Mõ giới thiệu : Thấy bài này có một đoạn nói về chuyện làm tượng đài ở nước ta và nước ngoài, Mõ trích đem về để các cụ đọc chơi.Tác giả không phải là 1 nhà chuyên môn nghiên cứu về nghệ thuật tượng đài nên bài viết có thể sơ sài , cảm nhận chủ quan, nhưng được cái gần gũi với suy nghĩ của chúng ta. Nhất là mấy tác phẩm tượng đài trong bài này quá quen thuộc ...
Văn
hóa là quý giá, mà cái gì hiếm mới quý. Sự lặp lại là cái tối kỵ đối với chuyện
sáng tác. Ngay chuyện thời trang của mấy cô, bây giờ “sao” nào mà mặc đồ nhái
là có đàm tiếu ngay thôi. Vậy có gì đó thật buồn cười nếu cả nước tỉnh nào cũng
có quảng trường, xây dựng với motif giống nhau, đều có hình Bác Hồ đứng, thậm
chí giơ tay giống nhau luôn:
Rồi một
số nơi cũng xây tượng đài các vị lãnh đạo khác, cũng lại đứng như Bác Hồ:
Riêng
về chuyện sáng tạo, trong đó có ngành điêu khắc, để làm ra các tác phẩm có giá
trị, muốn thành “văn”, các tác giả buộc phải có tài năng. Vì vậy những công
trình văn hóa được xây dựng theo kế hoạch nhưng lại sử dụng những tác phẩm
không đạt yêu cầu sẽ biến văn hóa thành phản văn hóa. Ta hãy xem hai công trình,
một của quốc gia, một của địa phương, xem chừng giống nhau ở chỗ cả hai đều
không đẹp:
Điêu
khắc khó nhất ở chỗ thể hiện sự mềm mại của vải. Ở trên, cả hai công trình tạo
lá cờ đều không đạt, cứng quèo, làm hai lá cờ trông như hai miếng thép cong
queo với hình dạng kỳ dị. Ta thử so sánh với các tác phẩm ở nước ngoài cũng có
tạc lá cờ sẽ thấy khác nhau một trời một vực. Như Ngọn lửa vĩnh cửu ở Maxcova:
Và tượng các chiến sĩ cầm cờ ở Saint Petersburg:
Các nếp gấp quần áo, nhất là
các tác phẩm tạc các thiếu nữ cũng chính là “đất dụng võ” để các điêu khắc gia
thể hiện tài năng của mình. Sau đây là tượng Juliet ở Verona (Ý), một biểu tượng của tình yêu bất
tử:

Tượng ở sân lâu đài nằm trong con hẻm nhỏ của gia đình Juliet. Người ta tin rằng nếu chạm tay vào ngực phải bức tượng sẽ có được tình yêu vĩnh cửu và mắn đường con cái, nên vì thế, do thiên hạ “âu yếm” nhiều, ngực phải của bức tượng luôn sáng hơn.
***
Vừa rồi ở Tam Kỳ, Quảng Nam, sau gần 7
năm thi công, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (với nguyên mẫu là mẹ Thứ) đã hoàn
thành và người ta hy vọng có thể trở thành tượng đài lớn nhất Đông Nam Á, với
kinh phí xây dựng lên đến 411 tỷ đồng. Nếu cần thì tôi cũng có thể tán là tuyệt
vời được. Bức tượng dựng theo phong cách hiện đại chứ không tả thực, đường nét
được tạo nên từ các mảng khối nên tạo ra được vẻ hoành tráng, vững chãi. Bà mẹ anh
hùng cùng các anh hùng liệt sĩ như hóa thân thành núi non, đất nước. Nhưng nếu cho
tôi nói cảm giác thật thì tôi thấy là xấu. Trung tâm bức tượng chính là tượng bà
mẹ lại có cùng cái “tông” nhấp nhô với hình nền nên không tách ra, nhìn thoáng thấy
(xin lỗi mẹ Thứ), bà mẹ anh hùng của chúng ta như một bà phù thủy đang dang
cánh bay:
(Tượng Mẹ Việt
Nam anh hùng, Tam Kỳ, Quảng Nam)
Có thể tác giả công trình trên học tập theo nhóm tượng
khổng lồ tạc những tổng thống Mỹ trên núi Rushmore ở Black Hills, Nam
Dakota. Phải mất 14 năm với sự góp sức của 400 công nhân để tạc nên những khuôn
mặt vào đá granite.
