Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

TT OBAMA KHÔNG TƠI VIỆT NAM THÁNG 11 ?

Tổng thống Barack Obama sẽ công du nước ngoài từ 14-22/11

Theo BBC (27/10/2015):  Lịch trình của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong tháng 11 bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Malaysia, nhưng không có Việt Nam.
Trước đó đã có các hy vọng và cả quan ngại rằng ông Obama có thể thăm Việt Nam vào tháng tới trùng với thời điểm chuyến thăm dự trù của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hôm 26/10 Nhà Trắng công bố lịch trình sắp tới của ông tổng thống, bắt đầu từ 14/11 và kéo dài tới 22/11.
Ông Obama theo kế hoạch này sẽ ̣đến Thổ Nhĩ Kỳ tham dự cuộc họp thượng đỉnh G20, trong đó lãnh đạo các nước lớn trên thế giới sẽ thống nhất một kế hoạch chung về ngăn chặn nạn trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia.
Các lãnh đạo cũng sẽ thảo luận việc phát triển kinh tế toàn cầu một cách mạnh mẽ, lâu dài và cân bằng.
Sau đó, Tổng thống Obama sẽ tới Manila, Philippines, để dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec).
Chặng cuối cùng trong chuyến công du tháng 11 là tới Kuala Lumpur, Malaysia, dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Asean và Thượng đỉnh Đông Á.
Một trong các điểm chính trong nghị trình lần này của ông tổng thống là để thúc đẩy chính sách chuyển dịch về châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và tăng cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ tại châu lục này.
Hiện chưa rõ từ giờ tới khi mãn nhiệm, ông Barack Obama có thăm Việt Nam hay không.
------------------------------------------
Nguồn BBC 27 tháng 10 2015

4 nhận xét:

  1. Lời bình của Mao Tôn Cua
    Tin này đã rầm rì ở hai bán cầu cả tháng rồi. Trong bối cảnh ĐCS VN đang chuẩn bị đại hội, nhân sự vẫn trong vòng bí mật, việc gặp TT Barack Obama lúc này là không tiện cho chủ nhà tại Hà Nội.

    Người đương chức đương quyền có khả năng xoay chuyển vận mệnh quốc gia gặp TT Hoa Kỳ mới có hiệu quả. Gặp người sắp về hưu nói hay chẳng giải quyết được việc gì.

    Trong tứ trụ, TBT NP Trọng, TT Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang đều đã gặp TT Obama tại Nhà Trắng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng vừa ở DC mấy tuần trước khi về vườn. Trong lúc “sự gia bối rối”, làm sao biết ai đi, ai ở, ai mới lên để gặp.

    TT Hoa Kỳ không thể can thiệp vào chuyện nhân sự của ĐCS VN nên chuyến thăm sau khi các ban bệ an tọa sẽ có tác dụng hơn.

    Lựa chọn không sang Hà Nội lúc này của TT Obama là một bước đi rất thực tế của cả hai bên. Gửi tầu tuần tiễu ở biển Đông là tốt rồi ;)

    Trong khi đó, nếu chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Hà Nội xảy ra trước ĐH ĐCS VN cũng là chuyện bình thường dù trong quá khứ chưa có quan chức Trung Quốc cỡ như Tập Cận Bình làm việc này. Yếu tố Trung Quốc trong nền chính trị Việt Nam bao giờ cũng quan trọng kể từ ngàn năm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Ngọc Hùng15:49 1/11/15

      Nhất trí với lời bình trên.

      Xóa
  2. Tôi nghĩ ở đây có thể có hai tình huống xẩy ra mà chúng ta chưa hiểu rõ.. Một là: Phía HK chủ động hoãn chuyến đi; hai là : Cả HK và VN thỏa thuận lùi chuyến thăm.Trong trường hợp đầu tiên thì có thể coi đây là một phép thử đầy khôn ngoan của HK đối với VN. Tổng Thống một siêu cường như HK dù sắp hết hạn hay mới lên đều không thể đóng vai phụ trong vở diễn với VN,đi thăm vé vớt đợt hai ngay sau đại diện TQ.Họ cần có thời gian xem xét ,đánh giá thái độ,cách ứng xử của lãnh đạo VN, sau đó mới tương kế tựu kế. Nghĩa là mọi đối sách của HK với VN còn để ngỏ, căn cứ vào thái độ của chính VN.Còn nếu hai bên thỏa thuận thì đó là tín hiệu tốt lành, cùng nhằm mục tiêu nâng cao vị thế ,tầm quan trọng của chuyến đi, căn cứ vào quan điểm và hành động của TQ đã được bộc lộ rõ rệt . Trong mọi trường hợp, VN cần luôn chủ động, đừng để bị động trước những bất ngờ của tình hình. Phải thế chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Quyết định chưa đi thăm VN trước ĐH Đảng CS là một quyết định rất TINH TẾ và cực kỳ KHÔN NGOAN (không biết từ phía nào đề xuất - VN hay HK).

    Trả lờiXóa