Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

NGÔN TỪ LÀ THẦN 2 MẶT !

Theo Tuổi Trẻ 08/11/2015
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại học quốc gia Singapore (NUS) - Ảnh:Reuters
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại học quốc gia Singapore (NUS) - Ảnh:Reuters

TT - Trong 20 phút nói chuyện tại Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn cách tiếp cận “thân thiết” từ vị trí “láng giềng” mà thôi.
 Chính vì thế, thay vì trực tiếp và cụ thể đề cập đến những bất đồng, tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, ông đã đơn giản gói gọn mọi vấn đề giữa nước ông và nước Việt Nam một cách “vắn tắt” như sau:
“Đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng hai bên cần kiên trì giải quyết, vì khi đã được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự”.
Cứ như thể giữa nước ông và đất nước của hơn 90 triệu người Việt này đã chỉ có những hục hặc “tiểu sự” chứ không hề có những tranh chấp lãnh thổ vốn là những vấn đề đại sự liên quan đến sự sống còn của một quốc gia, dân tộc.
Và rằng các tranh chấp này càng trầm trọng hơn từ sau khi nước ông vạch ra tấm bản đồ “đường chín đoạn” trên Biển Đông để rồi từ đó tự tiện ấn định chủ quyền trên Biển Đông và dùng võ lực “thực thi chủ quyền” như kiểu thường xuyên ức hiếp ngư dân Việt!
Rất tiếc là trong khi ông lẽ ra đã có thể nói đến các tranh chấp đó và đề nghị một cách thức giải quyết ở ngay tại Việt Nam, một trong những quốc gia có chủ quyền trên Biển Đông và đang tranh chấp, thì ông đã chỉ đề cập đến việc này khi ông sang đến... Singapore, một nước không liên quan gì đến các tranh chấp trên Biển Đông.
Cụ thể là hôm qua, chỉ vừa rời Việt Nam được vài giờ, ông đã dành thời giờ để nói ngay đến chuyện này tại đảo quốc sư tử:
“Trung Quốc cam kết hợp tác với các nước có liên quan lợi ích trực tiếp đến vấn đề này để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng các dữ kiện lịch sử, đúng theo luật pháp quốc tế, thông qua các cuộc thảo luận và đàm phán”.
Việc ông chọn sang đến Singapore, trước một cử tọa đông đến 450 học giả, nhà nghiên cứu Singapore, để đưa ra “cam kết” vừa nêu, cũng như để phân bua rằng đã chẳng hề có bất cứ vấn đề nào với quyền tự do hàng hải và hàng không, và rằng sẽ không bao giờ có vấn đề như thế trong tương lai, cho thấy các vấn đề trên Biển Đông như ông đã nêu chính là chuyện đại sự chứ không hề là chuyện “tiểu sự” như ông đã ám chỉ tại Hà Nội.
Nhân đề xuất của ông, “giải quyết các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng các dữ kiện lịch sử, đúng theo luật pháp quốc tế, thông qua các cuộc thảo luận và đàm phán”, nhân dân những nước “có liên quan lợi ích trực tiếp” (đến Biển Đông như theo lời ông nói ở Singapore), Philippines cũng mong “giải quyết các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng các dữ kiện lịch sử, đúng theo luật pháp quốc tế” bằng cách cùng ra trước tòa trọng tài thường trực quốc tế để phân định các dữ kiện lịch sử đó, đúng theo Công ước luật biển UNCLOS 1982, mà tòa án tối thượng này của nhân loại mới vừa tuyên định hoàn toàn đủ thẩm quyền thụ lý hôm 29-10 vừa qua, nhưng nước ông cứ tránh né là sao?
Tin rằng ở thế kỷ 21 này, bất luận nước lớn hay nước nhỏ, cũng đều phải tôn trọng trước hết những gì đã ký kết, trong đó có Công ước luật biển, mà trong đó có quy định chức trách và thẩm quyền của tòa án này.
Chủ quyền có từ lịch sử cổ đại hay không, tòa sẽ nghị quyết. Và “luật pháp, có khắt khe hay không cũng là luật pháp” thì phải chấp hành, người La Mã cổ đại đã nêu ra nguyên tắc đó. Bằng không, sẽ như nhà thơ Paul Valéry đã viết: “Ngôn từ là thần hai mặt Janus”.
Danh Đức

6 nhận xét:

  1. Ở VN, tập vưa dịu dang vừa dơ tiền ra để mua chuộc và hưa hẹn...Dân ta biết thừa....

