Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Tin sốt dẻo : Hội Cựu GV HS Trường TNVN (LSQL 1953-1957) khu vực Phía Nam Họp mặt

 ( Bài và ảnh: Calathau Vu )
Như tin chúng tôi đã đưa, sáng và trưa nay Hội cựu Giáo viên - Học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam ( Lư Sơn.Quế Lâm 1953-1957), khu vực Phía Nam đã Tổ chức họp mặt thường niên Kỷ niệm 62 năm Thành lập trường và đặc biệt năm nay còn thêm nội dung rất thời sự : Kỷ niệm 70 năm CM/8 Thành công và sự ra đời của Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa 2/9/1945 .
Mặc dù lần hop mặt năm nay số người tham dự có ít hơn năm ngoái nhưng do nội dung sinh hoạt được đổi mới nên đã tạo ra cảm xúc mạnh . đó không chỉ là một dịp gợi lại kỷ niệm thời thơ ấu được sang ăn học ở nước ngoài giữa lúc cuộc KC chống Pháp xâm lược đang vào thời kỳ gian khổ quyết liệt mà còn là những hồi ức " người thực việc thực" về những ngày Khởi nghĩa 19/8 ở thủ đô Hà Nội và sự thành lập Nhà nước VNDCCH với vị chủ tịch kính yêu là lãnh tụ Hồ Chí Minh .
Mở đầu buổi họp mặt , lần đầu tiên tiến hành nghi lễ Chào cờ và hát Quốc ca đầy cảm động.
Và trong sốt buổi họp mặt luôn vang lên những ca khúc ra đời trong CM/8 : Diệt Phát Xít, Bài ca Khởi nghĩa 19/8, Nhạc tuổi xanh ...( Bài và ảnh : Calathau Vu Quang Trung )
Những người được mời lên phát biểu năm nay đều là các nhân vật có liên quan trực tiếp đến sự kiện lịch sử ở Thủ đô HN 70 năm trước .
Câu chuyện của chị Tuyết Anh K6, con gái ông bà Trịnh văn Bô, doanh nhân Hà Thành,  nổi tiếng với hành động ủng hộ Chính phủ cụ Hồ trên 5.000 lượng vàng trước, trong và sau Tuần Lễ Vàng ở Hà Nội . Lúc ấy Tuyết Anh chỉ là cô bé 5 tuổi nhưng trong ký ức của mình còn giữ được cùng với quá trình tìm hiểu sau này, chị đã kể lại rành rẽ hành đông yêu nước của cha mẹ và họ hàng trong những ngày hừng hực khí thế Mùa thu CM . Gia đình chị đã dốc hết vàng bạc, nhà cửa, đất đai ...ủng hộ Chính phủ, không giữ lại 1 đồng nào cho gia đình, đến nỗi khi tản cư ra Chiến khu Việt Bắc họ đã trở thành tay trắng với cuộc sống mới vô cùng khó khăn ...Chẳng những vậy sau này còn gặp bao điều ngang trái. Nhưng cha mẹ chị, họ hàng chị không hề oán giận chính quyền . Chị nói, trong giờ phút thiêng liêng ấy, tôi chắc bất cứ gia đình người Việt Nam yêu nước nào cũng hành động như cha mẹ tôi thôi .
Câu chuyện của anh Vũ Thế Khôi , con trai cụ Vũ Đình Hòe Bộ trưởng Bộ Tư Pháp đầu tiên trong chính phủ Hồ Chí Minh sau ngày độc lập , kể về cha mình lại khiến nhiều anh chị em phải rơi nước mắt ...Vì tấm lòng trung trinh của người trí thức yêu nước với sự nghiệp giải phóng dân tộc, với lãnh tụ Hồ Chí Minh và với những người bạn chiến đấu của cụ trong đảng Xã Hội được Hồ Chủ Tịch tin tưởng chọn làm thành viên Chính Phủ - dù không phải đảng viên đảng CS !...
Nguyễn đình Lễ (K1), con trai Nhà văn Nguyễn Đình Thi, kể  : Cha tôi năm ấy mới 21 tuổi, ông được cụ Hồ giới thiệu về Hải Phòng ứng cử đại biểu Quốc Hôi khóa 1 . Trúng cử ông trở thành " Nghị sĩ" trẻ nhất Khóa ấy . Một lần cụ Hồ cho gọi ông và nhạc sĩ Văn Cao đến làm việc. Cụ nói, 2 chú có 2 bài hát CM đều rất hay, Tiến quân caDiệt phát xít đều có thể chọn làm quốc ca. Vậy Bác hỏi 2 chú, nên chọn bài nào ? Cha tôi liền thưa với cụ Hồ, thưa cụ theo cháu nên chọn bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao ạ . Cụ Hồ cười, vui vẻ nói, vậy thế là được rồi, Tiến Quân ca sẽ là Quốc ca của nước VNDCCH ! 
Mọi người còn được nghe thày giáo Nguyễn Đức Chính kể về những ngày Khởi nghĩa làm liên lạc, tham gia cướp chính quyền ở địa phương. Bạn Nguyễn Ngọc Hùng K1 ( người trẻ sinh sau ngày độc lập ) bày tỏ suy nghĩ sâu sắc và một cái nhìn khá mới xung quanh quá trình diễn ra cuộc " khởi nghĩa" cướp chính quyền ở thủ đô Hà Nội dưới sự lãnh đạo của đảng CS và mong muốn Lịch sử sẽ được viết lại với độ chính xác ngày càng gần với thực tế lịch sử v.v...
Vậy là cuộc họp mặt lần này đã mang một ý nghĩa hoàn toàn mới so với các cuộc họp mặt mà chúng ta đã dự từ nhiều năm nay . Ra về, mọi người chúc nhau giữ được sức khỏe để sang năm vào dịp 25/8 lại gặp nhau với niềm tự hào và vui vẻ như thế này ...
Các cụ sẽ được đọc một số bài tường thuật kỹ hơn vào các ngày tới , Còn bây giờ là một vài hình ảnh vừa diễn ra trưa nay tại Tp. Hồ Chí Minh :

