Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

KỂ CHUYỆN HỘI LỚP NĂM NAY


Thân gửi: Viêt Hùng (Ucraina), Như Thanh (SEC) và các bạn ở xa không có điều kiện về dự Hội lớp (K5) năm nay Thứ bảy 21/11/2015)

Chúng ta tuy ở rất xa nhau, nhưng mấy năm qua nhờ có Blog nên vẫn được “gặp nhau luôn”, thường xuyên biết tin tức của nhau, về các “sự kiện”, sinh hoạt của Làng và như đang được “sống bên nhau trong một xóm, một làng, một khu phố”…trong thời đại Internet bùng nổ này.
.
Các bạn có biết không?. Năm nay Ban Liên lạc đề nghị bạn Xuân Hoài cùng mấy đứa 5A bọn mình, (Khoa Phi, Thiếu Hiệu, Trung Hải) đứng ra tổ chức và dẫn chương trình cuộc “Gặp mặt truyền thống thường niên nhân 62 năm thành lập trường TNVN LSQL của K5”. (Với lý do rất đơn giản là so với nhiều cụ “UV Bộ Chính…  chị” K5 Cu Lờ (QL), thì  mấy cụ này, chân còn “nhúc nhắc” được, đầu óc còn chưa bị…”làm sao” (lú lẫn /Alzheimer).
Các bạn ạ. Mình được Calathau, Trưởng Mõ Làng “chỉ thị” viết bài “tường thuật” theo “định hướng … XHCN”  Buổi Gặp mặt.
Trước hết phải nói về người đưa ra định hướng và ý tưởng. Người ấy không ai khác là bạn Xuân Hoài - Nhà Vật Lý Xuân Hoài kiêm “Tiểu thuyết gia” vừa xuất bản cuốn “Huyền thoại Kim Thiếp Vũ Môn”, (là một tiểu thuyết khảo luân, học thuật mô tả lịch sử, khoa học và… Tình yêu, rất độc đáo, mà nhiều bạn đã được tặng sách và đã đọc).
X.Hoài định hướng cho buổi Gặp mặt, phải THAY ĐỔI một cách “Quyết ( nhưng không) Liệt”…, cả hình thức và nội dung, sao cho không bị “khô cứng”.
Vì vậy khi được phân công tường thuật lại buổi Hội Lớp năm nay, mình cũng phải ‘quyết liệt” thay cách viết “Bản tường thuật”,  hình như đã được viết sẵn từ … “năm kia”, (Dự định gửi cho Q.Trung đăng Blog ?!. Cũng may nhà mạng nó “kiểm duyêt” thấy “lỗi thời” nên… không truyền!). Nên thay  bằng bức thư này để kể chuyện cho V.Hùng, N.Thanh và các bạn cùng nghe. 

Trưởng Mõ Làng với tinh thần trách nhiêm cực cao và cực nhanh tay đã đưa nhiều ảnh của cuộc Gặp mặt lên 3 số liền nhau trên Blog Làng ta. Ở đó, các bạn đã gặp lại những gương mặt thân yêu của 62 năm trước và đã thấy được không khí đầm ấm, cảm đông và vui nhộn trong các buổi gặp mặt … . Mình sẽ không tường thuât. mà chỉ …“tường trình” và cho thêm chút ít “dấm ơt”.
.
V.Hùng, N.Thanh và các bạn yêu quí!. 
Dân Cu Lờ chúng ta có câu:" Nói năng dông dài, không bằng 1 vài thí dụ !", bây giờ xin đi vào cụ thể kẻo các bạn… sốt ruột nhé.
 Sáng thứ 7, ngày 21/11/2015 Khối lớp 5 (K5) – những cậu bé còn “để chỏm”, những cô bé với bím tóc chấm vai của 62 năm trước đã sống vơi nhau trong một “Gia đình lớn” hết sức đầm ấm, cùng với Thầy Cô giáo của mình, như những người anh, chị cả, hiền từ và đầy trách nhiệm ở Lư Sơn, Quế Lâm giá rét và băng tuyết đã về tham dự buổi Gặp mặt tại Nhà hàng Gió Mới, trong khuôn viên công viên Thống nhất, một công viên rộng và đẹp nhất tại trung tâm Hà Nội.

