Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

NƯỚC PHÁP : THỨ SÁU, NGÀY 13- NGÀY ĐẪM MÁU !

Ngày 13.11.2015 được xem là ngày đẫm máu nhất đối với nước Pháp.
( Phạm Cao Phong gửi từ Paris)

Một tiếng nổ rất lớn gần sân vận động Stade de France tại vùng St. Denis ngoại ô phía đông Paris nơi tôi tới để chụp hình đưa tin về trận đấu giao hữu giữa đội tuyển quốc gia Pháp và đội tuyển Đức diễn ra được 16 phút. Sau đó 5 phút lại một vụ nổ nữa cũng ngay gần tại sân vận động.
Tổng thống Pháp cũng đến xem trận đấu đã được các cận vệ di tản tuy trận đấu vẫn diễn ra bình thường.
Tôi thấy sau đó khán giả được mời xuống mặt sân trong khi cảnh sát kiểm tra những trạm metro và RER trước khi giải tỏa từng nhóm nhỏ khỏi khu vực St.Denis.
Đây là lần đầu tiên những nhóm tấn công sử dụng biện pháp đánh bom tự sát trên lãnh thổ Pháp.
Đồng thời phối hợp với hành động khủng bố này còn có một loạt vụ xả súng tại Paris trong những quán bar, nhà hát của thủ đô Paris, đến 7 địa điểm khác nhau và sử dụng cả biện pháp bắt giữ con tin.
Lúc đó là khoảng 21 giờ 20 phút tại các địa điểm quận 10 và 11 gần rue Bichat, boulevard Voltaire, bệnh viện st- Louis, rue de Charonne, rue Beaumarchais, rue Faidherbe.
Tin tức đầu tiên đã cho những con số nạn nhân rất lớn. 41 người chết trong những vụ xả súng và 60 người bị thương, chưa kể hơn hàng chục người bị bắn chết tại nhà hát Bataclan.
Tạm kết luận là tổ chức khủng bố nhắm mục đích giết tối đa người dân vô tội để gây tình trạng hoảng loạn cao nhất trong dân chúng và tuyên bố tình trạng chiến tranh với nền dân chủ Pháp.
Mặc dù không có lệnh giới nghiêm nhưng Bộ Nội Vụ Pháp đưa lời khuyên người dân không nên ra khỏi nhà và nước Pháp tuyên bố đóng cửa biên giới.
Mức độ nghiêm trọng cao nhất alpha trên bậc thang báo động được chính Tổng thống Pháp loan báo trên vô tuyến truyền hình lúc 23h50.
Tổng thống François Holland cũng sẽ không trở lại Malta để tiếp tục tham dự Thượng đỉnh G20 do mức độ nghiêm trọng của tình hình.
Cuộc vận động bầu cử cấp vùng cũng dự tính hủy bỏ. Ngày thứ bảy 14.12 các buổi trình diễn nghệ thuật, trường học và các tụ điểm giải trí tạm thời đóng cửa. 1500 cảnh sát được huy động để kiểm soát tình hình.



Sau vụ máy bay Nga rơi trên bán đảo Sinai ở Ai Cập mà IS nhận trách nhiệm, nước Pháp đã gián tiếp nhận được lời cảnh báo khủng bố vì nước Pháp cũng tham chiến tại Syria.
Tuy nhiên những biện pháp đảm bảo an ninh cũng như những nguồn tin tình báo đã không tỏ ra hữu hiệu nhằm ngăn chặn cuộc tắm máu.
Chính tại nhà hát Bataclan vào tháng Tám vừa qua cảnh sát đã giữ một thanh niên đã từng tham chiến tại Syria có hành vi đáng ngờ, tuy nhiên sau 72 giờ thẩm vấn đã lại thả ra.
Vào lúc gần 2 giờ sáng thứ Bảy, Tổng thống Pháp đã đến hiện trường nhà hát Bataclan ngay sau vụ thảm sát kết thúc và lên án hành động dã man này và nói đây thật sự là một thảm họa.
Hai tay súng đã kích hoạt thắt lưng cài chất nổ tại hai tiệm ăn nhanh McDonald's và Quick trên đường Jules Rimet và Plande de St. Denis. Năm người thiệt mạng ngay tại chỗ, 11 người bị thương nặng và 39 người bị thương nhẹ.
Sự việc nghiêm trọng nhất diễn ra tại nhà hát Bataclan, khi những tay súng bắn thẳng vào những người đang xem buổi trình diễn hoà nhạc của nhóm nhạc rock Eagles of Death Metal, nhiều nhân chứng sống sót kể lại là người những người nằm dưới nền nhà do hoảng sợ cũng bị giết.
Vào lúc 0.30 lực lượng đặc nhiệm Pháp tấn công vào Bataclan giải thoát con tin và bắn hạ 3 tay súng.
Đây được coi là thử thách rất nghiêm trọng về an ninh vì sắp tới nước Pháp sẽ tổ chức hội nghị COP 21 quy tụ 115 nguyên thủ quốc gia, 10.000 đại biểu và 30.000 tổ chức đến Paris hội đàm về biến đổi khí hậu.

1 nhận xét:

  1. # tuần trước khi tôi còn ở đó Pái vân rất bình yên vậy mà chỉ trong buổi tối ngay thứ 6 13/11 Paris đã rơi vào thảm cảnh hàng trăm nguwoif chết va bi thương vì các vụ khủng bố kinh hoàng, mất mát quá lớn đau thương và tang tóc bao trum " thu đô ánh sang" nhưng người dân Paris và nước Pháp vẫn kiên cường vượt lên trên nhưng tôn thất, đơn đau vững bước trên con đương chông khủng bố đày gian nan, máu và nước mắt còn phải đổ nữa nhưng nước Phap và cả châu âu không lùi bước, chunng ta chia sẻ nỗi đau của Paris va nước Pháp, toàn thế giơi , VIêt nam chung tôi luôn sát cánh cùng các bạn.

    Trả lờiXóa