Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Đọc bài này thêm củng cố lòng tin

Calathau - Nhớ lại dạo nào tầu TQ hoành hành bá đạo ở biển Đông, báo chí chính thức của ta cứ ấp úng "tầu lạ", "nước lạ". Bây giờ thì chỉ mặt gọi tên đàng hoàng. Nhưng có điều còn chưa thật vui vì toàn thấy hình ảnh tầu ta thì nhỏ bé mà tầu Tầu thì to đùng lại hung hăng đâm thẳng vào tầu mình. Mấy phóng viên báo đài hăng hái theo tầu ta ra khơi , gửi về những bài tường thuật chỉ thấy tầu ta né tránh tầu Tầu, nhiều khi nghĩ xấu hổ với quốc tế ! VN đã từng đánh thắng 3 đế quốc to mà thế ư ? Nay đọc bài viết của Lê Mai, ngộ ra tầm nhìn của mình " có vấn đề" thật ! .

17-05-2014


“Phép thử” sẽ thất bại

Lê Mai
Ý định của TQ sử dụng một lực lượng hải quân hùng hậu, có sự tham gia yểm trợ của không quân trong vụ HD-981, nhằm – trước hết, đè bẹp VN về mặt ý chí đã nhanh chóng tiêu tan. Trái với phán đoán của TQ, phản ứng của VN rất nhanh chóng và kiên quyết. Ý định khiêu khích một cách trắng trợn nhằm đổ lỗi cho VN cũng nhanh chóng tiêu tan nốt. 

