Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Một bài viết hay của anh Chu Hảo (K6)

26-05-2014

Dân khí và Biển Đông

Chu Hảo
Khi tập đoàn lãnh đạo thâm hiểm và ngỗ ngược của nước láng giềng Phương Bắc tự  lột cái mặt nạ “4 tốt” và “16 chữ vàng” trên Biển Đông, thì người đứng đầu Chính phủ ta rõng rạc tuyên bố trong bài trả lời phỏng vấn của hãng Reuters ngày 21 tháng 5 vừa qua: “Việt Nam kiên quyết báo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, vì chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền biển đảo là thiêng liêng” và Việt Nam : “ nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Cùng với những lời lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của phía Trung Quốc tại Biển Đông trên Diễn đàn Kinh tế Thế giới ( Phillipin ngày 21 tháng 5 ) và Hội nghị cấp cao ASEAN ( Mianma ngày 11 tháng 5 ), những lời tâm huyết kể trên đã làm nức lòng dân chúng bởi đây là lần đầu tiên một trong bốn trụ cột cũa Lãnh  đạo quốc gia công khai lên án Trung quốc và khẳng định sẽ kiện họ ra Tòa án quốc tế; đồng thời thẳng thừng bác bỏ thứ “hữu nghị viển vông, lệ thuộc”mà từ những năm 50 thế kỷ  trước đến nay đã trở thành xiềng xich đối với dân tộc ta.

Tiếc rằng đây mới là lời phát biểu của chỉ một trong “tứ trụ triều đình” khi trả lời phỏng vấn hoặc phát biểu trên các Diễn đàn quốc tế, dù mạnh mẽ đến mấy cũng không thể thay thế được một Tuyên bố chính thức của Nhà nước thay mặt toàn thể nhân dân Việt Nam. Không phải ai cũng hiếu điều này. Chúng ta có nghĩa vụ làm cho dân chúng hiểu để đồng lòng yêu cầu Nhà nước ra ngay một Tuyên bố chính thức lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của Trung Quốc và khẳng định sẽ kiện ra Tòa àn Quôc tế. 
Sự thịnh nộ của đám đông vô thức có bản chất bạo lực, nó chỉ dẫn đến sự phá phách và dễ bị bọn “ma cô chính trị” hoặc các nhóm lợi ích vị kỷ lợi dụng. Và đó không phải là dân khí! Những ngày giữa tháng 5 sôi sục khí thế tuần hành biểu tình chống hành vi ngỗ ngược bất chấp đạo lý và pháp lý của phía Trung quốc đã dịu đi trong lo lắng.  Những cuộc  mit tinh hay biểu tình do chính quyền đứng  ra tổ chức thì có vẻ hình thức, chiếu lệ, không phản ánh được khí thế sôi sục sẵn sàng chống ngoại xâm của quần chúng. Những cuộc biểu tình thực sự của quần chúng thì hoặc là bị  kẻ xấu lợi dụng kích động với ý đồ phá hoại, hoặc là bị các lực lượng an ninh của chính quyền khống chế. Ngăn cấm quyền được tự do biểu tình là vi hiến. Chậm trễ ra luật về quyền được  tự do biểu tình là lỗi của lãnh đạo quốc gia. Nếu có Luật về biểu tình thì nhà nước không phải tổ chức các cuộc mit tinh "quốc doanh" và không kẻ xấu nào lợi dụng được các cuộc biểu tình tự phát và tự giác của quàn chúng. Trong khi chờ Quốc hội  ban hành Luật  về quyền đươc tự do biểu tình, dân chúng yêu cầu Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định  38/2005 /CP  - một Nghị định vi hiến đã  góp phần làm tình hình bất ổn xã hội trong thời  gian vừa qua. 
Ngày nay dân khí của chúng ta chắc chắn không còn được như thời kháng chiến trước đây nữa bởi lòng tin của dân chúng vào sự hợp lý của thể chế chính trị và sự trong sáng của tầng lớp lãnh đạo đã mai một gần hết rồi. Đấy là sự thật không thể bác bỏ. Nếu không có gì đột biến, và nếu kiên trì theo chủ trương bất bạo động để thay đổi thực trạng thì chỉ còn có con đường nâng cao dân trí, xây dưng một xã hội dân sự lành mạnh để giáo dục, huấn luyện quần chúng thực hành dân chủ, thực hiện quyền công dân lựa chọn thể chế chính trị và bầu ra tầng lớp lãnh đạo của mình và vì mình. Việc ấy khó có thể hoàn thành trong vài thế hệ. Nhưng nếu có đột biến tích cực thì có khi chúng ta không phải chờ đợi lâu đến thế.
Một đột biến như thế hình như đang manh nha hình thành ? Khi chúng ta bị dồn đến chân tường về chủ quyền lãnh thổ và biển đảo thì hào khí Bạch Đằng và tinh thần Diên hồng lại bùng lên, tận dụng cơ hội ngàn năm có một để thoát khỏi cái vòng kim cô của ý thức hệ lạc hậu và xiềng gông của thứ “hữu nghị viển vông, lệ thuộc”.
Mới rất gần đây thôi, khi trải nghiệm “phép thử dàn khoan HD 981”, rất nhiều người ưu thời mẫn thế đau đớn  cảm nhận rằng có vẻ như bè lũ bá quyền Phương Bắc đã gần đi đến đich thôn tính Việt Nam bằng thượng sách “ không đánh mà thắng” của Tôn Tử thời Xuân Thu ( TK6 TCN ). Nhưng hôm nay thì hình như không phải vậy…
Có lần nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói với tác giả bài viết này rằng :” Cái nước mình lạ thật: không phải nước đến chân mới nhảy, mà đến bẹn mới nhảy; mà nhảy cú nào cũng đẹp!” . Hy vọng rằng nhận xét hóm hỉnh ấy của ông vẫn đúng cho lần này.

