Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

NHÀ BÁO CÓ THIỂU NĂNG TRÍ TUỆ ?

( Calathau nhặt trên báo chí  hầu quý cụ )

BẮT ĐẦU TỪ CÁI MŨ BẢO HIỂM

Phó Cục Đinh Mạnh Toàn
Tôi không biết trên Thế giới này có nước nào “lắm chuyện” về chiếc mũ bảo hiểm không, chứ như nước ta thì cả chục năm nay “quyết liệt” ( từ của TT Dũng hay dùng) như thế mà vẫn còn phải tiếp tục “quyết liệt” nữa ! Từ đầu tháng 3 dư luận đã râm ran về việc Bộ CA soạn thảo Nghị định mới  trình chính phủ “quyết liệt" xử phạt xung quanh cái mũ bảo hiểm. Trong cuộc họp báo về vấn đề này, ông Đinh Mạnh Toàn Phó cục trưởng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ( gọi tắt là cục Cảnh sát),“ chẻ “ cái MBH ra làm 3 phần : Người sản xuất mũ dởm là phạm tội có thể khởi tố và truy tố . Người bán MBH dởm đã và đang có QLTT ra quân làm “quyết liệt” .
Còn “xử lý” với người đang sử dụng thì “ chúng tôi đồng tình đưa hành vi này vào dự thảo". Nghĩa lá từ nay phạt cả người đội MBH không đúng quy cách . Chuyện này không đơn giản như ông ấy nói, bởi cả xã hội  tràn lan mũ giả đến CSGT của Bộ ông ấy còn không phân biệt được thì bắt lỗi gì người dân ! Có thể thông cảm, vì ông Phó Cục này là người phụ trách soạn thảo nghị định nên phải báo vệ cái lý của mình là đương nhiên. Đúng, sai, được nghe hay không, tính sau. Nó ngớ ngẩn và hách dịch  ở chỗ ông ấy lên giọng dậy báo chí  rằng “ nên hướng dư luận đúng vào các kết luận của các cơ quan chức năng. Báo chí cũng nên hướng dư luận vào đúng với các kết luận của những người chủ trì các cuộc họp của các cơ quan chức năng. Gần đây tôi lên mạng xem, báo chí vẫn hướng dư luận vào cái khác, đó là chúng ta nêu lên thế nào là mũ giả, mũ rởm.” Hóa ra cứ Cơ quan chức năng nêu ra cái gì là đúng cái ấy, tất cả phải theo. Thế thì còn “ lấy ý kiến”  làm gì cho tốn thời giờ tiền bạc ! Tưởng đến đây là hết, không ngờ ông Phó Cục Cảnh sát này lại hăng tiết vịt hạ nhục phóng viên bằng nghi vấn đểu “Có lẽ phóng viên của một số báo thiểu năng gì đó, kém gì đó. Các phóng viên đó không hiểu được thế nào là mũ giả, mũ rởm mà cứ phải diễn đạt bằng lời lẽ, bằng giải thích từ ngữ rồi đăng tải? Ở đây có 5-6 Bộ đánh giá về mũ bảo hiểm thì cứ thế mà đưa vào”.  Bỏ qua kiểu văn nói lôm côm của phần lớn quan chức nước ta hiện nay, đi vào cốt lõi của vấn đề là ông này đã xúc phạm nặng nề những người hoạt động trong ngành báo chí ( Như tuyên bố của Hội Nhà báo VN). Ông cho rằng không nghe theo cái các ông ấy nói là “thiểu năng trí tuệ !”. Bất ngờ, đến ngày 13/3 bên Bộ GTVT phát ra tuyên bố của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nguyên văn như sau : “Không có chuyện phạt người đội MBH rởm kém chất lượng giống y hệt MBH . Còn sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả thì phải bị phạt theo quy định” . Vậy là ông Cục phó cục CS quản lý hành chính về trật tự xã hội (bộ Công An) bị …tẽn tò !
Vậy Nhà báo có "thiểu năng trí tuệ" không ?
Theo tôi, vơ đũa cả nắm kết luận khơi khơi “ phóng viên thiểu năng” là rất bậy ! Nhưng trong hàng ngàn nhà báo - có Thẻ đàng hoàng, chưa hẳn tất cả đều “ đa năng trí tuệ ”. Chuyện này ngày mai xin được nêu ra để các cụ tham khảo .

10 nhận xét:

  1. Anh Vũ Quốc Hùng bạn chúng ta ( Nguyên UVTWĐ, Nguyên PCN Ủy ban KTTƯ) phát biểu trên báo Giáo dục VN :
    “Nếu đúng là ông Đinh Mạnh Toàn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phát ngôn như vậy thì tôi rất lấy làm tiếc về cách ứng xử thiếu kiềm chế và không đúng mực của những người cán bộ như vậy. Chúng ta đang thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì các cán bộ cần phải thể hiện kết quả học tập đó bằng hành động thực tế của mình”

    Trả lờiXóa
  2. Ngay hôm sau ông Toàn trả lời PV báo Thanh Niên :"Từ sáng đến giờ tôi bận chưa vào mạng nhưng có nghe anh em nói. Về việc này, anh hỏi tôi nói không phải để thanh minh đâu, nhưng ý tôi là không phát biểu ám chỉ như thế "
    Với PV báo Tiền Phong ông Toàn cũng trối đây đẩy : " Không, không, không. Ý tôi nói là những người trong cơ quan công thương ý, người ta đã giải thích mũ này là mũ giả, mũ này là mũ rởm, vân.vân... nhưng mà vẫn có những người cứ hỏi lại “sao như thế lại là rởm, là giả”. Tôi nói là người ta cũng đã tham khảo xã hội rồi, người ta biết 100% là mũ rởm, mũ giả..."

