Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

NHÂN NGÀY GIỖ MAI TÂM : NHỚ MÃI CUỘC LIÊN HOAN CUỐI CÙNG Ở SÀI GÒN...

Gặp nhau ở Vườn trăng
      10:05 23 thg 5 2010Công khai Lượt xem11
  Bài : Quang Trung. Ảnh : Calathau, Đỗ Đồng


Màn nhận và tặng hoa rất cảm động 
Moon Garden (Vườn trăng)- Cái tên Nhà hàng lãng mạn xem ra rất hợp với chủ nhân của bữa tiệc chiêu đãi các bạn đồng môn chí cốt ở SG.

Mai Tâm giải thích, thực ra đây là "ý tưởng" của 3 cô con gái rượu và 3 chàng rể quý của gia đình. Các cháu đề xuất chuyến du hành và vạch ra chi tiết chương trình nhằm đáp ứng tất cả các yêu cầu công khai và thầm kín của bố.
3 nàng công chúa của vợ chồng Tâm-Chân
Tiếp theo buổi gặp mặt ở nhà hàng Cây Sung (22/5) với ý nghĩa các bạn Culờ SG đón tiếp vợ chồng Mai Tâm , ngay trưa hôm sau (23/5), gia đình Mai Tâm "đáp lễ" bằng 1 bữa tiệc đầm ấm với đầy đủ 15 thành viên trong gia đình- kể cả 2 chị giúp việc !
3 chị em và 2 chàng rể ( Chàng rể út xin phép vắng mặt)
Phía các bạn QL có vợ chồng  Khắc-Hạnh, các bạn Minh Ngọc, Quang Trung, Công Kỳ, Đỗ Đồng, Tài Đức,  Minh Đức, Nguyễn Khinh, Trọng Phú và Nguyễn Kim Lân.
Mai Tâm nhận hoa rồi tặng lại vợ .
Một bó hoa tươi thắm do Kim Hạnh ( Bí đao), cô dâu trẻ nhất của dân QL thay mặt tập thể tặng Mai Tâm đã mở đầu cho cuộc gặp mặt.  Rất tự nhiên, Mai Tâm cảm ơn rồi tặng lại bà xã trong tiếng vỗ tay vang dội.
Chúng ta đều hiểu, chính chị Chân cùng các con cháu đã là "hậu phương" vững chãi nhất để " ông già chiến sĩ" chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo.
Thật may mắn, chính ở buổi gặp mặt này, các bạn nối khố của Mai Tâm mới có dịp tiếp xúc với tất cả con cháu của bạn mình. 3 cô con gái mang tên 3 loài hoa ( và thật sự cũng đẹp như hoa).  2 chàng rể ( chàng rể út bận việc xin phép vắng mặt) khoẻ mạnh hoạt bát cùng 5 cháu ngoại của ông bà , cháu nào cũng khôi ngô tuấn tú ...
3 cô công chúa mang tên 3 loài hoa của gia đình nhà họ Mai
Một lần nữa, trước mặt các cháu, chúng tôi tỏ lời cảm phục các cháu về tình yêu thương hiếu thảo với cha mẹ, đặc biệt với bố Mai Tâm trong thời qua.

Hai vợ chồng bạn Mai Tâm (Trên) cùng 3 cô con gái 
và 2 chàng rể (1 cậu bận công việc )