 
Nghi lễ đầu tiên : Chào cờ và hát Quốc ca ...

Lâu lắm mới cảm thấy xúc động thực sự khi hát quốc ca ...
( Thầy Chính đặt tay lên phía trái tim )

Hội trưởng Trần Kháng Chiến phát biểu khai mạc Họp mặt và giới thiệu ...

 
Chị Trịnh Tuyết Anh (K6) xúc động kể lại lần đầu tiên chị được Bác Hồ hỏi chuyện tại 48 Hàng Ngang, nhà riêng của doanh nhân Hà thành Trịnh văn Bô, cũng là nơi Bác Hồ viết bản Tuyên ngôn độc Lập .

Từ phài qua : Thầy Toàn (GV Thể dục ). Thày Nguyễn Đức Chính, anh Sĩ ẩn ( Phien dich )

Minh Phụng K2 ( Vợ Hoàng Kim Chung) tặng hoa chị Tuyết Anh

Từ phái qua : anh Vũ Thế Khôi , Lê Minh Ngọc (K5, Nga Ngữ BK ) ...Trần Kiến Quốc (Ngoài cùng ,Cựu HS K5 Trường Trỗi )


 KTS Nguyễn Đình Lể (K1) con trai Nhà văn Nguyễn Đình Thi

Bìa trái từ trên xuống : Chu Việt Cường (K5), Nguyễn Bá Tuân (K4), Nguyễn Ngọc Hùng (K1)

Anh Sĩ ẩn ( đeo kinh, Chị Minh Hà và Tuyết Anh (K6)

Thày Nguyễn Đức Chính nhớ lại không khí ngày Khởi nghĩa cướp chính quyền 19/8/1945 mà thày - cậu bé 15 tuổi được vinh dự cầm cờ đi đầu  hàng ngũ biểu tình .

Thày Toàn và chị Tuyết Anh

Vợ chồng Kim Tuyên , Đức Cung ( Tay đeo đồng hồ - K6)

Anh Vũ Thế Khôi tặng đại diện Hội LSQL 2 cuốn hồi ký của cụ Vũ Đình Hòe

Anh Vũ Thế Khôi ( con trai cụ Vũ Đình Hòe ) sau khi nhân lẵng hoa của các bạn Trừơng TNVN tặng, đã trân trọng tặng lại chị Tuyết Anh ( Con gái cụ Trịnh văn Bô )



2 người ngồi trên cùng : Chị Kỳ Nam (áo trắng và Mông Lệ Chung ( áo chấm xanh ) .
Nhật Lệ ( Bìa trái áo mầu thẫm ) K4.Internat .