Đứng về toàn cục mà nói, chiến lược hòa bình của VN là hoàn toàn đúng đắn, được thế giới ủng hộ. Trên thực tế, TQ đang tự cô lập mình, bởi không một nước nào lên tiếng ủng hộ TQ. Làm sao có thể ủng hộ hành động của kẻ ăn cướp trong thế giới văn minh ngày nay ?
Cho nên, nếu cho rằng TQ đã thắng trong “phép thử” này là đã đánh giá quá cao TQ. Vì vậy, để cho khách quan, phải nói rằng “phép thử” của TQ đang và sẽ thất bại.
Hàng loạt “phép thử” trên Biển Đông trước đây làm cho TQ phán đoán sai lầm. TQ sẽ còn tiếp tục phán đoán sai lầm, nếu như những cái đầu nóng ở Trung Nam Hải tiếp tục đánh mất sự tỉnh táo. TQ tưởng leo thang từng bước sẽ áp đảo được VN, song càng leo thang, TQ càng thất bại. Chiến thuật “biển người” trên biển của TQ bằng cách liên tục điều tới giàn khoan nhiều tàu chiến, máy bay đã tỏ ra không hiệu quả. Tàu chấp pháp VN vẫn khôn khéo, bình tĩnh, len lỏi giữa các tàu TQ để tiếp cận giàn khoan. Tàu VN vẫn kiên cường bám biển. Có lúc, các tàu TQ đã bớt hung hăng hơn. Hai món “võ Tàu” họ thường dùng là sẵn sàng đâm vào tàu VN và sử dụng vòi rồng phun nước. Rõ ràng, TQ đang ở thế bị động về chiến thuật: Rút lui hay giữ nguyên vị trí HD-981?
So sánh lực lượng trên biển cho thấy sự vượt trội của TQ. Trong chiến tranh, bên nào mạnh sẽ thắng, bên nào yếu sẽ thua. Song nói mạnh, yếu là phải căn cứ tổng hợp cả quân sự, chính trị, cả thế, lực và thời cơ, điều kiện khách quan, nghệ thuật lãnh đạo, điều kiện chủ quan; là xem xét tất cả các yếu tố ấy trong quá trình vận động và phát triển, trong không gian và thời gian nhất định. Suy cho cùng, vũ khí dù hiện đại đến đâu, nhiều đến đâu, song con người vẫn là yếu tố quyết định. TQ hiện đang phải đối phó vô số vấn đề nan giải trong nước: Vấn đề sắc tộc Tân Cương, Tây Tạng, ô nhiễm môi trường, phân hóa giàu nghèo, tham nhũng, kinh tế phát triển quá nóng…Sức mạnh của TQ là hoàn toàn có giới hạn. Trong một tương lai có thể thấy trước, TQ chưa đủ sức độc chiếm Biển Đông của VN.
Trên bình diện quốc tế, khó có thể nói TQ được thế giới ủng hộ, nếu không nói là ngược lại. Các nước đàn em TQ, kể cả Bắc Triều Tiên, dù muốn, cũng không thể lên tiếng, đành im lặng. Bây giờ thì cả VN lẫn TQ đều hiểu rõ ai là bạn, ai là thù của mình. “Phép thử” về ngoại giao của TQ dẫn đến điều mà TQ không hề mong muốn: Thế giới không ủng hành động ăn cướp của họ, cho dù một Asean vẫn đang bị chia rẽ vì lợi ích.
“Phép thử” của TQ về lòng yêu nước của người dân VN lại càng làm TQ choáng váng. TQ – một đế quốc mới, đã không thuộc bài học lịch sử – chúng ta chưa nói đến lịch sử hàng ngàn năm trước, mà chỉ gần đây thôi. Nói chung, “bọn đế quốc đều là những học trò dốt, chúng chẳng bao giờ chịu học thuộc bài học lịch sử” – Võ Nguyên Giáp.
Tin về việc TQ hạ đặt HD-981 loan ra, lập tức làn sóng biểu tình phản đối tràn ngập VN.Từ Hà Nội vô Sài Gòn, từ Bình Dương ra Hà Tĩnh, Đà Nẵng đến Vũng Tàu…cờ đỏ rợp trời, “người người lớp lớp”. Đó chính là tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”; “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”…Điều chắc chắn, chủ nghĩa bành trướng Đại Hán tộc đã và sẽ phải chịu thất bại khi đối đấu với chủ nghĩa yêu nước VN.
Thế kỷ XXI là thế kỷ của biển cả. Một lần nữa, “mâu thuẫn thời đại” lại tập trung ở VN. Một lần nữa, định mệnh lại buộc VN đi đầu trong công cuộc chống xâm lăng trên biển. “Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa. Vui gì hơn làm người lính đi đầu” !?
“Vạn biến như lôi, nhất tâm thiền định” (Vạn sự nổ ra như sấm sét, một lòng thiền định). Đó chính là châm ngôn của đạo Thiền miền Nam, cũng là châm ngôn đánh Tống của Lý Thường Kiệt.
“Vậy thiền định là thế nào ? Thiền định là khi có chuyện xảy ra, thì nếu có thể, chưa nói nửa lời, cũng chưa động nửa ngón tay, mà pha cà phê uống đã. Rồi việc thứ nhất là làm theo yêu cầu của phép duy vật biện chứng: giương to mắt xem chuyện gì đang xẩy ra, tự hỏi: “kêch-xếch-xa”. Việc thứ hai, cũng theo yêu cầu thứ hai của duy vật biện chứng, là đặt cái chuyện ấy trong tương quan đoạn đại với các yếu tố liên quan cùng thời gian. Việc thứ ba là nhìn một cách lịch đại xem diễn biến của nó trong quá khứ và khả năng diễn biến trong tương lai. Rồi lên phương trình của vấn đề và giải phương trình để tìm ra vài giải pháp tối ưu. Sau đó, nếu cần và nếu có thể thì thử nghiệm bằng vài trận đánh nhứ thăm dò”.
“Rồi làm gì tiếp ? Rồi quyết định phòng thủ trên sông Như Nguyệt hay đem hạm đội lên châu Ung châu Khiêm” (Nguyễn Thụy Ứng: Làm lính của Đại tướng Võ Nguyên Giáp).
Và Lý Thường Kiệt đã chọn phương án đem 40 ngàn quân tấn công châu Ung châu Khiêm trước rồi mới quay về phòng thủ tại phòng tuyến sông Như Nguyệt, làm nên trận Như Nguyệt nổi tiếng trong lịch sử, đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của nhà Tống.
“Phép thử” HD-981 là một bước mới về chiến thuật trong chiến lược độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh. Hệ quả của nó, chắc rằng TQ sẽ rút ra những bài học hết sức kỹ càng chẳng kém VN. Những “phép thử” của TQ sẽ còn tiếp diễn trên Biển Đông nhưng đã và sẽ phải thất bại. Và, cho dù có “vạn sự nổ ra như sấm sét”, nhân dân VN nhất định sẽ vượt qua. Đó là niềm tin và hy vọng của chúngta ./.

2 nhận xét:

  1. Hay lắm: VẠN BIẾN NHƯ LÔI , NHẤT TÂM THIỀN ĐỊNH. Đúng lúc này lắm !

    Trả lờiXóa


  2. Tôi thấy bài này hời hợt, có phần ngây ngô thế nào ấy. Vẫn là kiểu tuyên truyền động viên kiểu cũ. Bây giờ mà cứ nói kiểu tư bản đang rãy chết, vì ta có chính nghĩa nên ta nhất định thắng lợi....thì thật là không đúng lúc. Hãy nhìn vấn đề một cách cụ thể, có cơ sở khoa học chứ không phải hô khẩu hiệu.

    Trả lờiXóa