Không có gì làm quà tặng các cháu, chúng tôi- theo yêu cầu của các cháu, hát cho các cháu nghe những bài hát mà cách đây gần 60 năm bố Mai Tâm đã cùng hát với các cô các chú LS.QL .
 Không ít bài hát này các cháu đã thuộc và vỗ tay hát theo. À, thì ra cái máu Quế Lâm của bố Tâm không những ngấm vào mẹ chân mà còn ngấm cả vào máu thịt 3 cô con gái rượu rồi truyền lại cho các cháu thế hệ thứ 3 !
Các con, các cháu cùng hát " Khoẻ luôn luôn" .
Nhớ lại năm 1989 tình cờ chúng tôi cùng có mặt ở Mokva đang náo loạn . (Tôi từ VN sang, Duy
Khắc từ Angola về, Cát Hồ từ Ba Lan đến và , Thuý Kim quá giang đi Pari trong tình trạng vừa bị trấn thương do ngã.... .) Địa chỉ chúng tôi thường tụ họp là căn hộ nhỏ của ông phụ trách Lễ tân ĐSQ VN.
" Ba nói với các con, rằng ba có rất nhiều bạn,
nhưng bạn Lưsơn.Quếlâm còn gắn bó hơn cả anh em ruột thịt !"
Cháu Hường ( cô út) mới hơn 10 tuổi coi các cô các chú bạn QL của bố Tâm như người trong nhà. Tủ lạnh có gì ăn nấy uống nấy. Chủ nhật cháu làm bữa ăn tươi đãi khách. Những buổi gặp nhau như thế, máu Quế Lâm nổi lên, có mấy thằng cũng búng ghita, gõ bát đĩa hát " Khoẻ luôn luôn ..." . Có lẽ từ những ngày ấy, các con của Mai Tâm đã yêu quý  các bạn Quế Lâm của bố !
Cháu Hường giờ đã là vợ của 1 doanh nhân và là mẹ của 1 cô con gái xinh xắn. Cả 3 chị em Hường thay nhau chăn sóc bố Tâm, riêng cháu Thảo ( cô hai) tự nguyện nghỉ việc để hàng ngày bên cạnh bố.
Không thể nói gì hơn, đó chính là phần thưởng vô giá mà các con đã mang lại cho bố mẹ, dẫu chỉ là một lời nói, 1 ý nghĩ chân thành , đằng này các cháu nói và đã thực hiện đúng như thế ! Người ta nói, con cái là tài sản của cha mẹ. Nhưng tài sản ấy quý báu hay trở thành gánh nặng còn phụ thuộc vào "nếp nhà" vào sự giáo dục ...Và sau hết còn là cái PHƯỚC mà Tổ tiên, Trời Phật đã ban cho . Đứng về mặt này bạn Mai Tâm của chúng ta quả là người có PHƯỚC !

Cháu hát tặng ông ngoại bài "Cháu yêu ông lắm"
Cháu hát tặng riêng ông ngoại Mai Tâm .
(Hình nhỏ bên phải : 2 nàng dâu QL đang tâm sự)
Giữa cái không khí đầm ấm chan hoà như thế lại nghe thằng cháu trai chưa đầy 3 tuổi hát tặng ông ngoại bài hát cháu "tự chế" . Cháu ngọng ngiụ hát rằng :

Ông ơi ông ,
cháu yêu ông lắm !
Tóc ông trắng, ông trắng như mây,
Cháu yêu ông cháu nắm bàn tay.
Cháu vâng lời cháu biết ông vui ...

. Hỏi liệu có người ông nào không rơi nước mắt !!!

Cuộc liên hoan kết thúc trong bin rịn nhưng không ai nghĩ là lần cuối cùng. Mai Tâm dường như mỗi ngày một khoẻ hơn, vui hơn.
Trong lúc viết bài này, tôi đã dừng lại điện cho Mai Tâm đang ở Vũng Tầu. Thì ra 16g30 hôm qua anh con rể ( Sĩ quan CA) đã mua vé tầu cánh ngầm và đặt chỗ nghỉ ở KS Sammi ngoài Vùng Tầu cho cả gia đình 15 người . Cuộc du hành có thêm 1 trải nghiệm trên sóng nước. Bạn chúng mình vốn lãng mạn mà !
Mai Tâm cùng hát với mọi người
Lúc này đây bạn đang ngồi ngắm biển .
Trong nhiều hình ảnh thân thương lướt qua tâm trí Mai Tâm, tôi tin có hình ảnh bạn bè K5 chúng mình . Chả thế mà bạn khoe với tôi : Từ HN Lệ Thuỷ đã điện hỏi thăm sau khi đọc bài tường thuật về cuộc gặp bạn Culờ MN. Hữu Hùng thì hầu như tối nào cũng gọi. Bất ngờ nhất là cú điện thoại từ Huế của Thanh Thự ! Ai nói cho biết thế ? À, thì ra Khoa Phi ! Cụ Khoa Phi mở chiến dịch đi tìm Thanh Thự chả khác gì chuyện ly kỳ của chương trình VTV " Như chưa hề có cuộc chia ly" !
Quả nhiên Khoa Phi đã tìn được Thanh Thự . Mai Tâm reo lên : làm gì có chuyện vợ chồng bỏ nhau !!! Vợ nó ( cô An) đang ở với con trong Tp.HCM. Thanh Thự đang thu xếp nhanh để kịp vào Tp thăm Mai Tâm ! Vui quá Quang Trung ơi ! Chúng mình mãi mãi bên nhau nhé !
Tôi biết câu nói gan ruột này  Mai Tâm giành để nói với tất cả chúng ta - các bạn cựu HS K5 Lư sơn-Quế Lâm, mà Mai Tâm hôm qua tuyên  bố trước mặt đại gia đình  : còn hơn cả tình anh em ruột thịt !
" Ba nói với các con, rằng ba có rất nhiều bạn,
nhưng bạn Lưsơn.Quếlâm còn gắn bó hơn cả anh em ruột thịt !"