21 nhận xét:

  1. xin chúc sức khỏe các thày cô và các bạn nhân kỉ niệm 62 năm thành lập trường TNVN TẠI KHU VỰC PHÍA NAM! rất mong có dịp được gập các thày cô và các bạn!
    Như Thanh-cựu học sinh 5A

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng cuộc họp mặt Đông vui và ý nghĩa, chúc Thầy cô và các bạn dồi dào sức khỏe vui tuổi già.
    K6 có nhiều bạn tham dự nhất, hoan nghênh các Cụ K6. Trông các Cụ còn tươi vui lắm.
    Ng. Hồng Nhật, K6

    Trả lờiXóa
  3. Là người cùng các anh Vũ Quang Trung,Đinh Cônng Kỳ , chị Ngô Minh Phụng thầm thì ,bàn bạc với một âm mưu tổ chức lần gặp gỡ này với nội dung liên quan đến hai ngày lễ mà toàn dân Việt năm nay kỷ niệm 70 năm ngày 19-8-1945,ngày 2-9-1945 . Buổi găp gở thân tình đã diễn ra như phần tường thuật rất hay bên trên.Mọi người ra về hẹn năm sau lại phải gặp nhau vào tháng 8. Tối qua về ngủ không yên, nghĩ mãi bằng cách nào để năm sau phải có nội dung mới mẻ . Thôi , lại phải làm việc tập thể vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng cuộc gặp mặt đổi mới đầy ý nghĩa và thú vị!

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng các anh chị...
    Em như thấy tinh thần hai ngày lễ trong niềm vui và tự hào nguyên vẹn của những năm xưa. ( Em xin lỗi: còn hơn khi xem các tin truyền hình khác)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe các bạn QL kể lại chuyện gia đình mình đã nhiệt tình tham gia CM thế nào, tin tưởng và ủng hộ tất cả cho CM ra làm sao . Rồi CM, Đảng, Nhà nước ...bỏ rơi họ , thậm chí khi đã nắm vững chính quyền thì tìm cách gạt họ ( toàn những thành phần trí thức tinh hoa của dân tộc ) để giữ chỗ cho giai cấp Công-Nông thống trị . Vô cùng xúc động. Và thêm tin tưởng rằng, ở thời đại nào, VN ta nhất định vẫn sẽ xuất hiện và tồn tại một lực lượng trí thức đúng ngfhĩa là Nguyên Khí Quốc Gia, là tinh hoa của dân tộc . Chinh họ chứ không phải ai khác sẽ làm rạng ngời Tổ quốc Việt Nam . Tôi nhớ bài hát Việt Nam Minh châu trời đông, hình như là Đảng ca của 1 chính đảng khác, ko phải CSVN . Câu đầu : Việt Nam, minh châu trời đông. Việt Nam khí thiêng tiền rồng. Non sông như gấm hoa uy linh một phương ....

      Xóa
  6. Nguyễn Ngọc Hùng08:29 31/8/15

    Một lần nữa xin nhiệt liệt hoan nghênh Ban tổ chức cuộc gặp gỡ ngày 30/8 vừa qua, đúng tinh thần "70 năm VDCCH". Xin hoan nghênh anh Quang Trung đã đưa tin và ảnh rất nhanh, dầy chuyên nghiệp lên trang Làng Ta do chính anh quản trị.
    Chỉ có chút síu xin chỉnh lại: Nguyễn Đình Lễ và Nguyễn Ngọc Hùng đều là "dân" K1, ra đời sau CMT8. Năm 1953 mới 7 tuổi thôi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đính chính ngay . Và mong các bạn cùng tôi viết lại những mẩu chuyện rất cảm động mà chị Tuyết Anh, anh Thế Khôi đã kể cho chúng ta nghe hôm ấy ...

