Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

XUNG QUANH VỤ F-16 THỔ NHĨ KỲ BẮN HẠ SU-24 NGA

KHÔNG PHẢI NGẪU NHIÊN!
( Nguyễn Ngọc Hùng)
Đám cháy xuất hiện khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga rơi xuống khu vực 
gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Haberturk TV
Truyền thông quốc tế lại bị hút vào một vụ đụng độ mới chưa biết sẽ diễn biên tiếp thế nào, sau khi một máy bay SU 24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm qua, mà Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay này “xâm phạm không phận” của họ, còn Nga thì dứt khoát phủ nhận việc “xâm phạm” này.
Chiếc máy bay Nga này đang thực hiện các cuộc không kích tại khu vực mà Nga luôn nói là “thuộc quyền kiểm soát của IS”. Khu vực này liền kề biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và là địa phương có đông người Turkman- sắc dân thiểu số gốc Thổ tại Syria. Chiến dịch không kích của Nga vào khu vực này đã kéo dài suốt cả tháng qua, bởi phiến quân hoạt động mạnh ở đó và đe dọa sự an toàn của cả các căn cứ quân sự của Nga ở vùng duyên hải tây- bắc Syria. Đây cũng là khu vực mà Nga tập trung không kích dày đặc nhất, nhằm ngăn phiến quân tiến về vùng duyên hải. Kết quả các vụ không kích này đã ngăn đà tiến của phiến quân, đồng thời giúp quân đội chính phủ Syria mở chiến dịch trên bộ nhằm giành lại các cao điểm có tầm quan trọng chiến lược khống chế vùng duyên hải. Mấy ngày gần đây, quân chính phủ đã giành được một số vị trí như thế từ tay phiến quân đối lập.
Điều đáng nói là lực lượng vũ trang đối lập đang làm chủ khu vực này là người Turkman. Lực lượng này được Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp giúp đỡ mọi mặt nhằm chiến đấu lật đổ chế độ của tổng thống Basha’r al-Assad.
Ngày 20/11, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại sứ Nga ở Ankara- Andrei Karlov đến để chính thức phản đối việc Nga “không kích nhắm nhiều làng mạc cùa người Turkman và giết hại dân thường”. Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga “chấm dứt ngay” những cuộc không kích như vậy.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần lên án “hành động can thiệp quân sự của Nga” vào Syria, sau khi Nga dùng không quân đánh phá “khủng bố” tại Syria từ ngày 30/9. Do các cuộc không kích của Nga tập trung ở khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nên Ankara đã vài lần cảnh báo máy bay Nga “xâm phạm không phận” của họ. Ít nhất đã một lần đại sứ Nga tại Ankara bị “mời” lên để nhận lời phản đối chính thức.
Ngày 23/11 mới đây, Văn phòng thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp để thảo luận về việc “Nga không kích các làng mạc người Turkman trong lãnh thổ Syria”. Chính quyền Ankara cũng liên hệ cả với Mỹ và Nga về việc này, đồng thời gửi văn thư đến chủ tịch HĐBA hiện nay là đại sứ Anh.
SU-24 ( Trên) và F-16 (Dưới)