    Các báo cũng đưa tin "Bộ CA sẽ điều tra làm rõ vụ ông Toàn chê phóng viên thiểu năng trí tuệ "
    Hãy chờ xem !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Calathau ơi!. Có ông bạn cũng ở BCA, khi đương chức còn ngồi trên cả ông Toàn mấy bậc. Khi đọc tin này ông có nói với tôi:
      " BCA cần gì phải điều tra cái vụ của ông Toàn ( vì thời gian qua những vụ tương tự cỡ này quá nhiều) cho phí công, và làm sao mà "điều cha" xuể. Hãy tập trung tâm, tài, sức lực (nếu có) ... để điều tra và xử lý nghiêm minh những vụ to hơn, những sâu bự hơn ... đang làm hại dân, làm nghèo đất nước và làm mất lòng tin và đang làm nhức nhối toàn xã hội thì có ích hơn".
      Tôi cũng nghĩ như vậy.

      Xóa
  3. Cứ cái kiểu tư duy: người ta đã nghiên cứu chán rồi, cứ như thế mà đưa tin... thì, để xem, ngay cả DỰ THẢO HP cũng giữ nguyên như dự thảo thôi! Thảo luận, lấy ý kiến làm gì!
    ( Ấy là em nói khẽ trong nhà nghe thôi nhé! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô em út của Làng ta hồi này cũng rất chi là lý luận. CBGD đại học có khác, thoạt đầu tưởng chỉ thơ phú, gần đây có lẽ được sự cổ vũ của MK nên dân Làng có dịp được nghe các comments , tuy ngắn nhưng rất chất lượng của ST . Cảm ơn (cụ) em ! hic .

      Xóa
  4. Lão này tưởng rằng chạy được cái chức cục phó là mitơ Oai lắm nên lên giọng bốc kết tội bọn nhà báo là thiểu năng. Ở đay thiên hạ có thể phán: tên này thiểu năng chứ không phải các nhà báo mà đây chỉ mới là từ cái chuyện cái mũ BH đã thế , còn những chuyện to phe hơn thì quan chức loại hắn còn nổ mục hạ vô nhân đến đâu. Buồn thay cho cánh quan chức não trạng rõ là kém phát triển phát ngôn hỗn láo. Báo chí nên trừng phạt những tên láo khoét như thằng này bằng những khả năng của chính báo chí.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi và một số bạn Quế Lâm cũng đã có một thời công tác ở Bộ, mà ông Phó Toàn đang công tác. Chỉ có điều khác là thời ấy không lắm TƯỚNG và những người "ĂN", nói như kiểu ông phó Toàn, hay tay Đại Ca ở HP trong vụ Đoàn văn Vươn.
    Nhưng các Cụ ơi!. Ông Toàn có ngồi ghế Phó Cục, dù ở cơ quan gọi là "Bộ Sức mạnh" đi nữa, cũng không "là gì" so "ghế cao chót vót" của cụ Tổng. Vấn đề ông Phó vừa nói cũng là "chuyện vặt" và ở "tầm vi mô". Cho dù ông có "tinh tướng", hồ đồ... thì cũng "không là gì" không gây tác hại và ảnh hưởng rộng lớn,(quá lắm cũng chỉ làm cho các nhà báo chân chính, trong đó có "lão" Nhà báo calathau và cả các cụ CU Lờ ngứa tai ... mà thôi.
    Còn cái phát ngôn của cụ Tổng khi kinh lý ở VP vừa qua, liên quan đến đợt góp ý kiến sửa đổi HP, thì xem ra ở "tầm Vĩ mô" và "đụng chạm" đến đông đảo những người dân VN yêu nước chân chính, có trách nhiệm, (trong đó có các vị LTCM, Nhân sĩ, Trí thức ...), thực lòng muốn đóng góp ý kiến; mong sao cho có một bản HP tiến bộ, (cho dù có thể có những ý kiến khác với ý kiến của Ban Dư thảo sửa đổi HP, do ông Trọng, ông Hùng chỉ đạo), thì cũng rất cần trao đổi, phân tích thấu đáo... ; chứ không thể quy chụp là "thiểu cái nọ' , "suy thoái cái kia" được.
    Tôi thấy anh V.Q.Hùng, người bạn QL của chúng ta nói về phát ngôn của cán bộ Toàn là "RẤT LẤY LÀM TIẾC...". Anh nói thế cũng chính xác; nhưng nếu như vậy, anh sẽ phải tiếc "Suốt ngày dài lại đến đêm thâu" cũng chưa hết; vì ở ta phát ngôn của các vị ĐẦY TỚ ở các cấp (chỉ tính từ cấp tương đương ông Toàn trở lên đến ... thượng đỉnh) cũng không đủ thời gian và hơi sức để ngồi mà ... tiếc.
    Ở cương vị như anh VQH không biết có cách nào khác có hiệu quả hơn không!?.

    Trả lờiXóa
  6. Bình luận của cụ khá hay tôi tán thành 100%(hay nói theo cách mà ông tổng hay nói khi còn chức ở QH: đồng thuận (ông này cóc hiểu nghĩa quốc tế của từ đsồng thuận là gì ))

    Trả lờiXóa
  7. Xin cụ 3B nhớ cho là Calathau tui chưa phát ngôn đấy nhé ! Nhưng trước hết cũng xin nói leo cụ Ng.Hân là tôi tán thành ý của cụ . Có điều lại xin hỏi 2 cụ :
    Tép này là con tép riu
    Con lớn hơn nhiều thì gọi con chi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tép này là con Tép Riu
      Con lớn hơn nhiều gọi: Tồng Tép riu

      Xóa