Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

43. PHẠM KIÊN - BÀI CHỌN IN SÁCH (Bài 2)

Bạn Chiến Thắng như tôi biết
                                                            
                                                                           Phạm Kiên
                                                                         ( Đại tá CAND)
      (Viết dựa theo lời kể của chị Trương thị Dần, vợ bạn Nguyễn Chiến Thắng )


Bạn Nguyễn Chiến Thắng tư chất thông minh ham học hỏi, có học vấn tốt, có đôi bàn tay vàng giỏi một nghề và biết nhiều nghề. Chiến Thắng rất hiếu thảo với cha mẹ, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, dũng cảm đón nhận những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống, có những cố gắng lớn lao để vượt lên số phận. Tiếc rằng số trời đã định. Chống lệnh, không ai chống được mệnh. Vận đen cứ dồn dập đổ lên đầu Chiến Thắng.
            Tuổi thơ của Chiến Thắng phải chịu nỗi khổ vì mồ côi mẹ quá sớm và nỗi đau cha bị oan khuất. Năm 1940 mới mở mắt chào đời chưa được bao lâu thì cả cha lẫn mẹ bị giặc Pháp bắt tù đày vì tham gia cộng sản, Chiến Thắng phải sống nhờ bầu sữa của bà cô.

            Năm lên 7 tuổi mẹ Thắng hy sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ ở núi rừng Việt Bắc. Bà được công nhận là liệt sỹ và được tặng bằng Tổ quốc ghi công. Cùng năm đó bố Chiến Thắng bị tổ chức của ta bắt vì nghi tham ô. Sau 3 tháng bị giam giữ, không đủ chứng cứ, ông được trả tự do. Trở lại cơ quan, ông bị chi bộ kêu án kỷ luật khai trừ Đảng vĩnh viễn! Hoạt động cách mạng từ 1936, hết tù đế quốc lại tù Cộng sản nhưng ông không bất mãn, vẫn một lòng một dạ trung thành phục vu cách mạng cho đến hơi thở cuối cùng.
            Trong thời gian bị giam giữ ở nhà tù đế quốc, ông đã mày mò chế tác ra trò chơi thông minh mang tên ông – trò chơi Trí Uẩn. Trò chơi này về sau rất được ưa chuộng và được bày bán ở nhiều cửa hàng từ Bắc vào Nam. Từ ngày mới cắp sách đến trường, Chiến Thắng đã phải tham gia sản xuất trò chơi Trí Uẩn để kiếm tiền phụ giúp gia đình.
            Hạnh phúc lớn lao đối với Chiến Thắng là những năm được đi học ở TNVN Quế Lâm và ở trường Phổ thông cấp III Chu Văn An, Hà nội. Niềm vui ngắn chưa tày gang, bước  chân vào cổng trường Đại học Tổng hợp chưa được bao lâu thì bạo bệnh đã ập tới. Bệnh lao phổi đã hành hạ Chiến Thắng nhiều năm trời với 3 lần nhập viện và phải cắt đi ¼ lá phổi. Bằng nghị lực phi thường và bằng sự giúp đỡ đầy tình yêu thương của một người bạn gái Quê Lâm thân thiết, Chiến Thắng đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.
            Năm 1964 Chiến Thắng trở lại học tiếp Đại học Tổng hợp và đã nhận bằng tốt nghiệp khoa Sinh hóa. Tiếp đó là những ngày bạn đi gõ cửa khắp nơi để xin việc. Do kỳ thị nặng nề với người có tiền sử lao phổi nên các cơ quan tiếp nhận Thắng với vẻ thờ ơ, lạnh nhạt. Chỉ đến khi bố đẻ của người yêu Chiến Thắng bằng uy tín cao của mình mới cứu giúp được Chiến Thắng có một vị trí làm việc đúng ngành nghề tại Khoa Sinh hóa Viện chống lao TW.
            Sau khi đã hoàn thành việc chữa trị bệnh tật cho Chiến Thắng , cô người yêu đã chia tay  Chiến Thắng để “anh đi đường anh, tôi đi đường tôi " .Sự cố này đã gây ra một cú sốc nặng đối với Chiến Thắng , đến nỗi bệnh tình anh tái phát . Công tác gián đoạn thu nhập giảm sút. Chi tiêu ăn uống và chữa bệnh cho bản thân tất cả đều trông vào chế độ bao cấp ít ỏi...Tuy nhiên Chiến Thắng không hề trách móc người con gái đã bỏ rơi anh, trái lại anh mãi mãi coi cô như một ân nhân để tôn thờ !
          