      Xóa
  7. Đây là cuộc họp mặt có ý nghĩa và ấn tượng nhất trong các cuộc họp mặt của nhiều năm gần đây của hội chúng ta. Cách tổ chức hoàn toàn đổi mới, thiết thực với hai ngày kỷ niệm lớn và đáp ứng mong mỏi của bạn bè nay đa số đã là tuổi U80. U80 thì đã có phần nhàm chán với các màn múa hát tếu táo, nhưng U 80 lại rất sâu nặng với những hoài niệm về một thời sôi sục khí thế CM, nồng nàn tính lảng mạn và chan chứa tình yêu thương của thế hệ vàng của đất nước - đó là những ngày CMT8, ngày lễ độc lập 2-9 và những năm đầu của cuộc KCCP. Đó cũng chính là thời kỳ lớp HS non trẻ chúng ta bên những người cha, người mẹ đa số là những trí thức yêu nước, đã đi làm CM với tấm lòng trong sáng và cao thượng vô bờ, ngày đó thậm chí các cụ chưa biết đến 2 chữ tham nhũng nghĩa là gì. Các cụ là những bậc tiền bối CMVN nhưng dường như không có cụ nào lo kiếm chỗ sắp xếp cho con cái ( tức là chúng ta) những nơi ngon lành. Chính từ lòng quý trong chân thành đó đã gợi ý cho cách tổ chức cuôc họp mặt năm nay. Chúng ta được nghe con của cụ Trịnh Văn Bô, cụ Vũ Đình Hòe, cụ Nguyễn Đình Thi kể lại những câu chuyện mà các anh chị tận mắt chứng kiến và chưa bao giờ được công bố trên báo chí.( còn nữa)

    Trả lờiXóa
  8. Ngoài chuyện về 5000 lượng vàng, chị TA còn kể những chuyện chính mắt chị nhìn thấy gia đình cho vàng vào trong những vỏ hộp sâm để hối lộ cho Tiêu Văn và Lư Hán để họ rút quân về nước. Rồi có lần gia đình chị phải chuẩn bị vàng để giải cứu cho chiến sỹ ta đã cướp một tàu vũ khí của quân Tưởng cũng như lần chuẩn bị vàng để chuộc lại chiếc xe rất sang của đại diện tổng thống Hoa Kỳ bị mất cắp giữa HN. Anh Khôi đã nói chi tiết về việc bác Hồ đã bớt thành phần 5 Đảng viên và thay bằng thành phần 4 trí thức và nhân sỹ vào trong chính phủ lâm thời. Anh cũng giải thích cặn kẽ bức ảnh của CPLT và cho biêt chính bác Hồ là người sắp xếp 5 người đứng hàng đầu trong ảnh ( xin xem ảnh trong entry trước của LSQL.). Hàng đầu tiên có 5 người, tại sao lại là 5? Bác giải thích đó là Kim, Mộc, Thủy Hỏa, Thổ. Thày Chính kể chuyện làm liên lạc cho Tổ chức từ trước CMT8 khi đó thày mới 15 tuỗi. Khi CM nổ ra có lần thày là người cầm cờ đỏ sao vàng trong một cuộc bao vây trại lính. Cửa trại đóng chặt bên trong các chiến sỹ nội công đang ép tay trưởng đồn giai nộp vũ khí đầu hàng. Bỗng nhiên có hai tiếng súng nổ, nhiều người hỏang hốt nằm rạp xuống, thày cũng bối rối nhưng là người cầm cờ chả lẽ lại nằm xuống. Thày đã đứng vững. Một lúc sau cánh cổng mở ra, quân ta chiếm được trại lính. Thì ra hai tiếng nổ là của các chiến sỹ nội công tiêu diệt tên đồn trưởng ngoan cố. Trong buổi giao lưu, con cái của các vị tiền bối cũng tỏ ra là những người hiểu biết và tôn trọng người nghe, bằng cách nói ngắn gọn rất xúc tích với những điều tai nghe mắt thấy.
    Một cuộc họp mặt thiết thực, ý nghĩa và ấn tượng.

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc gặp mặt rất tuyệt vời, tổ chức đầy tính sáng tạo, không lạc hậu với thời cuộc mà cũng không xoá nhoà bản chất. trong sáng của LSQL! Hoan hô các cụ kể từ K1 đến K6 đều đã vào tuổi thất tuần mà vẫn phong độ lắm. Có lẽ đất phương Nam lành và đỡ ngột ngạt hơn Bắc Hà. Chúccho tinh thần LSQL phương Nam của các cụ được truyền sang cho con cháu.

