Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

NHỮNG GÓP Ý CHÂN TÌNH .

Mõ tôi ( Xin cứ gọi Calathau và 3B như thế ), không ngờ mấy ngày nay nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi đóng góp của các Bloggers và các bạn gần xa trong ngoài Làng xung quanh chuyện in sách . Bất ngờ vì nhận ra trong cái thế giới vi tính mênh mông chúng ta chỉ như ...( nghĩ mãi chưa ra con gì thật nhỏ để so sánh !!!). Xin thí dụ 1 trường hợp . Sáng nay Mõ nhận được E-mail của một bạn, vì mến mộ chúng ta mà bạn ấy đã đề nghị chúng ta lưu ý khi gõ bàn phím . Những điều tưởng nhỏ nhặt nhưng lại khá là quan trọng . Nếu không muốn là người "lạc hậu" thì nên thực hiện ngay.
Cụ thể :
* Đừng quên các chữ cái đầu tiên của danh từ riêng phải viết hoa . Thí dụ (Sai) : bạn Vũ duy Khắc học ở Ngô quyền, Hài phòng. Phải viết Vũ Duy Khắc, Ngô Quyền, Hải Phòng ( Đúng)
* Tất cả các dấu: chấm, phảy, dấu hỏi, dấu than, dấu chấm chấm (...) đặt sát, liền ngay sau từ cuối cùng, không cách ký tự nào, nhưng phải cách một ký tự với chữ đi tiếp theo. nếu không thì gặp chỗ xuống dòng cái dấu đó sẽ đứng ở đầu dòng, ví dụ :
- không hay, mặc dù - nên
- không hay , mặc dù - không nên :
- không hay
, mặc dù
 - không hay
,mặc dù
- mặc dù... chúng tôi
- nên
không nên:
- mặc dù...chúng tôi
- mặc dù ... chúng tôi
- mặc dù ...chúng tôi


* Các dấu " "  ( )  '  ' phải đặt liền ngay với từ đi theo và đi trước nó, vì dụ:
"Trường chúng mình" - đúng
Sai:
" Trường chúng mình " khi xuống dòng có thể bị:
"
Trường chúng mình
"
Chắc bạn hiểu ý tôi chứ?

* dấu gạch nối (-) cần phân biệt khi nào thì viết sát hai từ và viết cách từ trước, từ sau 1 ký từ.
ví dụ Lư Sơn Quế Lâm KHXNN
nên: Lư Sơn-Quế Lâm-KHXNN
nên: Trường TNVN Matxcơva - Internat,
 Thống nhất viết y và i: ĐQ Mỹ , ĐQ Mĩ , mỹ quan, mĩ quan
Thống nhất viết ngày tháng : 23-4-1955 hay 23 - 4 - 1955 hay 23/4/1955
 Thường sau lời nói thì có dấu     , -     Ví dụ : - Đừng đi, - anh ta nói. Cần lưu ý dấu phảy đặt sát chữ cuối, dấu gạch ngang cách trước sau 1 ký tự.
Thống nhất viết K5 , không nên viêt K 5
 Viết hoa và không hoa ví dụ chữ cách mạng Tháng Tám , không cần Cách mạng Tháng Tám...
Viết phiên âm chữ nước ngoài, nên thống nhất viết phiên âm theo tiếng Anh, không nên viết kiểu phát âm tiếng Việt : Kharcov - nên, không nên: Khắc-cốp
Khi xuống dòng thì nên để cách 1 khoảng trống thế nào thì cũng cần thống nhất các bài như nhau

11 nhận xét:

  1. Rất hoan nghênh những chỉ dẫn rất chuẩn như sách dạy "đánh vi tính" (soạn thảo văn bản), cụ thể và dễ hiểu.
    Mình nghí chúng ta đa số là nghiệp dư và trình độ còn "i tờ rit" nên sẽ cố gắng vận dụng đến mức tối đa chỉ dẫn trên; nhằm giảm thiểu những sai sót (có tính "kỹ thuật") trong khi viết và sửa bài gửi in SÁCH.
    Như vậy là thiết thức góp phần làm cho các cụ tự nguyện nhận giúp "sửa bản in" và trong nhóm BT, XB như Song Thu, Fiohantb, Calathau, 3B, Ng.Ánh, TMai, Công Kỳ, Ng.Hân, T.Hoàn, Noilieu...Khỏi bị... TOÉT MẮT!.