(Từ trái qua phải: George
Washington, Thomas Jefferson,
Abraham Lincoln và Theodore Roosevelt)
Cái khác giữa tác phẩm vĩ
đại của Mỹ với bức tượng ở Quảng Nam là gương mặt các tổng thống Mỹ
được tạc chính xác như đổ khuôn, nổi hẳn trên nền tự nhiên nguyên sơ của dãy
núi hùng vĩ, vì thế mà nó tuyệt đẹp!
Nước Mỹ cũng có một tượng đài phụ nữ tuyệt đẹp, đó chính là Tượng Nữ thần Tự do đặt trên Đảo Liberty tại cảng New York. Tác phẩm này do kiến trúc sư Frédéric Bartholdi thiết kế và được khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886, là quà tặng của nước Pháp dành cho Mỹ:
Nước Mỹ thật kỳ lạ, tính thực dụng có cả ở trong
nghệ thuật làm tượng đài. Có những tượng đài thật đơn giản nhưng lại tuyệt đẹp.
Đó là Ðài Kỷ Niệm Washington
với tháp cao kiểu Ai Cập, đầu nhọn trông giống cái bút chì nên còn được gọi là
tháp bút chì:
Cạnh đó là Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam.
Nó cũng chỉ đơn giản là bức tường bằng đá đen hình chữ V, cũng tuyệt đẹp vì nó
phù hợp, trông như một bia mộ có khắc
tên của hơn 58.000 người lính Mỹ đã chết hoặc mất tích trong chiến tranh Việt Nam,
mà cả khu đồi phía sau như là một nấm mộ vĩ đại:
Về
hình tượng Mẹ Tổ quốc, Liên Xô (cũ) cũng có hai tác phẩm vĩ đại và tuyệt đẹp:
Bức trên chính là tượng bà mẹ ở nghĩa trang Pikarevskoe, Saint
Petersburg, nơi chôn hơn 600.000 người chết trong Đại chiến Thế giới II, mà hồi
ở Leningrat (Saint Petersburg), tôi cũng đã đến tận nơi thăm viếng và tận mắt chiêm
ngưỡng bức tượng vĩ đại ấy. Còn bức dưới là bức tượng ở đồi Mamaev.
Saint Petersburg là một trong những thành phố đẹp
nhất thế giới, là thành phố duy nhất trên trái đất, năm 1990,
được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hoá thế giới. Ở đó có những
cung điện, giáo đường và các tượng đài tuyệt đẹp. Dưới đây là tượng đài Peter
Đại đế uy dũng, gần sông Nê-va, tôi cũng từng đến đây nhiều lần và có chụp ảnh
lưu niệm. Tiếc là hồi ấy máy ảnh, phim ảnh còn là của hiếm, chụp ít, lại để lạc
mất:
Leningrat cũng là quê hương của thi hào Pushkin mà tôi cũng đã có diễm phúc tới thăm tận căn nhà của ông:
Leningrat cũng là quê hương của thi hào Pushkin
***
Như
vậy, so với nước người ta, những tượng đài và công trình văn hóa của mình thua
kém quá. Không phải do chúng ta không dám chi mà ngược lại, như dự toán xây Quảng
trường Sơn La đến cả 1.400 tỷ đồng kia mà, mà cái chính là do tài năng của các
tác giả Việt Nam và cả tầm văn hóa của các nhà quản lý văn hóa nữa. Mà đã là khả
năng thì không thể ép và cũng không cố được. Như mọi lĩnh vực khoa học công
nghệ, cả thể thao, chúng ta đều học và thuê chuyên gia nước ngoài, lĩnh vực văn
hóa chúng ta cũng kém thì sao không thuê như vậy?