    Trả lờiXóa
  10. Cách đây mấy hôm, cụ Công Lý có băn khoăn không biết lần Hội Lớp sắp tới của K5 sẽ diễn ra như thế nào? Và trăn trở mong muốn của Công Lý nhiều năm nay là cần có sự ĐỔI MỚI trong khâu tổ chức Hội Lớp hàng năm ( Kỷ niệm Thành lập trường ta 25/8) . Đổi mới cả về hình thức và nội dung sinh hoạt . Tôi có được cụ trao đổi qua điện thoại suy nghĩ này, và tôi đã trao đổi lại với Kháng Chiến. Ý tưởng hai bên gặp nhau và KC đã triển khai rất nhanh và sáng tạo bất ngờ. Hôm ấy mọi người đến dự, cứ băn khoăn chuyện thói thường HỘi họp LSQL hay hát những bài hát " ngày xưa" , nay trở thành lỗi thời, thì có cái gì mà vui, mà gây ấn tượng ? Nhưng khi thấy trên sân khấu xuất hiện tấm màn đỏ, 2 dòng chữ vàng ngắn gọn xúc tích :" Kỷ niệm 70 năm VNDCCH . 62 năm Thành lập Trường " cùng lá Quốc kỳ cờ đỏ sao vàng ,,,thì hiểu ngay vấn đề ! Chủ đề được chuyển một cách tế nhị nhưng hợp "lòng dân". Các khách mời phát biểu được " quán triết, chuẩn bị" và cái quan trọng là các anh chị ấy chỉ nói lên tình cảm thật, sự thật ...không mầu mè, không " làm chính trị, làm tuyên truyền". Điều này đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm trong những người bạn cùng trang lứa đến dự . Đôi khi còn bị bất ngờ một cách thú vị !
    Xin nói thêm:Trần Kháng Chiến cùng các em mình là Trần Kiến Quốc, Trần Việt Trung ...vừa hoàn thành một công trình Văn hóa-Lịch sử dạng phim tư liệu hết sức giá trị . Đó là bộ phim 6 tập về những người tham gia lãnh đạo Khởi nghĩa 19/8 ở Thủ đô HN 1945. Không dựa vào kinh phí tài trợ hay nhà nước đài thọ- Tự bỏ ra hàng trăm triệu và biết bao công sức trí tuệ để làm phim lịch sử ...các bạn ấy không nghĩ đến thu lời, cũng không cần phải nghĩ đến chuyện đánh bóng tên tuổi của người cha quá nổi tiếng : Thiếu tướng Trần Tử Bình . Họ mong muốn góp tiếng nói khẳng định những đóng góp quan trọng của một số vị lãnh đạo cuộc Khởi nghĩa giành chinh quyền ở HN thời đó, lâu nay bị lãng quên hoặc bị hàm oan. Phim lúc đầu chỉ được phát trên VTV2 nhưng ngay sau đó đã được đài THVN chính thức cho công chiếu trên VTV1 và nhiều đài TH trong nước đã cùng phát lại . Việc làm của anh em Trần KC, Trần KQ ...xứng đáng được chúng ta trân trọng, nể phục. Nói Đổi mới không thôi thì rất dễ, nhưng thực hiện bằng hành động cụ thể, đưa đến kết quả cụ thể lại cần lắm ở CÁI TÂM, CÁI TẦM VÀ CẢ CÁI TÀI VẬY ! .

    Trả lờiXóa
  11. Trong các bức ảnh trên, có một bức ảnh đặc biệt: anh Khôi tặng chị Tuyết Anh một lẵng hoa. Thật ra đây là lẵng hoa thứ 2 chị TA đã nhận trong ngày họp mặt này. Trước đó, sau khi chia sẻ về chuyện gia đình chị TA đã nhận một bó hoa của BTC. Nhưng sau khi anh Khôi nói chuyện cũng nhận được một lẵng hoa, anh đã tặng lại chị TA với lời cảm ơn vì 2 lý do: Cụ bà Trịnh văn Bô là người trải chiếu hoa cho phòng tân hôn của anh Khôi và trước nữa trong một lần anh Khôi được cha giao việc đem một bức thư đến nhà cụ Bô, đúng lúc nhà có khách, trên các bàn đã bày sẵn những tô bún thang. Xong việc anh Khôi xin phép ra về để kịp lên lớp, nhưng cụ Bô nhất định bảo anh phải ăn một tô bún thang rồi mới được về. anh Khôi nói rằng ở Hà Nội không nơi nào có bún thang ngon như của nhà cụ Bô.
    Thì ra trái đất là tròn,
    Nghĩa tình năm tháng vẫn còn nở hoa.