Một vấn đề nhạy cảm nữa đang lộ diện: Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang xúc tiến thực hiện ý đồ đã có từ lâu của nước này là hình thành một “khu vực an toàn” nói là “để bảo vệ người Syria lánh nạn chiến tranh”. Ý tưởng này của Thổ Nhĩ Kỳ chưa được Mỹ và phương Tây ủng hộ, bởi một khu vực như thế, đòi hỏi phải có “cái ô không quân” để đảm bảo tồn tại; mà Mỹ vẫn tránh xung đột với quân đội Syria. Khi Nga đưa không quân vào Syria, thì ý tưởng này càng trở nên nguy hiểm, bởi không tránh khỏi đụng độ trưc tiếp với Nga. Nga, Iran và chính quyền Syria cực lực chống lại ý tưởng này!
Các vụ khủng bố đẫm máu vừa xảy ra tại Paris ngày 13/11, mà có thủ phạm được xác định đã xâm nhập châu Âu bằng cách trà trộn vào dòng người tị nạn đến từ Syria, đã đẩy Pháp và các nước Tây Âu khác vào vị thế có lẽ phải chấp nhận ý tưởng của Thổ Nhĩ Kỳ về “một khu vực an toàn cho người lánh nạn bên trong Syria”. Có những động thái chứng tỏ rẳng Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy nhanh tiến độ biến ý tưởng này thành hiện thực. Khu vực được lựa chọn là vùng truyền thống của người Turkman. Lực lượng vũ trang đối lập Syria sẽ đảm nhận trọng trách bảo vệ khu vực này là nhóm vũ trang Turkman. Còn “cái ô không quân” khi cần đến, thì chính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận.
Phải chăng Nga đang quyết tâm phá ý tưởng về “khu vực an toàn” này? Vậy thì việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24/11 quả là không ngẫu nhiên! May mắn cho Nga là máy bay rơi trong lãnh thổ Syria. Nhưng thật nan giải khi một phi công thoát chết lại rơi vào tay phiến quân người Turkman!
Vậy là chuyện này sẽ còn phức tạp lắm!
24/11/2015
NGUYỄN NGỌC HÙNG

http://www.alarabiya.net/ar/arab-and-world/syria/2015/11/20/تركيا-تستدعي-السفير-الروسي-بعد-ضربات-قرب-حدودها.html
http://www.alarabiya.net/ar/arab-and-world/syria/2015/11/23/تركيا-تدعو-لاجتماع-بمجلس-الأمن-بشأن-تركمان-سوريا.html

8 nhận xét:

  1. Một bài phân tích ngắn nhưng khúc triết, giúp người ngoài cuộc hiểu rõ vấn đề một cách khách quan !
    Cảm ơn NNH ! Bạn đúng là chuyên gia hàng đầu về Trung Đông - Vùng Vịnh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Ngọc Hùng13:57 25/11/15

      Xin cám ơn sự khích lệ của Mõ Làng.

      Xóa
  2. Bài phân tích này cho mình hiểu được diễn biến của sự kiện mà mình có dự cảm là sẽ rất phức tạp và nguy hiểm này. Cám ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:30 25/11/15

    Hành động của Thổ một thành viên NATO cản trở can dự chiến tranh của nga chống IS ,chống các tổ chức chống Adssad của Nga tại các vùng đất Syria sát Thổ sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp .Nếu không có NATO và Mỹ đứng đàng sau Thổ không giám hành động như vậy. Qua bài viết cùa NNH tôi thấy rằng việc làm của Nga tại Syria đụng tới các toan tính và lợi ích của Thổ trong cuộc sung đột tại Syria. Từ sau sự kiện này Nga thêm một kẻ "đâm sau lưng" đáng lo ngại , Trên chiến trường SyriaThổ thì gân,Nga dù mạnh nhưng ở xa. Theo tôi chắc Putin sẽ trả đũa nhưng ở mức độ khôn ngoan , không để NATO và Mỹ vào cuộc. Cá nhân tôi lo cho Nga bị xa lầy tại Syria. Cám ơn blog luson.quelam và tác giả NNH.

    Trả lờiXóa
  5. Với kẻ yếu thì đế quốc Mỹ đâm thẳng vào mặt, còn với Nga mạnh thì chúng ĐÂM SAU LƯNG, có thế thôi ! Chính sách của ĐẾ QUỐC là như vậy mà ! Các bạn thử GHÉ blog của Đặng Việt Hùng đọc xem chủ nghía đế quốc và phân biệt chủng tộc ra sao . Mới thành lập được có 239 năm, nhưng đã gây chiến khắp thế giời là 242 cuộc, giết chết bao con người lương thiện... Tôi thấy chẳng lạ gì My và NATO ủng hộ bọn THỔ cả. Xin chào !

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình càng phức tạp, càng có lợi cho ý đồ Xâm lược của TQ ở biển đông ...VN phải làm gì đây ạ?

    Trả lờiXóa
  7. Vụ này còn nhiều tình tiết sẽ đựơc moi ra có nhưngx bộ mặt chuột thò ra ,kẻ ra vẻ chống nhà nước đạo hồi lại là kẻ bảo kê hưởng lợi ( Thổ) và xx vvv nữa. chờ mà xem.

    Trả lờiXóa