16 nhận xét:

  1. Tôi rất chú ý nhận xét của anh Chu Hảo trong bài viết này. Và đấy cũng là băn khoăn của tồi cả tuần nay, sau khi theo dõi phản ứng của công luận trước tuyên bố của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về món đồ Viển vông 4 tốt, 16 chữ vàng ! Hóa ra đây mới chỉ là phát biểu của riêng cá nhân Thủ tướng Dũng sao ? Còn 3 "trụ " kia thì sao? Đúng là chưa thấy 3 vị ấy nhắc gì đến cái cốt lõi của tuyên bố này. Và chính vì thế mà ông Vũ Mão vẫn ca bài ca " VN-TH núi liền núi sông liền sông" bên hành lang Quốc hội? Rồi ngay cả thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh được thủ tướng ủy quyền họp báo ở Manila ngay sau đó cũng im thin thít, không dám nhắc đến lời thủ tướng với những từ vô cùng quan trọng là " Hữu nghị viển vông", " lệ thuộc" ! Chuyện gì sẽ xảy ra những ngày tới đây ? Có lẽ chúng ta kiên nhẫn ...chờ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ tứ 4 trụ chỉ mới thấy có một trụ tin cậy có chất lim, còn 3 trụ kia dường như chất gỗ nhóm 7 (gỗ dùng tạp phẩm đóng các hòm hộp hàng hoá) liệu có đứng thẳng lên ? Mà như vậy thì số người nói theo vẫn bám víu 4 tốt & 16 chữ lừa đảo VN! Có lẽ đến lúc cần câu nói của Trần Hưng Đạo "Nếu bệ hạ muốn hàng thì hãy chém đầu thần đi trước đã" nói với vua Trần Nhân Tông; hùng khí của đức Thánh Trần trước giặc Tàu!

      Xóa
  2. Theo tôi không nhất thiết cứ phải 4 người cùng nói !!!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi từ lâu đã khâm phục ý chí của CHU HẢO ,càng có nhiều tiếng nói cổ vũ và tiếng nói của những người có tầm ảnh huỏng ,có địa vị càng tốt .Chúng ta cần lên tiếng ủng hộ phát biểu mạnh của TT (mặc dù cần kiểm chứng xem có thực lòng không )
    Tôi không hiểu ý của Tiến Thanh Vu ,xin bạn giải thích !

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng : Ở thời điểm hiện nay , thủ tướng nói lên quan điểm chung của lãnh đạo Nhà nước CHXHCN Việt Nam là đủ và đúng ở một hội nghị quốc tế.(chả lẽ cứ phải 4 người cùng nhắc đi nhắc lại một ý thì mới đủ hay sao ?!)

    Trả lờiXóa
  5. Đơn ca không bằng đồng ca, anh Tien Thanh Vu ạ. Hôm nào anh lại triệu tập đi viếng cụ Vũ Hồn đấy?