----------------------------------------------------------------------

Lời bình (8)

Thạch Quân
18:15 26 thg 5 2010           
            Cuộc đời có có,không không
            Trăm năm còn lại tấm lòng mà thôi
            Vườn trăng rộn rã tiếng cười
            Bạn bè gặp mặt một thời Quế Lâm.
            Chào mừng Cụ Mõ Mai Tâm
            Rượu tràn ly ta quây quần bên nhau
            Chúc Tâm-Chân đến bạc đầu
            Niềm vui hạnh phúc muôn mầu thắm tươi.
           

BÓNG BÀN BIỂN
16:01 25 thg 5 2010
Trước khi MTâm và gia đình lên sân bay, Vợ chồng tôi đến nhà thăm và tiễn M Tâm cùng gia đình. Một chuuyến đi thật đặc biệt và nhiều ý nghĩa. MTâ..

KYVINHHUNG
00:38 25 thg 5 2010
Cuộc du ngoạn Phương Nam của đại GĐ Cụ Mai Tâm cùng với cung cách đón tiếp của cánh bạn bè Ql trong đó rõ ràng đã trở thành " sự kiện trong năm " của làng ta. Nó đáng được ghi vào sách kỷ lục CUlờ về nhiều phương diện mà có lẽ khó ai có thể vượt qua- kể cả các vị quan chức cỡ bự đương thời đi đâu cũng tiền hô hậu ủng !V/đ không phải là qui mô của sự kiện mà chính là ngọn lửa tình bạn đặc biệt đã  bùng cháy sau  hơn nửa thế kỷ âm ỉ tồn tại và dường như ngày càng nóng lên. Cái tình ấy chỉ chờ có dịp là phát lộ dưới nhiều cung bậc và hình thức khác nhau , đem lại niềm vui và hạnh phúc cho tất cả chúng ta ; quí thay và cũng hiếm thay - tình bạn một thời QL .

chaoquelam
23:58 24 thg 5 2010
Các cụ cu lờ hát vang xa
âm vang bay tới tận ostrava(Tiệp)
một mình ta hát cho hòa nhịp
để được ấm tình tự thủa xưa!
chúc cụ Tâm -Chân và toàn thể gia đình có một chuyến du lịch vui vẻ và thật hạnh phúc!
chúc các bạn cu lờ miền nam có nhiều sức khỏe và niềm vui. nhớ các bạn nhiều!
  
dang
21:14 24 thg 5 2010
   Chuyến kinh du đường trường ,nếu không nói là xuyên Việt của Đại gia đình cụ Mai đắc Tâm thật là thú vị và khó mà có được trong làng QL chúng ta. Nhìn vào các bức ảnh  chỉ thấy những lời ca và nụ cười của GĐ cụ Đắc Tâm và xóm CuLo TP HCM quá đỗi là vui và tình cảm. Có lẽ tôi cũng phải học tập GĐ cụ Tâm đấy. Song để giải bài toán những người trông nhà của các tiểu gia đình thì quả là vấn đề nan giải.
    Chúc chuyến ngoạn du của đại GĐ  cụ Mai Tâm  hái được nhiều cái vui, cái đẹp và mọi điều mỹ mãn.

