Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Trung Quốc muốn gì ?

Cái mà Trung Quốc muốn ở Việt Nam chưa chắc đã là dầu hoả, mà là sự thần phục vô điều kiện...

Ngô Bảo Châu
NQL: Ngô Bảo Châu đã điểm rất đúng nỗi lo lắng của dân chúng. Cảm ơn Ngô Bảo Châu. Xin nói leo anh một câu thế này: Cái mà dân chúng xuống đường biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc chưa chắc đã là dầu hoả,  mà là sự căm giận TQ buộc VN thần phục vô điều kiện....Nếu ngày mai 18/5 các cuộc biểu tình bị cấm đoán... không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Thật đáng sợ.
Calathau - Ngô Bảo Châu viết bài này vào ngày 17/5, trước điều " đáng sợ" xảy ra đúng 01 ngày ! Chúng ta đọc để tham khảo , vậy thôi !!!


Nhớ lại năm 1979, lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình tuyên bố dạy cho Việt Nam một bài học. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta phải cố mà nhớ ra bài học của họ Đặng . 
Bài học ấy diễn đạt bình dân thì đơn giản thế này: Chúng tao đánh mày đấy, xem thằng đồng minh Liên xô có nhúc nhích một ngón tay để ứng cứu mày hay không? Chính vì vậy mà Đặng chỉ tấn công Việt Nam sau khi có thông tin tình báo của Mỹ khẳng định Liên Xô mệt lắm rồi, Liên Xô sẽ không động đậy dù chỉ là một ngón tay út.
Lần này, xem xét qua vụ Syria, vụ Crimea thì thấy nước Mỹ của Obama cũng mệt rồi. Cái ông Obama ấy sẽ chẳng làm gì hơn là thực hiện phép biện chứng về xoay trục, xoay đi xoay lại vẫn thế. Rõ ràng đây là thời điểm lý tưởng để Trung Quốc nhắc lại cho Việt Nam bài học của Đặng. Sẽ chẳng có ai nhúc nhích một ngón tay út để bảo vệ nước Việt đâu.
Nỗi ám ảnh thường trực của Trung Quốc không phải là thiếu dầu. Nỗi ám ảnh của Trung Quốc là bị Mỹ và đồng minh của Mỹ bủa vây đường ra biển.
Cái mà Trung Quốc muốn ở Việt Nam chưa chắc đã là dầu hoả, mà là sự thần phục vô điều kiện, là Việt Nam quay lưng hoàn toàn với Mỹ để Trung Quốc có thể tự tung tự tác trên Biển Đông.
Chúng ta đinh thần lại một chút và cần nhắc nhở ông bạn vàng rằng ông ấy cần sự hợp tác của chúng ta để đảm bảo sự lưu thông hàng hải bình thường ở biển Đông. Dù cho hải quân Trung quốc có trang bị tối tân hơn Hải quân Việt nam, nếu xảy ra xung đột, lưu thông hàng hải sẽ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp đó, kinh tế Trung quốc có thể sẽ phải trả giá.
.........................
Tên bài của Quê Choa, tên gốc: Ôn bài 
----------------------------------------------
Chép từ Blog Quê Choa

3 nhận xét:

  1. Hoan hô nhà toán học nổi tiếng đã hướng ngòi bút sang lĩnh vực chính trị. Ý kiến của anh ngắn gọn nhưng rất đúng và trúng, giống như nhiều suy ngẫm của cư dân làng ta. Cho tới thời điểm này, VN thử cân đong đo đếm xem những ai đã ủng hộ mình trong cuộc so găng với hiệp đầu với TQ , mức độ nặng nhẹ thế nào v.v. Mạnh mồm nhất vẫn là HK, Nhật,nhưng họ không có ràng buộc về nghĩa vụ rõ ràng với VN, rồi đến Asean, một số cá nhân nhà khoa học, bình luận viên, nhà nghiên cứu này nọ cộng với kiều bào ta ở nước ngoài. Nga kẹt nên chỉ nói chung chung mơ hồ , các nước châu Phi im lặng , hầu hết châu Âu tảng lờ . Chấm hết..
    Vậy như đề nghị của GS, cần cảnh báo cả TQ lẫn các nước khác rằng : nếu TQ đánh VN tại BĐ, chính họ sẽ bị thiệt hại do giao thương ách tắc, chứ không phải ai khác.Trong hoàn cảnh mới , không phải đồng minh nào cứu được VN mà chính vị trí địa chính trị của VN là một lợi thế cần được tận dụng triệt để vào lúc này để tránh bị TQ dạy bài học thứ hai thứ ba thứ X bất cứ lúc nào chúng muốn

    Trả lờiXóa
  2. Ngô Bảo Câu không phải chỉ có cái đầu toán học mà còn có nhiều cái khác, khi cần sẽ bộc lộ ra. Kính chào !

    Trả lờiXóa
  3. Rất hoan nghênh những ý kiến sắc sảo và xác đáng của Bảo Châu., chúng ta rất cần những tieng nói thẳng thắn và đầy trách nhiệm như vậy. !
    Nguyễn Lân Dũng5

    Trả lờiXóa