“Chuyện
nhỏ” xây công trình văn hóa đã thế, hoặc như thể thao, chúng ta xây dựng một
đội bóng đá thắng đội Thái Lan thôi cũng đã quá khó rồi! Vậy xây dựng một nền
kinh tế, và rộng hơn là cả sự nghiệp xây dựng CNXH sẽ khó khăn biết bao nhiêu.
Tất cả phụ thuộc vào trình độ ở tất cả các lĩnh vực, kể cả quản trị xã hội và
trình độ lãnh đạo. Mà trình độ lại do nền giáo dục mà có nhưng ngành giáo dục
của ta vẫn còn quẩn quanh, đổi mới quá nhiều kết quả lại quá ít. Có chuyện đổi
mới chưa thực hiện đã thấy không có lý rồi. Dường như có chuyện chạy theo nước
ngoài mà không tính đến có phù hợp với ta hay không. Như chuyện nâng cao “dân
chủ” cho học sinh có phụ huynh đã phản ánh, con họ kèm cặp còn chưa ăn thua,
giờ cho tự chủ học lại càng kém hơn! Còn chuyện thi chung tốt nghiệp và tuyển
vào đại học, không ngờ các GS hàng đầu như Đào Trọng Thi, Nguyễn Lân Dũng, Ngô
Bảo Châu, Văn Như Cương… đều không đồng tình. Cái cần phân hóa là thi vào đại
học thì không chú trọng mà lại chú trọng chuyện thi tốt nghiệp phổ thông nên đã gộp chung vào; GS Đào
Trọng Thi mới đây nói: “Tốt nghiệp đều gần 100% thì thi làm gì?”
---------------------------
Tác giả ĐL
Anh Cala đã sưu tầm được hầu hết các những tượng đài đẹp trên thế giới. Thật quá rõ ràng...chúng ta đang ở đâu.
Trả lờiXóaMời các cụ xem thêm trong địa chỉ này ạ:
http://yume.vn/news/photo/anh-nghe-thuat/chiem-nguong-tac-pham-nghe-thuat-kinh-dien-cua-the-gioi-ve-me-35AB3FB8.htm
Nhìn khối tượng đài "Mẹ VN anh hùng" ở Quảng Nam, tôi liên tưởng đến... 1 chiếc B52 đang cất cánh để ném bom rải thảm!
Trả lờiXóaTôi đã đến thăm khu "nghĩa trang liệt sĩ" tại Washington DC. Ở khu "nghĩa trang" này, có cụm tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên và cụm tưởng niệm chiến tranh VN. Tại khu tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên, có một cụm tượng gồm một số binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ, cỡ người thật, trong tư thế như đang lần mò trong đêm tối giữa chiến trường, lặng lẽ với những khuôn mặt căng thẳng đầy trẵc ẩn. Còn tượng đài ở khu tưởng niệm chiến tranh VN, thì gồm 1 khối tượng 3 quân nhân Mỹ đứng sát bên nhau, cỡ người thật, mỗi người nhìn về một phía, vẻ căng thẳng, mệt mỏi, áo quần của họ được sơn bằng chất liệu gì không rõ nhưng cảm nhận sự ướt át như vừa đi trong mưa hay ở dưới ruộng nước lên. Không hề thấy vẻ kiêu hùng hay các tư thế "hiếu thắng" trong các hình tượng ấy.
Trả lờiXóaTôi nghĩ, đó là nhân văn, là hiện thực. Chiến tranh mà. Những người lính dấn thân vào cuộc chiến đâu có hùng hổ, hão huyền! ...