    Trả lờiXóa
  12. Chị Tuyết Anh sống tại Thị xã Thủ Dầu Một. Mọi năm do lý do sức khỏe chi tham gia gặp gỡ hàng năm không đều.Khi tổ chức buổi gặp gỡ này,như mọi năm tôi gọi điện lên Thủ Dầu Một cho chị . Khi biết được nội dung buổi gặp gỡ ,chị Tuyết Anh nhận lời tham gia ngay. Qua lời kể mộc mạc của chị về những ký ức về Bác Hồ trong thời gian Người viết "Tuyên ngôn độc lập" tại nhà của bố,mẹ chị ở 49 Hàng Ngang ,về sự đóng góp trong" Tuần lễ vàng" của gia đìnhn chị,các gia đình tư sản tại Hà Nội cho Nhà Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa chúng tôi rất cảm động. Anh Vũ Tuấn Khôi con trai lớn cũa cụ Vũ Đình Hòe ,nguyên thiếu sinh quân ,có 3 em học tại Trường thiếu nhi Việt Nam chia sẽ với mọi người về tình cãm trong sáng của giới trí thức Việt Nam đối với Cụ Hồ,Vời Nhà nước VNDCCH . anh Nguyễn Đình Lễ con trai của cụ Nguyễn Đình Thi rất phấn kích khi cùng thầy ,trò chúng tôi hát vang bài hát : "Giệt Phát Xít",theo anh Lễ , Bác Hồ đánh giá rất cao bài hát này. Ngày hôm qua,sau buổi gặp gỡ thân mật,vui vẻ mỗi người khi ra về đều hài lòng,mong sang năm gặp lại.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Ngọc Hùng11:38 31/8/15

    Nhớ cái Hồi LS- QL bạn bè chung lớp chỉ biết "mày/tao", chẳng hề quan tâm mày con ai, tao con ai? Thư thật hổi ấy, ở lớp 1 của mình, tôi chỉ biết mỗi Ngô Gia Hồi là con ông Ngô Gia Khảm. Trong khi đó, sau này mới biết còn có những "con ông cháu cha" cỡ bự khác như: Văn Tiến Tình (con ông Văn Tiến Dũng),.. Ngay Nguyễn Đình Lễ, mãi đến cách nay đôi ba năm, khi gặp lại tại Hội trường LS-QL phía nam, tôi mới biết đó là con ông Nguyễn Đình Thi! Chúng ta đều "chân chất" như vậy và mang cái bản chất tốt đẹp ấy cho đến ngày nay. Quá quý!
    Tôi còn biết (hình như) có cả con đại tướng Hoàng Văn Thái tên là Châu trong tập thể LS-QL phía Nam nữa?
    Tôi xin nhắc lại lời phát biểu của mình hôm qua: Mong các anh các chị viết lại và đưa lên truyền thông xã hội những câu chuyện về ông cha mình- những câu chuyện mà truyền thông chính thống không đả động đến. Nếu chúng ta biết mà không nói ra, không ghi lại và không truyền bá, thì những sự thật lịch sử ấy sẽ bị lãng quên hoàn toàn, bởi chúng ta- lứa con cháu của các bậc anh hùng thời kỳ giành độc lập và giữ độc lập (1945- 1954) cũng chẳng mấy hồi nữa mà... về với các cụ!