            Năm 1976, khi đã bước sang tuổi 36 Chiến Thắng gặp và tìm hiểu cô gái kém mình 10 tuổi tên là Trương Thị Dần. Đám cưới đạm bạc được nhanh chóng tổ chức.
            Thật may mắn, Dần, cô vợ mới cưới của anh là người nhanh nhẹn, tháo vát và có nghị lực vươn lên . Chị vừa đảm bảo hoàn thành tốt công việc ở cơ quan lại vừa đảm đang việc gia đình , cùng chồng nuôi dậy các con khôn lớn, thành đạt .
            Năm 1989 ông Trí Uẩn ốm nặng. Ông có 7 người con với bà vợ kế nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn, Thắng thường xuyên phải chi viện cho bố để nuôi dưỡng các em. Giờ đây bố lâm trọng bệnh, làm gì để có đủ tiền chạy chữa cho bố?. Thắng quyết định xin nghỉ việc ở Viện Chống lao lấy một cục (1,6 triệu đồng) để chi tiêu ăn uống thuốc thang cho bố. Hy sinh sự nghiệp để làm tròn chữ hiếu, song cần câu cơm đã mất, cuộc sống vốn đã gian nan vất vả giờ đây càng trở nên khó khăn hơn.
            Chiến Thắng đã xoay sở đủ nghề: chữa vô tuyến, nuôi gà, nuôi chó, nuôi ong, bán thuốc tây, mở phòng xét nghiệm tư… nhưng tiền kiếm được cũng chẳng đủ trang trải cuộc sống gia đình . Đi chữa máy thu hình, thấy chủ nhà nghèo Thắng không lấy tiền công. Nuôi 300 con gà, gần đến ngày xuất chuồng thì bị dịch bệnh chết hết. Vay 8 “vé” để nuôi chó, không bán được và rồi chó cũng bị bắt trộm . Bỏ ra 11 triệu đồng để mở chung cửa hàng dược, bị lừa mất cả chì lẫn chài. Vay 30 triệu đồng mua máy mở phòng xét nghiệm sinh hóa chung với một người thân cũng thất bại. Trắng tay Thắng phải “bán xới” vào Tp Hồ Chí Minh làm thuê để trả nợ. Phận nghèo đi đâu, làm gì cũng nghèo.
Gia đình là bệ phóng rất quan trọng đối với mỗi người khi bước vào đời, Chiến Thắng lại gần như thiếu vắng nó. Thắng cũng không được sở hữu tài sản quý giá nhất của con người là sức khỏe (mất ¼ lá phổi, cuối đời còn bị bệnh tim mạch , tiểu đường, huyết áp, Parkinson).
Nghĩ đến Chiến Thắng là nghĩ đến một người đàn ông không may mắn nhưng có bản lĩnh và nghị lực . Trong nghịch cảnh không mất lòng tin không nản chí không gục ngã, quyết chí vươn lên sau mỗi lần thất bại.
Trong xã hội hiện tại xấu tốt lẫn lộn, người ta có thể chà đạp lên luật pháp, đạo đức lương tâm để giành lợi ích bất chính về mình. Chiến Thắng lăn lộn trong thương trường nhưng vẫn sống trong sáng thanh bạch nhân hậu, dựa vào sức lao động hợp pháp chân chính của bản thân để kiếm sống. Rất tiếc đôi khi tính thật thà đáng trân trọng của Thắng lại bị những kẻ vô lương tâm lợi dụng.
"Thật thà thẳng thắn thì thua thiệt "- Tiếc thay câu nói này lại đeo bám Chiến Thắng đến tận cuối cuộc đời !
Vào hồi 14g20' ngày 28/6/2012 bạn Nguyễn Chiến Thắng của chúng ta đã trút hơi thở cuối cùng. Cát bụi lại trở về cát bụi. Cái còn để lại cho đời là một tấm lòng bao dung ...Vợ con anh và chúng tôi- Những người bạn K5 của Chiến Thắng đã vĩnh biệt anh trong thương tiếc ngậm ngùi ...

---------------------------------------------------
Comment


2 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn Trí Uẩn mất ngày 4.2.1995.Đồng chí Lê Quang Đạo_Nguyên Bí thư Thành ủy Hà nội trước năm 1945, người trực tiếp chỉ đạo hoạt động của ông Uẩn từ 1943 đã ghi trong sổ tang như sau:
    "Anh Trí Uẩn thân mến,
    Vĩnh biệt anh, người Cộng sản trung thành, tận tụy với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, cống hiến hết mình cho dân, cho nước.
    Không bao giờ quên những ngày tháng hoạt động bí mật ở Hà nội cùng anh và các đồng chí Bái, Phong...
    Hà nội 7.2.1995
    Lê Quang Đạo "

