Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Nghe Cu Vinh bình về 2 chữ " viển vông" : có lý !

 

CHỦ ĐỀ BÌNH LUẬN HÔM NAY : VIỄN VÔNG

Thursday, May 22, 2014


(Cảm hứng bình luận từ câu tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời các hãng thông tấn nước ngoài: Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này (chủ quyền quốc gia) để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viễn vông)
+Bản thân hai chữ "viễn vông" mà Thủ tướng dùng khi nói về chủ trương của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền cho thấy rằng, lần đầu tiên trong rất nhiều năm qua, chúng ta đã công khai một cách mạnh mẽ về cái nhìn rõ ràng, thấu đáo, cẩn trọng và dứt khoát trong quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc. Hai chữ "viễn vông" nó không còn dừng lại ở ngôn ngữ thể hiện, nó khẳng định trong đó sự cảnh tỉnh truyền đời suốt ngàn năm của cha ông khi đứng trước muôn vàn âm mưu lăm le xâm chiếm của chủ nghĩa Đại Hán mà cha ông luôn muốn con cháu cần ghi nhớ, phải nhớ, muôn đời phải nhớ, vì bản chất Đại Hán bành trướng của các chính quyền Trung Quốc không bao giờ thay đổi, nó chỉ là màu sắc biến thể như màu con kỳ nhông mà thôi, chủ quan là chết, là sập bẫy, cả tin càng dễ chết, ngu muội đến tin cậy càng dễ sập bẫy, vì thế, viễn vông mong tới một tình hữu nghị, mong tới một nền hòa bình lâu dài với Trung Quốc sẽ chỉ là ảo tưởng, vì để có được nó, chỉ có một cách là đổi lấy sự lệ thuộc, một kiểu chư hầu mà thôi, cho nên, hơn lúc nào hết, trong mọi sự, trong mọi ứng xử, trong mọi quan hệ, bám vào sự viễn vông có thể dẫn đến mất nước, trong mọi sự mất nước, thì mất nước mà tưởng như không hề mất nước là sự mất nước đau đớn nhất, nhục nhã nhất.

+Hành động đúng bắt đầu từ nhận thức đúng. Câu tuyên bố của Thủ tướng về việc không đổi lấy chủ quyền quốc gia để nhận lấy thứ hòa bình, hữu nghị viễn vông với Trung Quốc đã làm cho nhân dân cả nước nức lòng. Thưa Thủ tướng, nhân dân biết cả, nhiều thế hệ biết cả, nhưng cho tới khi Thủ tướng tuyên bố thì cái sự biết ấy đã trở thành một thông điệp rất rắn rỏi, rất Việt Nam, rất nhân văn. Thông điệp này trước hết gửi tới chính quyền Trung Quốc, rằng, chúng tôi biết hết, chúng tôi hiểu hết, chúng tôi thấm thía tận cùng cái giá của độc lập tự do, cái giá của chủ quyền và cái nhục của sự lệ thuộc. Cho nên các người không thể lòe bịp, các người không thể đánh lừa, các người không thể ve vãn chúng tôi được nữa. Cuộc đời này, quan hệ giữa từng con người, từng quốc gia đều xuất phát từ sự chân thành mà thôi, mà sự chân thành lại xuất phát từ tâm thế, từ đạo lý, tiếc thay, lịch sử ngàn năm qua chứng minh rằng các chính quyền Trung Quốc đều chưa hề quan hệ chân thành với chúng tôi, nếu có chỉ là quan hệ mua bán, đổi chác, cơ hội, và cho tới hôm nay, trong nền văn minh nhân loại đang phát triển rực rỡ mà các người vẫn còn thò tay, thò chân, dùng mọi thủ đoạn để cưỡng chiếm, xâm phạm, vu vạ để cướp đất, cướp biển chúng tôi trong cái võ bọc của những ngôn từ đoàn kết, hữu nghị, hòa bình thì nó thô bỉ, nó trắng trợn, nó hung hăng, nó không thể tồn tại với thế giới văn minh này, và vì thế, chúng tôi chẳng ai lại đi bắt tay hữu nghị với chính những điều trái đạo, trái lý, trái nhân của các người.

