi khâm phục là anh nhiều năm lăn lộn trong cố gắng tập hợp và tổ chức hoạt động các thế hệ TSQ trong một cộng đồng truyền thống rất đáng tự hào từ những ngày là các chú vệ út.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. THƯƠNG TIẾC ANH LÊ HỒNG CHƯƠNG ( CHIPBONG)
    Anh Lê Hồng Chương đã ra đi !
    Anh mất hồi 22 h 50 ‘ ngày 26 / 4 / 2013 ( 17 / Ba / Quý Tỵ) tại BV Hữu Nghị Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi.
    Anh quê ở Hải Phòng, là cựu GV Trường Thiếu Nhi VN Lư Sơn-Quế Lâm ( 1953 - 1958 ); cựu TSQ VN, và cuối năm 2012 Anh còn được Ban Liên lạc Cựu TSQ VN nhất trí cử Anh làmTrưởng Ban LL.
    Thời gian công tác GD của anh nhiều nhất là tại cơ quan Bộ GD ,làm chuyên viên GD.
    Tuy cũng là nhà giáo nhưng tôi mới biết và quen anh mấy năm gần đây do trước không cùng nơi công tác. Kém anh một tuổi, đương nhiên cụ Chipbong là anh rồi.
    Vào blog các năm trước, khi đang là yahoo!blog, điều trước hết làm tôi tò mò là cái nickname Chipbong của anh. Anh muốn nói lên lòng yêu thương các cháu “chip bông”.
    Cũng những năm đó bắt gặp loạt bài của anh: Các nẻo đường miền Trung và hình ảnh (đăng tải trên blog) một người không còn trẻ bên chiếc xe máy ở một đoạn đường vùng quê vắng vẻ… tôi cứ hình dung ra anh như một dân phượt ! Hoá ra không phải. Người khác chở anh.
    Sau này gặp anh hỏi ra là anh luôn khao khát đi nhiều nơi vùng miền đất nước đề viết cuốn sách địa lý của anh. Dẫu sao cụ già,nhà giáo nghỉ hưu trên 70 tuổi mà chịu đi như thế vì lòng say mê tìm hiểu đất nước , thật là nể phục. Không biết hôm nay anh thực sự đi xa, mong muốn đó của anh : viết sách địa lý, đã hoàn thành hay chưa? Nếu còn dang dở thì thật đáng tiếc cho anh và cho cả chúng ta.
    Còn một điều nữa là anh có một số tư liệu thu ghi bằng chạy băng kiểu cũ ,ngày nay dùng đĩa; các máy video cũ bây giờ chẳng ai còn (vì tất cả đã chuyển sang đĩa) anh không sử dụng được tư liệu mình đã có từ lâu nay ! Tôi có biết và có cố tìm đâu đó may ra có chiếc máy chạy băng cũ nào còn dùng được mà thất bại. Loại máy đó đã bị bỏ đi hết chẳng ai còn để lại ! Không hiểu rồi anh Chương có cách nào thu thập lại được tư liệu của anh không? Để dùng vào viết sách.
    Anh đã ra đi .Còn gì dang dở ?
    Tính anh cẩn thận nhất là khi có viết điều gì. Anh rất sẵn tư liệu xác thực điều muốn viết. Đặc biệt các ghi chép, hình ảnh , và tài liệu anh còn lưu giữ được về Trường TNVN LSQL, về TSQ. Mặc dầu vậy anh vẫn tự coi mình chưa xứng đáng, chưa đủ tầm; chẳng hạn anh hay tự gọi mình là “trình độ làng” , hay còn “kém cỏi” làm cho đôi khi khó dám nói lời tôn vinh anh.

    Cuối năm ngoái, tháng 12 / 2012 trong buổi họp mặt cựu TSQ VN,anh đã có vẻ yếu mệt. Là thành viên Ban LL, anh phải tham gia điều hành buổi họp.Tôi thấy giọng nói của anh đã có phần hụt hơi. Khi tôi có hỏi thêm về anh, anh vẫn bảo cố gắng gìn giữ sức khoẻ và còn hẹn có dịp đến nhà tôi. Kết thúc họp mặt ,Ban LL công bố anh nhận Trưởng Ban LL thay anh Vũ Mão.Tôi cứ nghĩ anh còn có thể lực cần thiết đủ để sống an lành và tiếp tục công việc mà anh còn đeo đuổi.
    Dịp blog yahoo!VN đóng cửa mãi không thấy blog mới của Chipbong xuất hiện,tôi cứ tự hỏi hay anh quá bận nên thôi chơi? Thế rồi bất chợt trênblogspot có blog Bauong (Ba ương). Hoá ra là anh đã đổi tên mới. (Anh vẫn để blog ẩn cho đến nay) Tôi có lời “bình” chúc blog Bauong: Anh Chương, vẫn thân thương, kiên cường; mong thọ trường. Ai ngờ ,anh đã đi xa.về cực lạc Tây phương !
    Vĩnhbiệt Anh, xin thắp nén hương cầu mong Anh an lành thanh thản ở cõi vĩnh hằng.
    Xin được sẻ chia nỗi đau mất mát với Chị và Gia đình,các con cháu của Anh,Chị.

    Trả lờiXóa
  5. Kính thưa thầy Hồng Chương.
    Em là học sinh lớp vỡ lóng nên không được học thầy.
    Em gặp lại thầy vào 8-2003 khi rat Hà Nội dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường ta.Sau lể mấy anh,chị em trong Đoàn Miền Nam ra đến thăm nhà anh Hồng Thăng cựu học sinh lớp 3. Mỗi chúng em được thầy tặng một đĩa VCD gồm các tư liệu về Trường ta do thầy sưu tập. Khi có blog luson.quelam em lại thường xuyên gặp thầy.Em nhận thấy thần là một con người rất nhiệt tình,rất năng động,rất tình cảm,rất có trách nhiệm ,rất gắn bó với mối quan hệ thầy,trò Trường thiếu nhi Việt Nam.
    Em rất buồn khi nhận được tin thầy qua đời. Em cầu mong cho thầy siêu thoát,phù hộ cho gia đình,cho quan hệ thầy, trò Trường ta.
    Kính thầy. Em Chiến

    Trả lờiXóa