Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Tự luận về danh xưng "VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA, Độc lập- Tự do- Hạnh phúc "

Bài viết của Nguyễn Ngọc Hùng . ảnh tư liệu .

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân Chủ-Cộng Hòa 


Ngày 02/9/1945, cách nay tròn 70 năm, tại Quảng trường Ba Đình giữa thủ đô Hà Nội, HCM đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập- khai sinh nhà nước VNDCCH. Đây là thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại- cuộc cách mạng của đông đảo người dân VN tập hợp dưới ngọn cờ Việt Minh- tổ chức do HCM sáng lập và lãnh đạo.
Cho đến nay, dường như chưa có tài liệu nào, nhân chứng lịch sử nào giải thích vì sao HCM chọn tên nước là VNDCCH?
Phần mình, tôi tự lý giải như sau:
HCM, có quá trình lưu trú, làm việc, nghiên cứu ở cả LX và TQ trong nhiều năm, từ 1924 đến 1941. Ông quá hiểu thực chất chế độ cộng sản của Stalin là thế nào, cả mặt ưu việt và những khiếm khuyết của chế độ ấy. HCM cũng hiểu rõ chất phong kiến và nông dân của lãnh đạo ĐCS TQ. Với kinh nghiệm của mình tiếp cận với nền “dân chủ tư sản” ở cả Mỹ và Tây Âu, HCM thấy rõ nên đi  theo con đường nào để giải phóng VN khỏi Nhật- Pháp và đưa đất nước phát triển tiến lên.
Vì sao HCM không lấy những luận điểm của Tuyên ngôn CS hay những ngôn từ của LX và ĐCS TQ đưa vào Tuyên Ngôn Độc Lập, mà lại trích Tuyên ngôn độc lập của Mỹ và của Cách mạng Pháp? Rõ ràng HCM nhận thấy chất văn minh, tính thời đại của nền dân chủ ở Mỹ và Pháp phù hợp với mục đích hi sinh phấn đấu của mình cho đất nước VN.
Vì sao HCM chọn danh xưng “Dân Chủ Cộng Hòa”? Không thiếu gì các danh xưng để đặt tên nước khi ấy. Nhưng HCM đã chọn “Dân chủ Cộng hòa” là tên của hai đảng lớn nhất thay nhau cầm quyền tại Mỹ. HCM là con người sâu sắc, uyên thâm; không thể ngẫu nhiên chon danh xưng Dân Chủ Cộng Hòa cho nước VN mới do ông làm chủ tịch.
HCM còn đặt tiêu chí cho VNDCCH là “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc”. Đây là tiêu đề của mọi văn bản chính thức mà đến ngày nay vẫn giữ nguyên tiêu chí, sau khi đã đổi VNDCCH thành CHXHCNVN. Nội dung “Tự do- Hạnh phúc” này là những ngôn từ đã có trong Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ mà HCM đã trích dẫn trong Tuyên ngôn độc lập của VNDCCH ngày 02/9/1945: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc."

Xem ra, sau 70 năm hình thành, tồn tại và phát triển, cho đến nay tiêu chí gồm 3 nội dung “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” cũng mới đạt được “độc lập” từ 1975. Còn “tự do” và “hạnh phúc” thì vẫn còn quá xa vời!
HN: 28/8/2015
Nguyễn Ngọc Hùng

8 nhận xét:

  1. Những suy nghĩ cũa dân QL NGH cho chúng ta thấy răng Nguyễn Ái Quốc trước hết là Anh hùng dân tộc, mục tiêu cao nhất trong cuộc đời đấu tranh cách mạng của bản thân là : Độc lập dân tộc.
    Khi Người làm việc ở Matxcova , bị Tổ Chức Quốc tế công sản liệt vào phần tử dân tôc chủ nghĩa cũng không sai. Tôi trân trọng điều đó.

    Trả lờiXóa
  2. Từ khoảng cách đây 15 năm tôi đã nói với nhơm đi bộ ở công viên hồ Bẩy mãu lat tôi chỉ yêu cái tên :" Nước VN DCCH thôi, chứ không thích cái tên CHXHCNVN, vì tôi cảm thấy viển vông và xa vời quá ". Vậy là cả nhóm đều nói :" TThấy chưa, bà Nga chỉ yêu cái tên nước VNDCCH thôi, còn chúng ta chắc chẳng ai khác nhỉ ???" .Kính chào !