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao có hiện tượng 1người nói 3 người im lặng và tại sao đến lúc này mà một cựu UVTW ĐCS còn lên tiếng ca ngợi thứ hữu nghị 16 chữ vàng, 4 tốt viển vông? Tôi có một lí giải như sau. Những người im lặng hoặc ca ngợi tàu thì một là họ thích tàu, hai là họ cho rằng tàu rồi đây sẽ chiếm được VN. Vậy nên nếu bây giờ phát biểu chống tàu thì sau này họ sẽ khó ăn nói với các ông tàu ( đang nghênh ngang trên đường phố HN ), thậm chí còn bị trừng trị nữa. Các CT gia này có tầm nhìn xa mà.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cho rằng 3 trụ cột kia im lặng vì họ vẫn không thể đặt quyền lợi đất nước lên trên quyền lợi cá nhân, họ không vượt qua được chính mình, họ im lặng có nghĩa là họ không đồng tình với tuyên bố của TT Nguyễn Tấn Dũng, nhưng toàn dân tộc đang đứng về phía TT, 3 cái cột mục kia sớm muộn gì cũng sẽ đổ.

    Trả lờiXóa
  8. " Đơn ca không bằng đồng ca !" Đúng quá ! Tại sao ngay sau khi TT tuyên bố như thế, giao nhiệm vu cho Thứ trưởng ngoại giao họp báo quốc tế như thế, lại ỉm đi cái ý tứ quan trọng này ???Phải " Nhất hô bá ứng" chứ nhỉ ? Các cụ theo dõi xem vụ Ngoại trưởng Mỹ mời Ngoại trưởng VN sang thăm Mỹ kỳ này liệu ta có thèm đi không nhé ! Chưa chắc đâu ạ ! Mình làm thày bói đoán mò vậy, mong là "bói nhầm !".( Mời các cụ sang nhà Calathau tham khảo thêm )

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng như nhiều cụ Làng ta, rất quan tâm đến “thời cuộc”, ngay cà sự kiện “ở đẩu, ở đâu”, như ở bên U, bên Thái … mà còn “theo sát”, nữa là chuyện sát sườn ở Biển Đông của ta, bọn Bành trương đang xâm phạm, khiêu khích với mưu đồ xâm lược.
    Đọc các bài viêt, comment của các cụ có nội dung rất TRÍ TUỆ. Vì thế tôi rất nể phục.
    Vì vậy, ở đây tôi không có gì để viết thêm.
    Nhân đọc mấy com. ở trên. Tôi có vài ý “phản biện”…. chơi.
    - Tôi thấy com. của Vũ “Tiên sinh” (cụ Vũ Tiến Thành cựu “Chủ xỉ” Hội Cầu Ngà RTC) có lý. Vì, biết đâu trong “tứ trụ” thì Thủ tướng Dũng được BTC phân công “phải NÓI” còn 3 “cái Cột/Trụ” còn lại, được phân công “phải IM”, thì các Cụ bảo sao? (Có nên vội “phê” mấy ông Sang - Trọng … không?). Tôi cho rằng đây không phải là ý kiến riêng của ông D. (Vì theo quy chế của ta, không ông nào “dám nói chính thức” công khai trên diễn đàn, trái với đường lối chủ trương của Đ, NQ của BCT, nhất là về vấn đề có liên quan đến “ông anh lạ” đâu).
    Vì có lần TT.D đã từng nói (đại ý): Tôi làm, đều theo sự PHÂN CÔNG của Đảng. Đ bảo làm thì làm, bảo thôi thì thôi, tôi không xin… (lần ông nói về “từ chức”). Theo đó mà suy ra, thì đây là do phân công mà thôi. (Ở đây tôi không muốn đề cập đến chuyện đấu tranh nội bộ, vì còn nan giải và khó lường lắm. Phải đợi thôi, nói gì khẳng định cũng có thể là hơi …sớm).
    Tôi nhớ, đã không ít lần TT.D được dư luận trong ,ngoài nước “khen” NÓI hay (Như ở diễn đàn QH, QT hay “Thông điệp” cuối năm/(hay đầu năm) của Thủ Tướng về “dân chủ” v.v. Nhưng sau những lần nói hay, được khen thì chẳng có việc làm cụ thể nào gọi là hay cả!. Vẫn như cũ và có khi còn tệ hợn. (Cả làng đều rõ, không cần nêu dẫn chứng)
    Nói hay cũng đáng hoan nghênh . Nhưng phải LÀM hay mới là điều mà ND mong đợi.
    Nếu Thủ tướng lần này, NVL (Nói Và Làm) đi đôi, thì chắc chắn sẽ được ND cả nước tin tưởng, ủng hộ và bạn bè QT hoan nghênh.

