Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Ông Tập cử đặc phái viên sang Lào và Việt Nam

Đặc phái viên của Tập Cận Bình thăm VN

  • 25 tháng 1 2016
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cử đặc phái viên tới Lào và Việt Nam vào lúc hai nước vừa tổ chức Đại hội Đảng xong

Ông Tống Đào, đặc phái viên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Lào và Việt Nam trong thời gian từ 26 đến 30/1, Tân Hoa Xã loan tin.
Cả Việt Nam và Lào đều có sự kiện chính trị quan trọng nhất trong tháng đầu tiên của năm, nhằm đưa ra dàn lãnh đạo mới dẫn dắt đất nước trong thời gian năm năm tới.
Tuyên bố về chuyến thăm của ông Tống Đào được Tân Hoa Xã đưa ra vào đầu giờ hôm 25/1, trước lúc Đại hội Đảng 12 của Việt Nam đi vào hồi kịch tính nhất: bầu chọn danh sách các ứng viên chạy đua vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.
Trong số các gương mặt kỳ cựu khóa cũ duy nhất chỉ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Trung ương giới thiệu tái cử trong lúc các chính trị gia hàng đầu khác như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang, tuy cũng được Trung ương giới thiệu tái cử trước đó nhưng đã xin rút, nay lại nhận được nhiều đề cử tại Đại hội.
Tuy nhiên, vào cuối ngày 25/1, Đại hội đã biểu quyết chấp nhận toàn bộ đơn xin rút lui của 23 người được Đại hội đề cử, chỉ dấu rõ ràng cho thấy sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Dũng đã kết thúc.


Chủ tịch Tập Cận Bình đã từng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung Quốc vào 'thời điểm thích hợp', khi vị lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung Quốc có cuộc họp với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hôm 5/11/2015, trong chuyến thăm của ông Tập tới Hà Nội.
Nay, với việc ông Dũng sẽ sớm rời khỏi chính trường, không rõ lời mời của ông Tập có được hiện thực hóa hay không.
Theo Luật Tổ chức Quốc hội, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng cho tới khi Quốc hội mới được bầu lên, theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào 22/5/2016, và bổ nhiệm tân thủ tướng.
Tuy nhiên, trong kỳ Đại hội Đảng 12 đang diễn ra, đương kim Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được dàn lãnh đạo Đảng khóa 11 "giới thiệu" vào vị trí Thủ tướng.
Tân Hoa Xã không nêu rõ lịch trình chuyến công du của ông Tống Đào, nhưng nhiều khả năng ông sẽ tới Hà Nội sau khi Đại hội 12 đã kết thúc và Đảng Cộng sản Việt Nam có tân tổng bí thư ngày 28/1.
Ông Tống Đào hiện là Trưởng Ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng sẽ công du trong tư cách đặc phái viên của ông Tập trong chuyến đi tới đây.


Trước đó, hồi trung tuần tháng Mười Hai, tại Bắc Kinh ông Tống đã có cuộc họp với Đại sứ Lào tại Trung Quốc để "trao đổi ý kiến về quan hệ Trung-Lào và những vấn đề cùng quan tâm", theo Tân Hoa Xã.
Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào mới bế mạc hôm 22/1, với chính khách 78 tuổi được bầu làm tân Tổng Bí thư.
Ông Bounnhang Vorachith vốn là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trước đó ông từng giữ chức thủ tướng.
Trang Nikkei của Nhật Bản cho rằng ông Bounnhang là người có cách nhìn thân cận với Hà Nội, còn Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad, người đã mất chức sau kỳ Đại hội Đảng, "là người thân Trung Quốc và thạo tiếng Trung".
-----------------------------------------------------------
Theo BBC .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét