Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Xung quanh chuyện ngoại giao thì hiện tại .

•    Gần đây trên “mặt trận” ngoại giao nổi bật 2 phát biểu trả lời phỏng vấn CNN của 2 quan chức Ngoại giao ta : ông Nguyễn Quốc Cường đại sứ tại Mỹ (Bấm TẠI ĐÂY) và thứ trưởng ngoại giao Phạm Quang Vinh.Bấm TẠI ĐÂY Có người cho rằng, vào những giờ phút hệ trọng này, vai trò của đại sứ Nguyễn Quốc Cường và đoàn ngoại giao tại Washington DC và UN New York vô cùng quan trọng. Sự chuyên nghiệp, năng động, hiểu biết thời thế, chính là thời điểm cần thể hiện cho thế giới biết. Và dư luận cả trong lẫn ngoài nước đánh giá Việt Nam đã xuất hiện những nhà ngoại giao thuộc thế hệ mới ! Nghe vậy vừa vui, vừa …buồn . Vui vì “đã có những nhà ngoại giao VN thế hệ mới”, buồn vì sao họ đến quá chậm !?

•   Về câu rả lời PV của ông Vinh có người khen :  Ông này phát biểu cũng mạnh mẽ, nhất là câu “Bất cứ nước nào cũng không nên coi thường sự quyết tâm của người Việt…” Còn chê Thủ tướng và mấy ông bộ trưởng lẽ ra không nên nhấn mạnh chuyện " 3 KHÔNG". Nó cũng hợp lý thôi nhưng vào lúc này nhấn mạnh thì thằng Tàu hiểu là sợ nó ! Như ngầm bảo, anh có giết em thì em cũng không nhờ ai đánh hộ đâu ! Còn người khác muốn hợp lực sẽ lăn tăn vì thấy vẫn lừng chừng. Lẽ ra phải nói câu có ý mở để đe, thí dụ “HIỆN TẠI thì chúng tôi vẫn giữ chính sách ba không…”. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng " Trong ngoại giao thì ý tại ngôn ngoại, nói ra miệng là 3 KHÔNG , nhưng hiểu ngầm lại nói rằng, ông không cẩn thận là bỏ luôn 3 KHÔNG  như các ông bỏ 16 chữ vàng 4 tốt. Tôi luôn hiểu ngôn ngữ cao cấp như thế. Dân ngoại giao Mỹ thường nói, hành động quân sự không phải là một lựa chọn tốt. Đó thực tế là dọa nhau chơi." 
(Calathau lượm trên mạng hầu quý cụ )


1 nhận xét:

  1. Tôi vốn dĩ là dân Ngoai giao nên "bình loạn" kiểu gì cũng dễ gây ấn tượng hoặc là " bênh " nhau ngược lại thì mang tiếng " kênh kiệu " thôi cứ để thiên hạ bình cho công bằng, riêng tôi thì thích nghe mấy lời của Ngài ĐS ta tai Mỹ hơn, không phải vì ngày trước từng cùng đơn vị với nhau dĩ nhiên tôi lúc ấy là " xếp" cũng đã thấy tiềm năng của con người này. Thôi cư vui một chút vi đã có thế hệ những nhà NG mới khá chững chạc mặc dù có thể là " chậm" tí chút như Cụ Cala đã nói.

    Trả lờiXóa