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô Hải Trần Trung ! Các cụ theo dõi đài ,báo đều biết rất rõ : Về vấn đề CHỦ QUYỀN thì ông TBT đã phát biểu ở diễn văn bế mạc hội nghị TƯ,Ông chủ tịch đã phát biểu khi tiếp xúc cử tri ở TP HCM,còn ông chủ tịch QH đã đề câp đến ở diễn văn khai mạc kỳ họp QH lần naỳ đây thôi !

    Trả lờiXóa
  11. Tôi cũng nghĩ về mặt Nhà nước cần phải có 1 Tuyên bố chính thức với Thế giới và phải có 1 công hàm của Chủ tịch nước gửi Tập Cận Bình phản đối mạnh mẽ việc TQ gây hấn ở Biển Đông trong vùng ĐQKT của ta và khẳng định chủ quyền của VN ở các dảo HSa, Tsa. Nếu TQ không trả lời và vẫn tiếp tục hành động xâm lược thì ta kiện lên TAQT. Còn mấy trụ khác chẳng phát cũng được.

    Trả lờiXóa
  12. tôi đồng ý với bài viết của anh CHU HẢO.bài viết đi vào lòng người.Tôi muốn nước mình 2 trụ TBT và CTN nhập làm một .Có việc gì cần nói chỉ cần 1 trụ nói là đủ ,3 trụ giống như kiềng 3 chân ,rất chắc chắn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ NT thân mến!. Mình đồng ý với NT. Phương án 3 trụ, 3 chân kiềng về lý thuyết thì vững chắc rồi. Song trên thực tế không hẳn là như vậy. Miễn là sao cho phù hợp với từng nước, trong từng thời kỳ là "OK" thôi . Khối nước có mỗi một trụ ( Tổng thống, không có Thủ tướng) mà vẫn hoành tráng vẫn vững đấy thôi.
      Như cụ nói, nếu ở ta có 3 trụ cũng hay. Nhưng quan trọng là "3 cây có chụm lại như hòn núi cao" hay không?. Có vững như kiềng 3 chân hay lại như 3 ông "đầu rau đất" vênh váo ở bếp rơm nhà ta ngày xưa, thì đặt nồi lên, đổ lúc nào không hay.
      Cụ Tú Riềng bảo: Phải có giải pháp tổng thể rất "CĂN CƠ" mới ổn. Đề xuất của Cụ chỉ là "G.P tình thế". Cụ NT ạ

      Xóa
  13. Đã từ lâu, cá nhân tôi rất tự hào và khâm phục anh Chu Hảo, cả về nhân cách lẫn trí tuệ. Những phát hiện của anh trong bài này ( nhất hô nhưng chưa có nhị ứng của các vị đầu lĩnh ),tôi nghĩ như vầy
    - Có thể nói, trong hoàn cảnh chúng ta dường như bị bất ngờ vào thời điểm bắt đầu xuất hiện chiếc dàn khoan của Tầu,, các vị khác ấp úng, lúng búng thì phát biểu của TT là vô cùng kịp thời và rất đáng hoan nghệnh. Đó là một hành động dũng cảm và rất đắc nhân tâm. Về mặt pháp lý, hoàn toàn có thể coi đó là lời tuyên bố của CP ta chứ không chỉ của cá nhân ông Thủ. Dĩ nhiên trong trường hợp tối ưu ,có tuyên bố chính thức của NN thì vẫn tốt hơn. Song rõ ràng các ổng đang khó tìm được tiếng nói chung ở cấp độ QG trong hàng loạt vđ sống còn mà chiếc dàn khoan chỉ là một phép thử.Rồi đây những sự khác biệt ấy sẽ còn tăng lên để cuối cùng sẽ lộ ra : ai là ai !.
    - Tôi cho rằng chủ điểm của bài viết nằm ở nhận định khác quan trọng hơn mà chúng ta nên suy ngẫm ,thảo luận : Đây có thể là một "đột biến" theo hướng tích cực của quá trình dân chủ hóa đất nước chăng ?. Vâng, tôi cũng hy vọng như vậy. Đã có ý kiến nên ủng hộ TT để thực hiện HP 72 của các trí thức lớn nước ta, trong đó có anh Chu Hảo.. Nếu thực lòng với dân tộc, ổng xứng đáng là Tổng Thống đầu tiên của một nước VN mới thoát Hán để thực sự mạnh lên......

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết tuy ngắn thôi mà nội hàm sâu mà khúc triết khiến người đọc suy ngẫm nhiều! Cám ơn!

    Trả lờiXóa