    Trả lờiXóa
  14. Kyvinhhung15:55 31/8/15

    Đọc bài tường thuật sinh động của bạn Quang Trung về lễ kỷ niệm Trường TNVN năm nay tại khu vực phía Nam, cùng phát biểu của các Cụ, xin thú thật, tôi rưng rưng cảm động,xen lẫn vui mừng và khâm phục. Lâu nay,theo dõi thời sự,tôi vẫn có cảm giác,bà con phía Nam mình dường như vẫn năng động , sáng tạo hơn, mạnh bạo thẳng thắn hơn trong đổi mới, không "cơ giới",vờ vịt như phía Bắc? Những phẩm chất ấy đã phần nào thể hiện trong lễ kỷ niệm năm nay được các Cụ tổ chức trên cả tuyệt vời. Gọi là lễ nhưng không khuôn sáo, trịnh trọng, hình thức như đã từng xảy ra,không chỉ quay về trường xưa , hát bài ca cũ mà gắn chặt với một ngày lịch sử vinh quang của dân tộc.Từ đó mới bật ra nhiều nội dung rất phong phú, thiết thực. Thật là một quyết định thông minh sáng suốt thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự nhạy bén sáng tạo của Ban tổ chức. Vậy sắp tới đây, ở khu vực phía Bắc, Hội ta sẽ làm thế nào nhỉ, mong các Trưởng lão trong Làng bàn bạc, "định hướng" sớm..
    Tôi rất vui vì lần này không ngờ được "gặp" bạn Trịnh Tuyết Anh- con Cụ Trịnh văn Bô. Số là tôi cũng họ Trịnh lại có quan hệ khá thân thiết mấy năm nay với anh Trịnh Lương, anh cả của Tuyết Anh. Tuần trước, tôi vừa đến nhà anh Lương, chị Cầm (vợ anh) ở phố Xuân La- phía Hồ Tây, HN để được anh phong chức " Trưởng tộc họ Trịnh, Huyện Vĩnh Lộc, Tỉnh Thanh hóa"có con dấu đàng hoàng.Hiện anh Lương là Chủ tịch Hội đồng Trịnh tộc toàn quốc- UNESCO VN.. Với danh nghĩa đó, tôi đang bàn với anh kế hoạch xin tài trợ xây dựng lại ngôi đền cụ Tổ Thái úy Quốc công Trịnh Khả tại quê nhà.. Nhân đây xin gửi lời hỏi thăm bạn Tuyết Anh ,chúc cả nhà ta vui mạnh dài lâu theo phong cách Quế Lâm!. Tôi còn được nghe anh Lương kể, khi bắt đầu kháng chiến,Cụ Bô đã cho đào từ nền nhà số vàng 170 lạng (nếu tôi nhớ không nhầm) đem cho Chính phủ vay, có chữ ký của Bộ trưởng Bộ tài chính lúc đó. Anh Lương nói,đã làm việc với Bộ tài chính hiện thời về số tài sản trên nhưng họ lắc đầu vì nếu tính lãi suất đến bây giờ thì đã thành 500 cây! ...Nhiều chuyện khác nữa chưa tiện nói ra,sẽ dần dần kể các cụ làng ta nghe sau. .
    Về ý kiến Cụ NNH, xin nhất trí hoàn toàn. Vì nhiều lý do khác nhau, lịch sử giai đoạn vừa qua của dân tộc đã bị nhào nặn, đổ khuôn, thậm chí thêm bớt, bỏ quênv.v. khiến không còn khách quan,khoa học như vốn có. Ngược lại đang có những tiếng nói xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa của CMT8, nướcVNDCCH,vai trò của lãnh tụ HCM v.v.Do đó, tiếng nói của các cụ Làng ta với tư cách những người yêu nước, trung thực từ bản chất con người, nếu được cất lên,sẽ là những đóng góp cuối đời rất đáng quí...

    Trả lờiXóa
  15. Ảnh thứ 2 thấy thày Chính đặt tay lên trái tim, còn khách mời là ông Trần Kiến quốc thì làm ngươc lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin tiếp thu. Chúng tôi đã thay ảnh khác . Cảm ơn .

      Xóa
  16. Khong ngo suy nghix va mong muon cua toi lai tro thanh hien thuc nhanh nhu vay nho su nang no vaf nhiet thanh cua cac ban QL phia nam , xin rat hoan nghenh , toi biet tinh hinh phia bac rat khac nhung cung nen suy nghi ,moi nguoi phai chung tay gop suc moi thanh cong. ( xin loi may hong )

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh12:41 1/9/15

    Tình yêu đối với Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ,đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh,đối với thế hệ cha,anh làm nên thành cộng của Cách mạng tháng 8-1945 là sự thôi thúc chúng ta có việc làm gắn bó với nhau .Vào những ngày,tháng ,năm 2015 này chúng ta cùng nhau vui đắp cho tình yêu đó.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi nghĩ là cha,me chúng ta vào những ngày suc sôi cách mạng ấy. Dù ở hoàn cảnh nào cũng đều đóng góp sức lực ,trí tuệ ,tền tài một cách hiệu quả nhất cho CM - Vì lẽ đó chúng ta mới được gập nhau trong mái trường LSQL . "Chỉ tiếc là,tiếc răng " thế hệ hậu duệ của cuộc CM ấy thời nay đang đưa đất nước đến thoái trào làm ta phải xấu hổ với với các vị tiền bối CM.
    Rất tiếc là do công việc gia đình đã không đến dư được cuộc gập mặt vui vẻ ,đầy ý nghĩa này .

    Trả lờiXóa