Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Sơn La: Xây dựng trường THCS cán bộ rút ruột 4,5 tỷ . Xây quảng trường và tượng đài bác Hồ 1.400 tỷ rút bao nhiêu ?

Báo mạng Đất Việt Chủ Nhật, 09/08/2015 11:33
Công an Sơn La đề nghị truy tố 7 cán bộ tỉnh này vì gây thất thoát cho ngân sách gần 4,5 tỷ đồng từ công trình xây dựng trường THCS.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La ngày 8/8 cho biết vừa tống đạt kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình Trường THCS khu tái định cư Phiêng Nèn, huyện Quỳnh Nhai.
Theo đó, 7 cán bộ là: Đinh Bá Vương, Phó trưởng ban và Nguyễn Thế Lãm, cán bộ giám sát thuộc Ban Quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai.
2 cán bộ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La là Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Phòng Kinh tế đối ngoại - Xúc tiến đầu tư, Vũ Tiến Triển, Trưởng Phòng Thẩm định dự án.
3 người còn lại là Lò Đức Anh (cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Sơn La), Lừ Văn Quý (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai), Hoàng Ngọc Mạnh (Kỹ sư xây dựng Công ty TNHH Xây lắp - Thương mại Hoàng Mạnh).
Công an tỉnh Sơn La cho biết, theo kết luận chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy Sơn La năm 2013 về sai phạm trong công tác đầu tư công trình Trường THCS Phiêng Nèn, đơn vị thi công đã lập hồ sơ thanh toán với khối lượng không đúng thực tế nhưng lại được các cơ quan chức năng xác nhận, gây thất thoát tài sản của nhà nước gần 4,5 tỷ đồng.
Cụ thể, Đinh Bá Vương đã lập hồ sơ bổ sung phát sinh khối lượng đất đổ thải, hồ sơ điều chỉnh công trình, hồ sơ quyết toán trái quy định và được Hoàng Ngọc Mạnh, Lò Đức Anh, Nguyễn Thế Lãm ký, làm thất thoát ngân sách 4,5 tỷ đồng.
Lừ Văn Quý đã thiếu trách nhiệm khi ký các công văn, báo cáo, tờ trình, các văn bản quy định của Nhà nước liên quan đến công trình này, tạo cơ sở để các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.
Theo đó, Quý đã ký các văn bản xin điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Trường THCS Phiêng Nèn gửi Sở KH-ĐT, từ đó là cơ sở để các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.
Các bị can Nguyễn Văn Nghĩa, Vũ Tiến Triển thiếu trách nhiệm khi giải quyết các thủ tục, trình tự liên quan.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Sơn La đã kỷ luật hình thức cảnh cáo ông Nguyễn Như Cầu, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai vì có các vi phạm nghiêm trọng đối với việc phê duyệt kết quả đấu thầu, chỉ định thầu đối với công ty TNHH đầu tư và xây dựng Sông Lam, Công ty cổ phần xây dựng II Sơn La thi công với tổng giá trị chỉ định thầu gần 25 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, ông Cầu còn chỉ đạo công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng thiếu chặt chẽ để xảy ra các sai phạm, cơ quan đại diện chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu xây lắp thực hiện bảo đảm hợp đồng xây dựng đối với 86 công trình có giá trị gần 1,9 tỉ đồng; ký duyệt chứng từ chi tạm ứng chưa đúng quy định được với số tiền hơn 25 tỉ đồng...
Cúc Phương

----------ooOoo----------
ĐỪNG TRA TẤN VONG LINH HỒ CHÍ MINH!
 
Chuyện chính quyền tỉnh Sơn La biện bạch cho dự án xây dựng tượng đài HCM với dự tính chi phí lên đến 1.400 tỷ đang bị công luận phản đối ào ạt và cả Chính phủ cũng phải lên tiếng “phanh” lại.
Rất nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội và cả các trang báo điện tử chính thống phê phán cái dự án trên trời này! Nhưng đại đa số không dám động đến nguồn gốc sâu xa, thầm kín của những người vẽ ra dự án. Tôi cứ xin nói thẳng là nếu không có cái khoản tư lợi ắt sẽ đẻ ra từ “rút ruột công trình” này, thì chẳng ai sốt sắng vẽ ra dự án “khủng” và cố sức nặn ra những lý lẽ nghe rất “lập trường”, rất “kính yêu lãnh tụ” để bảo vệ “ý nghĩa trọng đại” của dự án!
Đê tiện hơn, bọn họ còn nhân danh “tình cảm của đồng bào các dân tộc Sơn La đối với Bác Hồ” để kêu rằng nếu không có tượng Bác Hồ thì “chúng tôi thiệt quá”! (Lời chủ tịch UBND tỉnh Sơn La). Ngay sau lời lẽ “thống thiết” này của ông chủ tịch tỉnh, có người đã comment trên FB rằng: Đúng là “thiệt” thật! Mất đứt ít nhất 20% (trong số 1.400 tỷ) chắc ăn rồi còn gì!!!
Tôi nghĩ: Không nên dựng tượng Bác Hồ ở những địa phương đến nay vẫn nghèo nàn, lạc hậu; thu không đủ chi; đông đảo người dân còn sống dưới mức nghèo khổ. Bác Hồ cả đời chỉ phấn đấu cho một mục tiêu rất khiêm tốn là người dân “có cơm ăn áo mặc, được học hành”. (Không đến mức “ăn no mặc ấm” đâu, chưa nói đến “ăn ngon mặc đẹp”). Thế mà Sơn La và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên vẫn còn rất nhiều cảnh nghèo đói thực sự. Những cảnh tượng nghèo đói ấy không hề cá biệt, mà còn phổ biến ờ nhiều làng bản, nhiều xã ấp...
Dựng tượng Bác Hồ lên những địa bàn ấy chẳng hóa ra đầy ải linh hồn Bác! Bác “đứng” đấy để ngày đêm phải chứng kiến điều tâm niệm cả đời mình cho đến ngày nay vẫn không thực hiện được! Ngày đêm phải chứng kiến biết bao người dân không có cơm ăn áo mặc; chứng kiến lũ trẻ tội nghiệp, lớp này kế lớp kia, bồng bế nhau lam lũ chẳng khác nào thời trước 1945!
Nếu có dựng tượng Bác Hồ, hãy quy định chỉ dựng tượng ở những địa phương đã đạt tiêu chí “dân giàu, địa phương mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” cho thỏa lòng mong ước của Người!
  
Tp.HCM 8.8.2015
Nguyễn Ngọc Hùng

1 nhận xét:

  1. Bác Calathau đăng thông báo này hộ em:

    THÔNG BÁO MỚI NHẤT

    Sáng nay, 10/8/2015, VTV thông báo: lịch phát sóng phim "NHỮNG NGƯỜI LÀM CMT8 Ở HÀ NỘI" có thay đổi.
    Sẽ khởi chiếu vào 8g sáng thứ ba, 11/8/2015, và phát lần lượt cho đến hết trên VTV2.
    Vậy mong được các bác thông cảm!

    Trả lờiXóa