Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Bộ trưởng BQP Hoa Kỳ :"Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa". Trung Quốc nóng mặt phản ứng.

31/05/2014 15:04 (GMT + 7)
TTO - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nhấn mạnh như vậy tại đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm 31-5. Ông Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông và hành động của Bắc Kinh đe dọa đến sự phát triển dài lâu của khu vực.





AFP dẫn lời ông Hagel nhấn mạnh Washington sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa và có bất kỳ quốc gia nào phớt lờ luật pháp quốc tế. Ông Hagel kêu gọi các nước tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những tranh chấp quốc tế, đồng thời tái khẳng định những cam kết của Mỹ với các đồng minh và những người bạn ở châu Á.
Khẳng định Mỹ không đứng về nước nào trong tranh chấp chủ quyền trên biển nhưng ông Hagel cũng nhấn mạnh Mỹ phản đối mạnh mẽ bất kỳ quốc gia nào sử dụng biện pháp hăm dọa, ép buộc hay đe dọa dùng vũ lực để khẳng định những tuyên bố chủ quyền trên biển.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc trong những tháng gần đây đã thực hiện những hành động đơn phương, gây bất ổn bằng việc đòi chủ quyền ở biển Đông.
Ông Hagel còn cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough. Song song đó, có những động thái cải tạo đất đai ở một số khu vực thuộc biển Đông và hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặt quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.
Ngay sau bài phát biểu của mình, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sáng nay (31-5) đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. 
Trong lời mở đầu, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói ông rất vui được gặp lại Bộ trưởng Phùng Quang Thanh để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Ông cho biết ông sẽ sớm tới thăm Việt Nam trong năm nay.
Sau cuộc gặp kéo dài hơn 30 phút tại phòng Lotus ở Shangri-la, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trả lời nhanh với Tuổi Trẻ, trong đó ông cho biết hai bên đã trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn với tinh thần hiểu biết lẫn nhau.
Về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết “Hai bên đều thống nhất với nhau là phải tôn trọng luật pháp quốc tế, theo công ước luật biển, giữ gìn ổn định an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và không có các hoạt động đơn phương".
Chiều nay, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la trong phiên toàn thể về “Kiểm soát căng thẳng chiến lược".
-------------------------------------------
Theo Tuoi Tre Online

Trung Quốc "nóng mặt" với cáo buộc của bộ trưởng quốc phòng Mỹ

 Ngay sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên biển Đông tại đối thoại Shangri-la, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung cáo buộc Mỹ đang đưa ra những lời đe dọa Trung Quốc.
 

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Vương Quán Trung mô tả những phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sáng 31-5 là vô căn cứ. Ông này còn chỉ trích bài phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ là mang tính bá chủ, kích động và đe dọa.
"Bài phát biểu hoàn toàn không có tính xây dựng và hơn nữa lại công khai, nhiều lần chỉ trích, nêu đích danh Trung Quốc với những kiểu cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ và không lý lẽ" - ông Vương phản ứng.
Ông Vương Quán Trung là lãnh đạo cấp cao, đại diện cho Trung Quốc đến dự đối thoại Shangri-la đang diễn ra ở Singapore.
Ông Vương còn cho rằng đối thoại Shangri-la tuy là một hội nghị khuyến khích trao đổi thẳng thắn giữa các chính phủ và những tổ chức quốc tế nhưng Trung Quốc đang bị cáo buộc vô căn cứ.

7 nhận xét:

  1. Nước mỹ đã ũnghộ VN ,lên án TQ .VN đừng vì ý thức hệ mà bỏ lỡ thời cơ ,nhớ rằng VN đã nhiều lần bỏ lỡ thời cơ để bây giờ bị bọn TẦU ức hiếp ,bạn bè bỏ lơ. Mong rằng các nhà lãnh đạo VN hãy liên kết với MỸ ,NHẬT ,PHILIPN để đối trọng với tên bành trướng .

    Trả lờiXóa
  2. Nghe lời phát biểu của bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ cũng thấy được an ủi,yên tâm, nhưng nhìn thái độ và những lời phát biểu của BTBQP Phùng Quang Thanh của VN thì lại thấy buồn, giống như ông ta vừa ngủ dậy, chưa tỉnh ngủ?

    Trả lờiXóa
  3. TQ đúng là "vừa ăn cướp, vừa la làng" nhưng đồng thợi lại ngạo mạn hành xử như một tên " anh chị trên giang hồ !" !

    Trả lờiXóa
  4. Trong phát biểu của bộ trưởng Phùng Quang Thanh của VN lại coi mẫu thuân Việt -Trung như là mâu thuẫn trong gia đình...Nếu vậy thì gia đình này nên ly dị đi dể "các con" được sống yên !
    Thật đáng xấu hổ vì trong khi toàn thế giới lên án bọn Tầu thì một người đứng đầu quân đội VN lại hèn như vậy ?Thôi về trông con cho vợ lên thay,chắc không đến nỗi hèn như vậy ! (tức quá không biết nói với ai-mong các cụ thông cảm !)

    Trả lờiXóa
  5. Bài các cụ đưa từ Tuổi Tré Onlino đã bị cắt một số đoan "nóng " làm dư luân bất bình (kể cả dư luận quốc tế ).Nói như thế chẳng hóa ra bảo việc nội bô gia đìn tôi để chúng tôi "đóng của bảo nhau ? "

    Trả lờiXóa
  6. Lời phát biểu cửa PQT tôi ngửi thấy có mùi HƠI HÁM giống lời phát biểu của Vũ Mão.

    Trả lờiXóa
  7. Theo BBC, PQ Thanh nói :nhìn về tổng thể thì quan hệ giữa VN với nước bạn TQ đang phát triển tốt đẹp ..........Không hiểu tại sao báo chí ,đài của VN không nhắc lại ,hay BBC bịa đặt ? Nếu đúng như BBC nói thì tôi thấy VN cần cách chức ngay ô này và thế giới người ta ủng hộ VN làm gì nữa .Qúa buồn nôn .

    Trả lờiXóa