    Trả lờiXóa
  3. Từ sau ngày Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh qua đời, các học trò,đồng chí của Người ngày càng có xu hướng xa rời Tư tưởng của Người . Không có gì phải "sáng tạo, cải cách" ghê gớm, hãy trở lại với HCM, đi đúng con đường Người đã vạch ra cho Dân tộc ắt tới bến bờ vinh quang .

    Trả lờiXóa
  4. Không phải ngẫu nhiên mà Bác lấy tên " VN dân chủ cộng hoa" năm 76 Lê Duẩn đổi thanh " Công hoa XHCN VN " vậy la mất đi " dân chủ " mà Bác đã nhấn mạnh , còn " XHCN " thi chẳng thấy đâu, Di chúc của Bác trong mọi văn bản để lại đều không nói gì đên " XHCN" , nay ước muôn của nhân dân la lấy lai tên cũ mà Bác đã khai sinh,nhưng nhưng các vị LĐ hiện hành lại tư chối mặc dù luôn mồm ra rả học tập noi gương HCM , thật nực cười !

    Trả lờiXóa
  5. Theo em thiển nghĩ Bác lấy tên VN DC CH là phù hợp với nguyện vọng của dân và xu thế chung của thế giới là mong muốn một XH dân chủ và một nền chính trị công hòa. ( không phải là quân chủ hay quân chủ lập hiến...) Việc có liên quan đến tên của hai Đảng chính trị lớn của Mỹ không thì...có lẽ chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Bởi tên Đảng của họ cũng không lúc nào cũng trùng với tôn chỉ của Đảng đó...có những lúc ngả sang phía này phía kia chút xíu...hi hi!

    Trả lờiXóa
  6. Các vị có ngĩ tên nước ta khi xưng danh tiếng Nga ,không như các núơc phe Ta?

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Ngọc Hùng16:07 29/8/15

    Người ta vẫn hô hào "trung thành với con đường mà Bác Hồ đã chọn". Vậy Bác Hồ có chọn XHCN không? Bác có chọn "ĐCS" không? Sao không trung thành với danh xưng mà Bác Hồ đã chon là VNDCCH? Nêu ra như vậy thôi, chứ Làng Ta đều biết vì sao cứ hô "trung thành..." mà lại làm khác đi!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ,vào thời điểm hiện nay( trước ĐH 12) đặt ra v/đ về Tên nước, tên Đảng là rất cần thiết. Đã có nhiều ý kiến của các vị lão thành ,trí thức đề nghị lấy lại tên nước do Bác Hồ đặt từ khi mới khai sinh, cũng như tên Đảng .Những lý giải của bạn NNH rất phù hợp với nguyện vọng chung của đông đảo đảng viên, và các tầng lớp nhân dân ta. ĐH 4 đổi tên đảng, tên nước,rồi đánh tư sản,tâp thể hóa. ĐH 5 muốn đổi quốc ca( đã có hơn chục bài nhưng không duyệt được bài nào),rồi phát triển công nghiệp nặng,rồi ghép tỉnh,đối đầu với TQ v.v. Tất cả đều là sản phẩm của một ban lãnh đạo nặng đầu óc chủ quan duy ý chí, kiêu ngaọ, thiếu dân chủ mà Ô LD là người phải chịu trách nhiệm trước tiên.Giờ đây đã đến lúc phải trở về với bản chất cốt lõi của tư tưởng HCM: CN dân tộc tiến bộ ( Phân biệt với CN dân tộc cực đoan). Nếu tại ĐH tới, Nhà nước và đảng lấy lại tên cũ thì đó là đại phúc cho dân tộc ta vì nó đánh dấu một bước phát triển mới trên con đường hội nhập với thế giới văn minh và những giá trị phổ quát của nhân loại.Liệu Ông Tổng bí có dám? Nếu vẫn giữ tên cũ thì chả hy vọng gì vào sự "đổi mới lần hai".Đất nước tiếp tục ì ạch tiến lên thành QG không muốn phát triển! Chúng ta đành chờ đợi trong hồi hộp,để xem bản dự thảo báo cáo chính trị sẽ được công khai trong tháng 10 tới đi theo hướng nào.Riêng cá nhân tôi cho rằng: họ sẽ làm xiếc chữ rất tài,còn về thực chất, sẽ vẫn như rứa thôi..Trừ khi có một phép lạ nào đó...

    Trả lờiXóa