Nguyệt Ánh
18:07 24 thg 5 2010
Chúng ta ngưỡng mộ tình cảm của vợ con bạn M.Tâm dành cho bạn ấy. Nhưng điều tôi muốn nói và muốn con cái chúng ta học tập được ở gia đình ban Tâm là sự hiểu biết, chu đáo, có tổ chưc, có điều hành thống nhất khi có việc gì đó xẩy ra. Đó là nếp nhà mà bố mẹ xây đắp và dậy dỗ con cái. Anh Tâm lâm bệnh là một sự kiện lớn. Thấy anh vẫn lạc quan có người nghĩ chắc anh và gia đình quá đơn giản và chủ quan. Nhưng không, một bộ máy lập tức được khởi động và làm việc nhịp nhàn, hiệu quả. Không muốn để anh nằm viện phải chịu nhiều sức ép của bệnh tật, để anh ở nhà nhưng anh được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất : 4 bác sỹ giỏi của 4 bệnh viện được mời để thường xuyên chăm sóc anh. Con gái thứ 2 nghỉ việc ở nhà. Cô quản lý một lịch trình sinh hoạt dầy đặc của bố từ sáng đến tôi. Cứ 15 phút một việc. Bố chỉ việc nghe lời và thực hiện. Cô đã trở thành y tá thực thụ không chỉ quản lý việc uống thuốc mà còn tiêm cho bố khi bố bị nấc. Các chàng rể tìm mua về cho bố đủ thứ: Đông trùng Hạ thảo đủ các loại, sừng tê giác, cao hổ cốt, linh chi, tam thất...thuốc bắc thì nhiều vô kể. Một Oxin lo chế biến thức ăn, thức uống. Còn chị Chân tất nhiên là Tổng chỉ huy và lo đi chợ mua bán những thứ tươi ngon và bổ nhất cho anh. Tôi đến nhà không thấy không khí ảm đạm của một buồng bệnh chỉ thấy một bộ máy đang hoạt động nhịp nhàng mà trung tâm là anh Tâm. Người mà chị Trân nói với tôi :" Anh là trung tâm của sự đoàn kết. Ở đâu có anh là cọ sự vui vẻ, đoàn kết". Đúng như chị nói, anh Tâm sẽ không Đi được đâu, vì mọi người luôn cần có anh.

Thanh Mai
17:45 24 thg 5 2010
Thật hiếm có gia đình nào tập trung được đông đủ để đi du lịch như thế này! Tôi cứ tưởng chỉ có ông bà M Tâm và gia đình một cháu đi cùng thôi. Qua calathau mới biết mà mừng cho bạn M Tâm, quả là hạnh phúc lớn lao! Chúc đại gia đình của bạn có một chuyến đi mỹ nãm tuyệt vời.

Nữ Hiếu
16:34 24 thg 5 2010
Bất kể khi nào đến Mai Tâm  ,chị Chân và các cháu đều nói "mỗi lần các cô các chú QL đến là một liều thuốc bổ cho Bố Tâm "quả là không sai chút nào.Mai Tâm đã dậy và luôn luôn hun đúc tình yêu các bạn QL cho gia đình.Đọc bài của Calathau hôm nay mình càng thấm điều đó.Người vợ và ba nàng công chúa cùng ba chàng rể thật tuyệt vời,có lẽ không mấy gia đình được vẹn toàn như vậy. Mai Tâm sống trên đời thật hạnh phúc.Mừng nhất là Khoa Phi tìm được bạn Thanh Thự,chỉ có tình bạn của chúng ta thì Thanh Thự mới bay ngay vào  Tp HCM dể gặp Mai Tâm cùng các bạn sau bao nhiêu năm biệt tin.Các bạn QL ngoài này chờ đón bạn Thanh Thự ra thăm Hà Nội vào dịp họp khối lớp vào  tháng 11 năm nay  và chúc chuyến du ngoạn của đại gia đình Mai Tâm khỏe mạnh,vui vẻ để vài ngày nữa gặp nhau tại Hà Nội

2 nhận xét:

  1. Bồi hồi nhớ ban Mai Tâm
    Ba năm xa vắng vô ngần nhớ thương

    Trả lờiXóa
  2. Nhanh quá, thế mà bạn Mai Tâm đã ra đi được 3 năm tròn. Biết hôm nay gia đình chị Chân và các cháu tổ chức Giỗ có mời các bạn K5 tới dự. Mình ở xa bèn nghĩ đưa lại trên đình Làng một số kỷ niệm của Mai Tâm những ngày tháng cuối cùng với bạn QL. Kỷ niện vui-buồn đều còn lưu lại trong "kho Blog lusonquelam", mình chọn kỷ niệm vui. Đó là thời gian Mai Tâm sống hết mình cho tình nghĩa gia đình, họ mạc và bầu bạn thân thiết. Mình nghĩ đến Tâm lúc ấy như một ngọn lửa bùng cháy để rồi không bao giờ còn cháy lên được nữa ! Thương quá !
    Bây giờ các bạn - và có thể cả chị Chân và các con cháu đã đọc 2 Entrys ghi lại vài hình ảnh về ngày Mai Tâm cùng đại gia đình vào Sài Gọn gặp mặt bạn QL lần cuối cùng....Lại có cảm giác như Bạn Tâm của chúng ta vẫn còn hiện hữu đâu đó, hoặc chỉ mới đi xa, sẽ có ngày trở lại .
    Xin các bạn ngoài HN thắp giùm tôi nén tâm nhang và cầu nguyện cho linh hồn bạn chúng ta nơi suối vàng.

    Trả lờiXóa