    Trả lờiXóa
  2. Nhân NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (1925)
    THÂN CHÚC NHÀ BÁO VŨ HỒNG QUANG- BẠN QUANG TRUNG TRƯỞNG BAN ĐIỀU HÀNH BLOG LƯ SƠN-QUẾ LÂM SỨC KHOẺ TỐT, "NGÒI BÚT CỨNG VÀ TÂM HỒN LAI LÁNG" ĐỂ ĐƯA BLOG lÀNG TA LÊN "MỘT TẦM CAO MỚI" THEO TIÊU CHÍ NHÂN VĂN-TRÍ TUỆ-HÀI HƯỚC VÀ RA SÁCH THÀNH CÔNG.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết cụ Calathau rất nghiêm khắc với lỗi chính tả trong các bài viết, văn bản ..., tôi là người được cụ "nhắc nhở" nhiều lần và tôi đã cố sửa, tuy nhiên vẫn còn sai những điều chưa biết. BBT cuốn sách sẽ phải vất vả sửa lỗi vì còn nhiều người viết sai. Nhân ngày nhà báo, chúc bạn luôn vui, khỏe và mang trong người khí thế của một nhà báo.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thật cảm động khi biết có những bạn tuy ngoài làng nhưng đã cho chúng ta những góp ý chân thành. Góp ý là vì yêu mến, quí trọng, và muốn blog của chúng ta hoàn thiện hơn. Tôi thấy viết đúng chính tả là yêu cầu tối thiểu của một văn bản thể hiện tính văn hóa, sự cẩn trọng của người viết cho nên chúng ta nên chú ý làm cho đúng. Xin cám ơn tác giả của nhứng góp ý và hoan nghênh BĐH đã lưu ý chúng tôi v/đ không kém quan trọng nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Trác phán một câu rất trí lý : "Tôi thấy viết đúng chính tả là yêu cầu tối thiểu của một văn bản thể hiện tính văn hóa" . Riêng chữ "Tính văn hóa" phải cho một khuyên đỏ, như các cụ đồ Nho ngày xưa vẫn dùng để tỏ sự đắc ý mỗi khi gặp được một từ, một ngữ, một ý hay trong sách .

      Xóa
  5. Tôi đề nghị các bạn viết tên bạn Hồng Sĩ là i chứ không phải y.
    Đọc báo mạng khi chấm xuống dòng, dòng tiếp theo không phải lùi vào trong mà cách một dòng, nhưng đọc sách in lại thấy phải lùi vào, cách một khoảng trống. Khoảng trống ấy là mấy dấu cách thì nhà xuất bản Noilieu phải chỉ thị cho chúng tôi ngay để tránh phải sửa đi sửa lại mất thời gian. Ngoài ra còn vấn đề gì nữa, cụ Noilieu cũng quy định rõ ràng, ví dụ khi in ra để duyệt dùng kiểu chữ gì, cỡ chữ bao nhiêu v.v...

    Trả lờiXóa
  6. Xin hoan nghênh những đóng góp của bạn bè đẻ chúng ta ngày càng viết đúng hơn, hay hơn và đẹp hơn.
    Tuy già nhưng chúng ta không bảo thủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chúng ta tuy già nhưng chúng ta không bảo thủ ! Xin nhất trí với cụ Nhatle .

      Xóa
  7. Cám ơn bạn bè đã góp ý để chúng ta viết ngày càng đúng hơn, đẹp hơn.
    Chúng ta tuy già nhưng không bảo thủ, phải không các cụ !

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều lỗi trên thường dễ bỏ quên . Nhưng công nghệ thông tin sửa những lỗi bay hàng loạt rất dễ dàng. Trong Microsoft Work hoàn toàn dùng lệnh Tìm và Thay là xong. Làm nghề xuất bản báo chí nhiều năm nên chia xẻ với các bạn với mục đích để các bạn cứ để ngòi bút tuôn trào cảm xúc. Máy tính sẽ giúp ta sửa chính tả tốt lắm

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi thì những góp ý để mọi người học hỏi, nâng cao trình độ sử dụng vi tính khi soạn thảo văn bản là hết sức quan trọng vì nói chung từ trước đến nay hầu như chúng ta đều tự học và tự làm không thông qua một lớp học nào cả. Nhưng nếu để phục vụ cho việc ra sách thì chúng ta không thể làm theo kiểu này được bởi vì trong một cuốn sách thì mọi bài đều phải thống nhất với nhau. Tôi đã tham gia làm sách cho Ba tôi, và vừa rồi làm đĩa cho Blog cũng vậy. Tức là phải có động tác MI cho toàn tập sách. Bạn Thu Gang nói là có quen người và có thế giới thiệu để thuê họ Mi cho sách của mình. Vậy chúng ta nên nhờ Thu Giang thuê giúp. ( chứ không phải Thu Giang có thể làm giúp như BBT hiểu ). Tất nhiên về nội dung bài viết và lỗi chính tả thì tác giả phải xem và sửa trước.

    Trả lờiXóa