+Chúng ta không viễn vông nhưng chúng ta không đối đầu, không thù hận, không gây hấn, chúng ta là những thế hệ người Việt, mang trái tim dòng máu người Việt, trong chúng ta, luôn chất chứa khát vọng tự do, khát vọng hòa bình, khát vọng hữu nghị, vì thế với Trung Quốc, dù chúng ta và dư luận thế giới đã lột mặt nạ lươn lẹo, thủ đoạn, gian trá của họ nhưng chúng ta sẵn sằng hợp tác với tư cách là đối tác trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội với sự minh bạch, sự đàng hoàng của một người quân tử theo đúng luật pháp quốc tế. Các quốc gia đều cần đến nhau. Sự được mất giữa các quốc gia đều có giá đắt. Trung Quốc cũng không thể và không dám coi thường nước Việt trong các quan hệ ngoại giao, làm ăn, hợp tác và tất nhiên chúng ta cũng như thế. Điều cốt lõi từ bây giờ là ở chỗ, anh quan hệ với tôi ở mức nào thì tôi quan hệ với anh ở mức đó, không có chuyện niềm tin tuyệt đối, không có chuyện lệ thuộc tuyệt đối, không có chuyện hữu nghị tuyệt đối, vì với Trung Quốc, chắc chắn rồi, điều đó sẽ viễn vông.

5 nhận xét:

  1. Cũng cùng quan điểm bỗng nhìn ra cái hòa bình hữu nghị viển vông... Theo trích dẫn của nhà văn Huy Đức: Sáng 1-1-2014, khi nói chuyện với chúng tôi, ông Trần Việt Phương, người giúp việc của nhiều nhà lãnh đạo Hà Nội – từng sống và làm việc bên cạnh Phạm Văn Đồng và Hồ Chí Minh từ 1949 – 1969 – nói: Trong lịch sử nghìn năm giữ nước, chưa có thời nào Việt Nam mất cảnh giác và chịu lệ thuộc vào Trung Quốc như ‘triều đại’ ngày nay. Sở dĩ có điều đó là vì chúng ta đã nhiều lúc ứng xử với tư thế một ông em ngoan, ngây thơ tin các ông anh cũng vì tinh thần quốc tế vô sản. Theo ông Trần Việt Phương, thời còn Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa, chúng ta đã từng ở trong một nền thực dân kém văn minh hơn nền thực dân trước kia.

    Trả lờiXóa
  2. Hi, tt.Khoai Lang nói hay quá. Lần này không "tửng tưng", "bông phèng chí lý" nữa mà phân tích đến nơi đến chốn cái "viển vông"- Có lẽ trước đây LĐ nhà ta vẫn mơ mơ, vẫn tin tin. Niềm tin viển vông vào cái gọi là "quốc tê vô sản", " môi hở răng lạnh"...Đúng là TQ đã làm cho họ thức tỉnh!
    Thủ tướng đã đánh vào điểm yếu nhất của TQ là sợ dư luận quốc tế, sợn lộ mặt mà tấn công! Về điểm này, em nghĩ, thủ tướng đã ghi điểm trong dư luận trong nước!

    Trả lờiXóa
  3. Xin mọi người hãy đón đợi sự thật với câu phát biểu như hợp lòng dân này .Không biết ai là cố vấn về phát ngôn cho TT .Từ đầu năm đến nay ô đã rathông điệp ủng hộ quyền tự do ,dân chủ ,biểu tình không trái luật v v...nhưng sau đó là trấn áp ...Một người đang tập làm chính trị theo kiểu .....(khó nói ). Nếu ông thực lòng thì sẽ được dân ủng hộ . và khi đó ông sẽ qua mặt bọn thủ cựu .

    Trả lờiXóa
  4. Thật hã lòng hã dạ được nghe những công bố của Thủ Tướng về chính sách đối ngoại với Trung quốc trong thời gian gần đây. Giá như ý kiến đó được xuyên suốt, nhất quán trong hàng ngũ lãnh đạo, từ trung ương đến địa phương, có một cái nhìn chiến lược ngay trong từng việc Cụ thể (bauxit ơr Tây nguyên, Vũng áng ở Hà Tĩnh . . .) . Đừng vì lợi ích nhỏ, lợi ích nhóm để bán rẽ từng mãnh đất của Tổ quốc . Thì tôi chắc không đẩy đất nước ta tới tình cảnh như bây giờ. Ngoài biển thì Tàu cắm dàn khoan, trong đất liền thì nhan nhản người tàu,hàng tàu,công trình tàu. Tôi nghĩ không ít vị quan chức to lâu nay vẫn mơ Hồ, mờ mắt , không có dũng khí của dân tộc Việt. Trong vấn đề này tôi vẫn kính phục TBT Lê Duẩn.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi theo rõi rất sát các bài viết của Trưởng thôn Khoai Lang. Công nhân gã này thông minh và nhậy bén thật ! Trong lúc các báo viết, báo nói báo hình và báo mạng lề Đảng tới trưa nay mới lên tiếng ca ngợi bài trả lời phóng vấn của TT Nguyễn Tấn Dũng có câu "Không đánh đổi chủ quyền lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông" , thì Khoai Lang đã bình từ hôm qua ! Quả thật phát biểu của TT Dũng trước báo giới ở Philippinnes lần này - theo mình, là phát biểu hay nhất từ trước đến nay ! Hoan hô Thủ tướng !

    Trả lờiXóa