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 1/11/2011, với trách nhiệm là Mõ Làng, tôi đã thiết kế riêng 1 trang trên Blog LSQL mừng kỷ niệm sinh nhật bạn Chiến Thắng. Có 2 người Comment . Trần Trung Hải viết " MỪNG SINH NHẬT!. CHÚC CHIẾN THẮNG luôn CHIẾN THẮNG. MẠNH KHỎE và VUI VẺ !
    Minh Đức viết :"Chúc mừng Chiến Thắng. Tuổi mới chiến thắng mọi bệnh tật và mọi nỗi buồn Vui và sống khỏe nhé Chiến Thắng! Nhớ bạn lắm đấy!.
    Sau đó Chiến Thắng có viết Com trả lời như sau :
    20:09 1 thg 11 2011
    Lời cảm ơn
    Khi tôi sinh ra Đức quốc xã đang chuẩn bị tấn công Liên xô. Tình hình căng thẳng và đen tối đến mức có đồng chí của cha tôi bảo: “ Bố chúng mày thua đến nơi rồi”. Uất quá cha tôi đã đặt tên tôi là Chiến Thắng. Đó là nguyên nhân tại sao tôi lại có cái tên kêu như vậy. Cha tôi từ nơi an trí trên rừng núi Phú Thọ đã tình nguyện xin đồng chí Lương Khánh Thiện về Hà nội xây dựng lại cơ sở. Vì địch khủng bố trắng lúc này trung ương quyết định rút tất cả các cơ sở khỏi Hà Nội, cha tôi phải nằn nì mãi rằng: “ Pê tanh đã đầu hàng nếu ta không có cơ sở bên trong Hà Nội thì khi thời cơ đến làm sao ta khởi nghĩa được”. Đồng chí Lương Khánh Thiện mãi mới đồng ý. 4 tổ bí mật đã được thành lập, rải truyền đơn in báo bí mật, gửi giấy in ra bên ngoài để in báo Cứu Quốc, chuẩn bị tổng khởi nghĩa 19-8-1945… Được các bạn và ban điều hành của lớp chúc mừng sinh nhật, tôi xin chân thành cảm ơn và thật là hổ thẹn vì đời tôi chẳng làm nên công cán gì cho xứng với truyền thống của gia đình.
    ( Hết trích)
    Bi kịch của gia đình Chiến Thắng nằm trong cái bi kịch của cả 1 giai đoạn lịch sử. Tôi còn nhớ đã có lần Thắng dẫn tôi đến chơi nhà bạn ở phố Phùng Hưng (?). Một căn phòng cũ kỹ chật chội thật không tương xứng với cống hiến của một lão thành CM đã từng làm kinh tế cho Đảng thời kỳ hoạt động bí mật, tác giả của 1 trò chơi rất nổi tiếng hồi ấy, trò chơi Trí Uẩn mang tên ông.Ông Trí Uẩn đã bị chính một số đồng chí của ông- thậm chí có người đã được ông dìu dắt theo CM mà thăng tiến, bịa đặt, vu cáo ông tham ô quỹ của báo Cứu Quốc mà ông làm phó Chủ nhiệm( Ông Xuân Thủy làm Chủ nhiệm). Ông kêu oan không được giải quyết. Ông bị kỷ luật khai trừ Đảng đồng nghĩa với các quyền lợi bị cắt hết. Ông suy sụp đến nỗi mang bệnh nhưng vẫn giữ khí tiết người trí thức chính trực. Sau này chính ông Lê Quang Đạo đã đề nghị khôi phục Đảng cho ông, chỉ yêu cầu ông "làm đơn xin". Ông Trí Uẩn khảng khái trả lời ông không làm gì sai trái nên ông không "xin"ai phục hồi sinh hoạt Đảng. Đảng sai thì Đảng phải sửa! Thấy nhà quá chật chội, sinh hoạt thiếu thôn kham khổ ông Lê Quang Đạo cho người mang đến nhà cho ông 200 đồng, nói đây là tiền của Đảng trợ cấp cho ông . Ông Trí Uẩn kiên quyết không nhận. Ông nói, tôi đã được Đảng cử ở lại nội thành làm kinh tế cho Đảng. Tổng kết lại tôi đã giao nộp cho Đảng 60 ngàn đồng ( Tiền Đông Dương). Số tiền này có thể xây dựng được 3 Bênh viện lớn cho Hà Nội cho nên với tôi tiển bạc bây giờ chẳng nghĩa lý gì . Càng về sau ông Trí Uẩn càng bệnh nặng và thiếu thốn. Nguyễn Chiến Thắng là con cả ( mẹ Thắng là bà cả, tên bà Tốn, liệt sĩ ) cũng chẳng khá giả gì lại đang mang bệnh , bạn đã xin nghỉ hưu non để nhận trọn gói 1 số tiền hưu phụ giúp bố thuốc thang tẩm bổ. Nhưng số tiềm còm cõi thời bao cấp nhanh chóng tiêu hết mà chẳng cứu sống được bố. Ông Lê Quang Đạo viết mấy lời vào sổ tang như tu liệu của Phạm Kiên kể trên có thể an ủi phần nào Chiến Thắng và những người con khác của ông Trí Uẩn, nhưng sẽ không bao giờ gột rửa được lỗi lầm của tổ chức Đảng ( Báo Cứu Quốc thời đó), đã vùi dập một người trí thức yêu nước, tin Đảng, theo Đảng mà bị hàm oan !

    Trả lờiXóa