    Trả lờiXóa
  2. Một nhà phân tích chính sách từ Hà Nội cho rằng lãnh đạo Trung Quốc đã ‘bất nhất’ khi thăm Quốc hội Việt Nam thì tránh đề cập xung đột Biển Đông, nhưng ngay khi rời VN chỉ ‘sau một hai ngày’ lại tuyên bố khẳng định chủ quyền biển đảo ‘từ xa xưa’ của TQ ở đó.

    Trao đổi với BBC hôm 08/11/2015, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Quý Thọ, nhà quan sát từ Học viện Chính sách & Phát triển, cũng cho rằng các Đại biểu Quốc hội Việt Nam cần phải có ‘chính kiến’ và không chờ ‘chỉ đạo’ để lên tiếng về thái độ này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Nhà phân tích nói: “Nên có những phát biểu một cách chính thức, phát biểu một cách thẳng thắn về phát ngôn của ông Tập Cận Bình và các Đại biểu Quốc hội cần phải có chính kiến của mình, chứ không phải chờ có một chỉ thị gì, hay có một chỉ đạo nào từ ở một cấp nào đấy, thì mới được phát biểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của nữ nhà báo Kim Dung/Kỳ Duyên
      Ủng hộ ý kiến này của ông Phạm Quý Thọ. Bản thân mình cũng rất bức xúc, đã từng nghĩ, tại sao khi Tập Cận Bình phát biểu giữa nghị trường Quốc hội đất nước, mà không có một ĐBQH nào đứng lên có quyền chất vấn ông ta về chủ quyền biển đảo. Hoan nghênh Tập chê chán, để rồi ngay sau khi rời VN, sang Singapore Tập ngang nhiên tuyên bố Biển Đông thuộc quyền TQ từ cổ xưa. Một chính khách lớn thâm hiểm như vậy, thì cần có những khí phách, dù chỉ là của một cá nhân ĐBQH, dám đặt câu hỏi về chủ quyền nước mình.

      Vậy mà đã không có ai, lại còn có ý kiến ĐBQH nuối tiếc rằng Tập Cận Bình không nói gì về vấn đề Biển Đông. Ngay phát biểu “chép môi chép miệng” đó đã cho thấy tâm lý yếm thế, yếu ớt của ĐBQH nước Việt, như chờ mong sự ban phát của kẻ Bề Trên!

      Xóa
  3. "Kính Vua Hùng ! Con cháu ngài thời buổi này trở nên VỪA KHÙNG VỪA ĐIÊN."
    "Chính quyền" thì chỉ lo rình mò người dân nào phản đối bọn bành trướng thì bắt, đánh đập, bỏ tù, còn đối mặt với kẻ thù thi NGƠ NGƠ (nửa NGỦ nửa MƠ).

    Trả lờiXóa
  4. Báo tuổi trẻ dám công khai phê phán Tập Cận Bình như thế này là chuyện xưa nay hiếm ! Còn có báo Đảng, báo Đoàn nào dám lên tiếng nữa không ? Hoá ra những người công khai bày tỏ phản đối Tập Cận Bình là đúng. sao lại đần áp họ. Đất nước này kỳ lạ quá, Lãnh đạo đất nước này lại càng kỳ cục.Qua chuyện này tự họ đã phơi bày chính kiến và chính sách đi ngược lại dân tộc. Ô hô, Ai tai, thượng hưởng !

    Trả lờiXóa
  5. Trong cái còm trước,tôi đã dự đoán kêt quả cuộc đón TCB lần này sẽ cho nhân dân ta biết "ai là ai"trong bộ máy cầm quyền hiện nay ở VN. Về phiá Đảng của Ông Tổng Bí thì đã quá rõ.Một thái độ vui mừng quá mức dựa vào một sơ sở lý thuyết ảo tưởng ngày càng xa lạ với người dân. Về phái Chính phủ thì như Ô. Nguyễn khắc Mai đã phê bình, có những sơ suất đáng tiệc.Thí dụ chịu đón chiếc xe có số 0079 đầy vẻ đe dọa,phát biểu chưa thẳng thắn mạnh bạo như trước đó, v.v. Nhưng nơi mà người dân đặt chút niềm tin là QH thì càng chán mớ đời. Ngay bấy giờ không dám có lời nào đã đành, nhưng sau đó cũng im luôn. Vậy là cả 3 cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước đều ..hèn trước tướng giặc, nhưng lại độc ác với dân mình! Thế mới đau.

    Trả lờiXóa