Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

HỖN LOẠN LỄ HỘI ĐỀN HÙNG !

Theo thông tin của báo đài, Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương  năm nay gặp thời tiết thuận lợi, nội dung hoạt động phong phú ...cho nên chỉ nội trong ngày hôm nay 19/4 ( tức 10 tháng Ba) đã có hàng triệu lượt du khách đến tham dự. Chen lấn, xô đẩy, hỗn loạn đã xảy ra ở nhiều khu vực đến nỗi báo Thanh Niên Online  phải dùng cụm từ "Kinh hoàng ở lễ hội đền Hùng "!
Theo mô tả thì ,ngay từ sáng sớm, khắp mọi nẻo đường dẫn về khu trung tâm lễ hội đều chật cứng, đông nghẹt du khách. Tại khu vực cổng chính dẫn lên các đền Hạ, đền Trung, đền Thượng… thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Nhiều người còn tìm cách trèo đường rừng để tranh thủ lên làm lễ sớm.
Chen chúc trong đám đông gần nửa giờ đồng hồ, bác Vũ Ngọc (47 tuổi, ở Xuân Hòa, Lập Thạch, Vĩnh phúc) bơ phờ, nói: “Mới di chuyển được một đoạn hơn 30 m, không biết đến chiều có lên đến đền làm lễ được không”.

Trong khoảng từ 8 giờ 30 phút đến 12 giờ trưa, lối lên các đền đều tắc nghẽn, có lúc người dân phải đứng yên tại chỗ. Nhiều cụ già, em nhỏ… phải bỏ dở chặng đường lên đền Thượng vì không chịu nổi sức ép bởi đám đông.
Lợi dụng chen lấn, xô đẩy, nhiều đối tượng đã trà trộn vào đám đông để thực hiện hành vi móc túi, cướp giật ví tiền, dây chuyền, điện thoại, túi xách... của du khách. Trong cả ngày 19.4, đã có rất nhiều trường hợp du khách bị móc túi đến trình báo với cơ quan công an.
Do lượng người quá đông nên có rất nhiều gia đình bị thất lạc con cái. Dịch vụ thông báo qua loa phát thanh của Ban quản lý Khu Di tích đền Hùng có mức phí 20.000 đồng/lượt rất hút khách, kiếm bộn tiền. Hầu hết các bãi trông giữ xe cũng đều quá tải.
Thông tin từ ban tổ chức cho biết, chỉ tính riêng ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ngày chính hội trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội đền Hùng năm 2013, đã có gần 2 triệu lượt du khách hành hương về đất Tổ.
Thanh Niên Online ghi lại một vài hình ảnh về cảnh tượng chen lấn kinh hoàng ở lễ hội đền Hùng trong sáng nay:

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 1  
Theo Ban quản lý Khu Di tích đền Hùng, riêng ngày 19.4 có gần 2 triệu du khách thập phương về dự lễ hội

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 2  
Biển người đổ về lễ hội khiến mọi nẻo đường chật cứng, đông nghẹt

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 3  
Đặc biệt là khu dẫn lên cổng chính

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 4

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 5
Chen lấn, xô đẩy giữa dòng người lên, xuống

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 6
 Vẻ mặt mệt mỏi, bơ phờ của 2 cha con đi lễ hội

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 7  
Những mâm lễ chênh vênh giữa dòng người

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 8  
Chen nhau thắp hương

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 9

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 10

Chen lấn kinh hoàng trong ngày Giỗ Tổ 11
 Nhiều cụ già, em nhỏ… phải bỏ dở chặng đường lên đền Thượng vì không chịu nổi sức ép bởi đám đông

10 nhận xét:

  1. Lễ hội ơi lễ hội
    Đi lễ mà thật tội !
    Chen chúc toát mồ hôi
    Nhìn nhau mà nhức nhối !
    Ai thổi phồng lễ hội?
    Để đua nhau gấp vội;
    Vua Tổ vốn ngàn năm
    Sao chỉ dồn một buổi?
    Dân ta cũng thật lạ lùng
    Đua nhau lên đến Đền Hùng ép nhau !

    Trả lờiXóa
  2. Vậy mà PV đài THVN leo lẻo cái mồm : lễ hội năm nay đã được tổ chức rất tốt, an toàn trật tự v.v. Thật không thể tưởng tượng nổi.
    Còn nữa. Không biết trong số hàng triệu người đổ về Lễ Hội năm nay có bao nhiêu người hiểu rõ ý nghãi thật sự của ngày này cùng với quyết tâm góp phần làm cho đất nước mạnh giàu, hay chỉ để hối lộ thánh thần , hoặc cùng lắm để thỏa trí tò mò, ?

    Trả lờiXóa
  3. Tất cả các lễ hội gọi là " truyền thống", kể cả giỗ Tổ Hùng Vương hiện nay đều đã biến tướng theo xu hướng ngày càng hoành tráng đậm mầu sắc tâm linh nhưng đã bị thị trường hóa 1 cách công khai, trắng trợn ! Chính vì xu thế thị trường hóa các Lễ hội truyền thống cho nên gây ra biết bao thảm cảnh : chặt chém giá cả dịch vụ, móc túi, cướp giật,gây gổ đánh chửi nhau vì bức xúc đủ chuyện .Mỗi năm chỉ có 1 lần, tâm lý "quyết liệt tận thu" xuyên suốt chỉ đạo từ Bộ 4T đến Lãnh đạo Tỉnh cho nên ý nghĩa tâm linh của Lễ Hội cũng đã biến tướng. Tôi tin, nếu "hòn đá lạ" mà lọt được vào 1 góc đền Thượng thì tại đây sẽ thu tiền cho bá tính vào chiêm ngưỡng "hòn bùa trấn trạch". Mọi người sẽ tin tưởng rằng, đánh tầu bây giờ dễ ợt. Người Nam ta chỉ cần thày phủ thủy đại tá` tên Thông ra tay vẽ mấy lá bùa là quan quân phương Bắc chêt như rạ ! Các đại quan đại gia ta yên tâm ngồi chơi sơi nước ! Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay bảo đảm Phú Thọ trúng quả đậm. Có thể đậm hơn Nam Định bán ấn đền Trần nhiều !Các địa phương học tập xây thật nhiều đền chùa miếu mạo, sau đó "thổi" vào đó màn khói tâm linh kỳ bí, thế là giải quyết xong khâu đầu tư hạ tầng cơ sở.Bước tiếp theo chỉ là thu hoạch.Bảo đảm thắng lợi. Chính tôi ( và 1 PV báo ANTG ),đã từng nghe tử tù Tăng Minh Phụng đưa ra lời khuyên :Ở VN chỉ có đầu tư vào xây dựng chùa chiền là thu lợi nhuận nhanh nhất,hiệu quả nhất !

    Trả lờiXóa
  4. Mong các cơ quan chức năng sớm can thiệp có biện pháp quản lý để lễ hội giữ được tính linh thiêng, thanh lịch và nhất là đừng sẽ dẫn đến cảnh chen chúc và giẫm đạp lên nhau như những cuộc hành hương ở Trung Đông hoặc như lễ hội té nước năm 2010 ở Camphuchia làm 347 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi xin đề nghị Cụ Calathau hoặc Cụ nào am hiểu làm ơn cho tôi biết chuyện "hòn đá lạ" hay "hòn bùa trấn trạch" là chuyện tâm linh lành mạnh hay mê tín dị đoan?.
    Còn chuyện lễ hội được tổ chức tốt, trật tự hay lộn xộn thì nhờ Cụ Đặng Giang ( Dân K5.QL đang sống ở Đất Tổ) cho biết thông tin khách quan, chính xác.
    Khó tin vào báo chí... "lề phải" hay "lề trái"; cụ Hưng Kỳ Vĩnh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa cụ 3B, quan điểm của tôi rất nhất quán : dù lành mạnh hay không lành mạnh thì việc đặt lên bàn thờ Quốc tổ bâtcứ 1 vật gì cũng không thể tùy tiên buông tuồng như thế. Nên vứt đi mà khỏi "hội thảo ngâm cứu". Rách việc !Còn về mặt KH mà nói thì liệu có ai (hoặc tổ chức nào) dám bảo đảm trong hòn đá này có 1 sưc mạnh siêu hình có thể "trấn" có thể "yểm" ? Thật vu vơ, huyễn hoặc. Một quốc gia, một Chính quyền không tự thân tạo nên sức mạnh mà lại phải dựa vào thần linh mơ hồ thì có tự hào được không ? Tôi sợ đến lúc naò đó người ta chỉ cần ngồi vẽ bùa trấn trạch là có thể đuổi được quân xâm lược ra khỏi bờ cõi. Khỏi đánh đấm, chiến tranh vệ quốc !!! Chết thật!Chết thật !!!

      Xóa
    2. Tôi nhất trí với "Calathau Tiên sinh". Đúng là "làm ăn" kiểu này thì Dân ta, Nước ta "CHẾT THẬT". Còn quan chức biết cách "trấn trạch, giải bùa" thì vẫn "SỐNG NHĂN RĂNG".

      Xóa
  6. Tết nhất, lễ hội... nhà em cứ phải tránh nơi đông người. Hãi lắm, các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
    Người khôn người đến chỗ lao xao !
    ( Nguyễn Bĩnh Khiêm)

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hoàn toàn tán đồng ý kiến sáng láng của Cụ Ca. Quan sát xung quanh nhận ra một thực tế là người ta càng mất lòng tin vào cuộc sống hiện tại sẽ càng lao vào vòng xoáy của niềm tín nơi thánh thần hoặc bất cứ điều gì phi thực tế mang đầy tính ngẫu nhiên, huyễn hoặc. Dưới sự lãnh đạo giỏi giang của mấy ông quan lớn trong ngành VH, 4 T v.v. dân mình đang dần biến thành những người hoang tưởng đáng thương, đồng thời tạo cơ hội cho đám kinh doanh dịch vụ tâm linh kiếm chác.
    Vừa rồi tôi và bà xã lên thăm chùa Kim Liên, vốn có liên quan tới một Chúa Trịnh. Mới vào bên trong đã nghe tiếng mắng chửi ai đó rất thô bạo của một sư cô, sau tiếng mõ tụng kinh dứt hẳn, hai vị sư khác bước ra chui tọt vào chiếc ô tô riêng rất sang trọng tự lái đến nơi khác tiếp tục hành nghề, , tương tự như diễn viên chạy sow vậy !. Ngán ngẩm luôn.

    Trả lờiXóa