Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI DƯƠNG TRUNG QUỐC NHẬN XÉT PHÁT BIỂU CỦA ÔNG TẬP CẬN BÌNH

 Calathau cho rằng ông Tập đã thực hiện khá tốt vai diễn của mình ở Hà Nội . Tất nhiên ông không hứa hẹn gì chuyện Biển Đông mà chỉ kiên trì nhắc lại 2 từ " Đại cục". Ông cũng "quên" cái giàn khoan Hải Dương chết tiệt năm ngoái và vụ hô biến mấy bãi san hô thuộc quần đảo Trường Sa của VN thành "đảo" quân sự của Tầu, nhưng quả thật ông đã có những hành vi lấy lòng chủ nhà khá ngọt và phát ra những lời có cánh, khiến khối bác ở trên nhớ lại câu TBT Trọng từng nói ( na ná ) " Ta phải như thế nào ông ấy mới nhún nhường như thế chứ !". Mõ lướt nhanh mấy tít báo đã ghi được như dưới đây : 
- Chủ tịch TQ : Phút thành kính trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Chủ tịch TQ đọc thơ Hồ Chí Minh trước Quốc hội Việt Nam
- Chủ tịch TQ nhắc lại câu hát "Việt Nam - Trung Hoa núi liền núi sông liền sông " trong cuộc gặp đại biểu thanh niên 2 nước
- Chủ tịch TQ tuyên bố : Trung Quốc không chấp nhận cường quốc xưng bá chủ.
- Chủ tịch TQ: Nguyện cùng VN nhìn về đại cục
- Chủ tịch TQ : Huynh đệ đồng lòng có thể chặt đứt kim loại !
- Chủ tịch TQ : “ ngàn vàng chỉ để mua tình láng giềng”
- Chủ tịch TQ, hứa sẽ viện trợ 1 tỷ ND tệ cho VN
- Chủ tịch TQ : Hứa hẹn sẽ sang Việt Nam vào năm 2017
- Chủ tịch TQ : Mời ông Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Trung Quốc.
( Và theo BBC thì ông Tập hé lộ cho HN biết, ông còn có nhiều thứ có thể cho VN !!!)

Ta hãy xem ông nghị Dương Trung Quốc đánh giá thế nào về bài phát biểu của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Quốc hội VN hôm nay :

Bài phát biểu của ông Tập "đáng ghi nhận ! "
Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam hôm 06/11/2015 là 'đáng ghi nhận' nhưng cũng có điểm cần trao đổi lại, theo một Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự sự kiện.
Trả lời BBC hôm thứ Sáu, ông Dương Trung Quốc đưa ra nhận xét:
"Ông đã viện dẫn rất nhiều vấn đề lịch sử, ông chỉ nhìn nhận lịch sử ở một chiều thôi khi nói từ cổ đại đến cận đại thì quan hệ Việt Nam - Trung Quốc chỉ là hữu nghị, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau thôi.
"Nếu chúng ta không nhìn một cách biện chứng, một cách nhiều chiều cái lịch sử, thì sẽ rất khó rút ra bài học.
"Bởi vì chúng ta có thể hướng tới một mối quan hệ hữu hảo một cách thực chất, một cách bền vững.
"Vì thế tôi nghĩ ở thời điểm ở Việt Nam người ta đang băn khoăn về việc dạy sử, học sử, càng ngày càng thấy những hiểu biết lịch sử là hết sức quan trọng, để chúng ta thấy được quá khứ ấy nó sẽ là bài học dẫn đến hiện tại và tương lai như thế nào.
 Đây là lần thứ hai một Chủ tịch, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.
"Nhưng dẫu sao một bài phát biểu ở Quốc hội Việt Nam với một tinh thần phải nói cũng rất là nhũn nhặn, một tinh thần bày tỏ sự mong muốn hữu hảo, thì tôi cho điều đó cũng là điều đáng ghi nhận.



Đại biểu, kiêm sử gia trên cương vị Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cũng đặt dấu hỏi về tính 'xác đáng' của một chi tiết khi ông Tập Cận Bình trích dẫn một nhân vật lịch sử trong bài phát biểu tại Quốc hội của Việt Nam.
Ông Dương Trung Quốc nói: "Ông viện dẫn đến bài thơ của Cụ Hồ hay là bài thơ của Vương Bột mà ta lưu ý Vương Bột là một nhà thơ đời Đường thế kỷ thứ 7, thời kỳ mà Việt Nam còn đang là quận, huyện Giao Chỉ của Trung Quốc, đã bị... thời Bắc thuộc.
"Theo tương truyền, ông ấy chết ở miền Trung của Việt Nam, thì không biết chọn ông Vương Bột có xác đáng không?
"Thế nhưng dẫu sao mà nếu chỉ mong muốn là 'lên cao và nhìn rộng' thì cũng tốt, nhưng có lẽ đối với người Việt Nam thì họ muốn nhìn xuống dưới chân mình hơn.
"Nhìn rất cụ thể cái xung quanh mình, cái đời sống của mình, cái biển đảo của mình nhiều hơn," vị dân biểu nói với BBC.
-----------------------
Theo BBC Việt ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét