Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

39. LƯƠNG THÚY BÌNH-BÀI CHỌN IN SÁCH

 GIỮ MÃI KỶ NIỆM ĐẸP CỦA THỜI THƠ ẤU
                                                                                Lương Thúy Bình 
                                                                                 ( Đại tá CAND)

 BBT : Đây là bài viết của chị Thúy Bình từ mấy năm trước, có thể 1 vài thông tin đã cũ cần điều chỉnh hoặc bổ sung. Đề nghị bạn Nguyệt Ánh và bạn Thanh Mai trực tiếp trao đổi với chị Thúy Bình để hoàn chỉnh bài viết này. 


Con đường đến Lư Sơn-Quế Lâm rồi lên Bắc Kinh học Nga ngữ
Mùa hè 1953, 14 tuổi , tôi được các cô chú trong Liên Khu ủy III chọn vào đoàn con cán bộ của Liên khu III xuất phát từ Thanh Hóa ra Việt Bắc rồi đi học tại trường TNVN ở Trung Quốc .Đoàn chúng tôi xuất phát vào ban đêm, vì không dám đi ban ngày, sợ máy bay Pháp ném bom. Đoàn đi có cả các em bé nên khi nào các em mỏi chân lại phải cho ngồi vào thúng để các anh chị khiêng. Vì mới xa nhà lần đầu nên nhiều bạn khóc, muốn quay về. Chú Kỳ được giao dẫn đoàn đi luôn khuyên bảo dỗ dành các cháu, nhưng trên đường lên Việt Bắc có bạn Khanh con bác Vũ Đình Huỳnh cương quyết xin về không đi nữa làm cả đoàn rất buồn.
Sang đến Quế Lâm (Trung Quốc) Bình được phân vào học lớp 5, đây thật là thời gian rất đáng ghi nhớ trong cuộc đời học sinh phổ thông của mình .
Tháng 9-1955 do chủ trương từ trên, Bình và một số bạn được cử đi học tiếng Nga tại Bắc Kinh.
Sau một thời gian được học bổ túc chương trình văn sử địa hết lớp 10. Chúng tôi gồm 50 bạn (một số bạn ở Quế Lâm, một số bạn từ Khu học xá Nam Ninh ) thi vào Học viện Nga ngữ Bắc Kinh.

Có duyên với ngành Công An
Tháng 9-1959 chúng tôi tốt nghiệp về nước, Bình, Hiền, Kiên, Bích (Chưởng), Loan (Bè) được phân công về công tác ở Bộ Công an . Cuộc đời của Thúy Bình gắn bó với ngành Công an cho đến lúc nghỉ hưu. 41 năm gắn bó với ngành Công an, Bình đã trải qua các công việc và trưởng thành từ nơi này. Thời gian đầu làm công tác phiên dịch, đến năm 1963 chuyển sang công tác nghiệp vụ ở cục C 39 Tổng cục An Ninh. Thời gian này được bầu làm Phó Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công an và được cử tham dự Festival Thanh niên Sinh viên Thế giới lần thứ 6 tại Bungari. Đến đầu năm 1983 được điều về làm Phó Ban Cán sự nữ Bộ rồi được bầu là Hội trưởng Hội phụ nữ Bộ Nội vụ ( nay là Bộ Công an). Được bầu là ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các khóa V, VI, VII; Được bầu là Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Nội vụ khóa 16 và được bầu trong đoàn đại biểu Bộ Công an đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, VIII. Năm 1991 được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác quần chúng Bộ Công an kiêm Trưởng ban Cán sự Công đoàn CAND tham gia Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa VI, VII. Năm 2000 được ngành cho nghỉ hưu với hàm Đại tá hưởng lương Thiếu tướng.
Hai đại tá chung một mái ấm gia đình
Chồng là Hoàng Phạm An Đại tá nguyên Phó Cục trưởng A23 Tổng cục An ninh Bộ Công an đã nghỉ hưu. Vợ chồng mình sống vui vẻ, hạnh phúc bên các con cháu; Chúng mình có 3 con trai, 3 con dâu và 3 cháu nội, các con cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo luôn kính trọng và yêu thương, chăm sóc và quan tâm đến bố mẹ, ông bà. Các con mình công việc ổn định, tiến bộ là nguồn động viên vợ chồng mình sống khỏe, sống vui vầy bên con cháu. Về nghỉ rồi vợ chồng mình tham gia sinh hoạt ở rất nhiều Câu lạc bộ, ở nhiều lớp học thời học sinh và sinh viên, nên rất vui, đi chơi nhiều, du lịch nhiều nơi trong và ngoài nước vô cùng thoải mái, đầm ấm bên bạn bè đồng chí đồng đội.

Dấu ấn Quế Lâm
Thời gian trôi đi thật nhanh. Tất cả chúng ta đều đã trưởng thành, có những đóng góp tích cực cho đất nước. Bây giờ về an nghỉ tuổi già nhìn con cháu phương trưởng vẫn không quên "một thời Quế Lâm" sống xa Tổ quốc, xa gia đình , coi các thày cô giáo như cha mẹ, các bạn bè cùng trường như anh chị em ruột thị.  Chúng ta đã giúp nhau cùng giúp nhau trong học tập và rèn luyện. Những năm tháng ở Lư Sơn ,Quế Lâm đối với Bình không dài nhưng để lại dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời niên thiếu mà mãi mãi Bình không bao giờ quên .
  Tuy đã nghỉ hưu mỗi người một nơi, nhưng những buổi gặp mặt bạn bè Quế Lâm hàng năm do Ban Liên lạc khối V tổ chức thật vui và tràn đầy ý nghĩa. Chúng tôi vô cùng cám ơn Ban Liên lạc khối V đã tổ chức cho chúng tôi cùng nhau ôn lại tuổi ấu thơ ở Quế Lâm thân yêu trong những buổi gặp mặt hàng năm ấy.
Xin gửi đến các bạn cựu học sinh Lư Sơn Quế Lâm tình cảm thân thương của Thúy Bình.
Xin giữ mãi những kỷ niệm đẹp của một thời thơ ấu Lư Sơn.Quế Lâm !
 ----------------------------------------------
Comment : Lương Thúy Bình là con gái của nhà CM tiền bối Lương Khánh Thiện, chị và tôi chơi với nhau từ lâu lắm rồi vì bố mẹ Thúy Bình cùng hoạt động bí mật ở Hải Phòng với bố mẹ tôi. Bình là bí danh của mẹ tôi, còn Mai là bí danh của mẹ Bình. Hai bà mẹ lấy bí danh của nhau để đặt tên cho con gái mình làm kỉ niệm về tình bạn. tình đồng chí. Mãi cho đến sau này hai gia đình vẫn luôn qua lại thăm hỏi nhau. Chúng tôi đã cùng học một lớp từ ngày ở Phủ Lý (lớp 2 hoặc 3 gì đó) nên sang Trung Quốc là thân nhau ngay. Ở Quế Lâm chúng tôi có sự quan tâm chăm sóc nhau đặc biệt hơn các bạn khác. Có lần tôi bị sốt cao, Thúy Bình đã cõng tôi đến trạm xá của trường và chăm sóc tôi như người chị. Thời gian bạn ấy học ở BK, chúng tôi luôn gửi thư cho nhau . Từ khi có gia đình cả hai đều bận rộn nhiều với con cái và công việc cơ quan, đoàn thể nên ít gặp nhau hơn nhưng chúng tôi vẫn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất. ( Thanh Mai )

1 nhận xét:

  1. Ở K5 theo tôi được biết ba bạn nữ thành đạt có:chị Lệ Thủy,Chị Thúy Binh và Nư Hiếu,nhưng dù đang tại chức cũng như khi dã về hưu các chị luôn mang trong mình "chất QL":
    -Dù thành đạt nhưng vãn gần gũi,chăm lo cho các họat động của hội,..
    -Căm sóc các bạn gập khó khăn,bệnh tật hết mình trong khả năng các chi có
    -Với công việc đựơc đảm nhận các chi luôn là những cán xuất sắc,đươc nể trọng.

    Trả lờiXóa