Sáng sớm trời đổ cơn mưa rào khá lớn. Ban TC rất lo, nếu mưa kéo dài sẽ gây khó khăn cho Thày và Trò, vì tất cả đều đã ở độ tuổi bẩy, tám mươi. Cũng may nhờ “trời phù hộ”.  Sau 8 giờ mưa bắt đầu tạnh, trời hửng nắng.
Chưa đến “giờ G” (9h30) có nhiều Bạn và Thày đã có mặt. Mọi người ngồi uống những chén trà Tân Cương đậm hương, bên cạnh hồ nước trong xanh, tay bắt mặt chuyện trò, hàn huyên … và chụp ảnh với nhau.
Ban TC đến rất sớm, Xuân Hoài, Tổng Đạo diễn kiêm MC đi kiểm tra máy chiếu, phông ảnh, và phần tiết bị âm thanh…, KFi, Thu Giang… cùng mấy “Giọng ca Khàn/ vàng ” khẩn trương tập lại bài hát “Khỏe luôn luôn” có lời mới do K5 “chế tác” lời rất có ý nghĩa và phù hợp với chúng ta hiện nay, (Gặp nhau luôn chúng ta cùng múa hát / Dù buồn vui ta cũng luôn bên nhau / Yêu Quế Lâm như Tình yêu ban đầu / Đẹp mãi mãi còn khắc sâu trong lòng). Sau đó duyệt lại lần cuối bài hát “Gửi Sông Ly” do bạn Q.Trung sáng tác.
 Một bài hát “ngược dòng ký ức” về Trường xưa giai điệu và lời hay và rất tình cảm ( Ta đã hẹn nhau về thăm trường / dạt dào yêu thường, dạt dào nhớ/ … / Ta trái tim dại khờ /Một tình yêu/….)Bài hát này cách đây mấy tháng, các bạn  Q.Trung, C.Kỳ cùng các bạn H.Nhật, X.Hoài, KFi, Nhật Lệ, Minh Hà, Ngô Hà…. đã hát rất là… “phê” tại nhà bạn Mộng Sinh (K6) tại Đà Lạt nhân “Chuyến đi tìm về Cội nguồn” của Đoàn 10…


10h30 tất cả chụp tấm ảnh chung, rồi lên “phòng họp kiêm phòng ăn” tại tầng 2. (Một căn phòng đẹp, lịch sự, rộng rãi và ấm cúng, với trang thiết bị nghe nhìn đầy đủ). Khoảng tám chục người, gồm Thầy trò và các bạn có mặt. Chúng tôi thấy có thầy Lý Trần Quý, tuy có hơi gầy nhưng còn nhanh nhẹn, thầy Hàn Liên Hải, vừa qua ca phẫu thuật hiểm nghèo, nhưng sức khỏe đã bắt đầu hồi phục, thày Nguyễn Dương Giáp…khỏe mạnh, còn rất phong độ và trông Thầy trẻ hơn nhiều em học trò cũ. (Mời xem ảnh… “minh họa”).
Chúng ta có mời anh Trịnh Bá Phiến (Rể QL- Internat – chồng bạn Minh Hòa K2) và một số bạn ở khối Lớp khác, thân thiết, gắn bó với K5 như, K6 có anh H.Nhật, Ninh Sơn, Đông A. K4 có bạn Vũ Quốc Hùng, K3 có các bạn Hà Đăng Tín, (Blogger Noilieu haha), Lưu Tuấn Nga (cô gái tóc vàng –Inter nat), Trần Công Thanh và đôi uyên ương Thu Giang (vu song thu) – Mạnh Kính.
Nhiều chị là Dâu QL (vợ của các bạn đã mất như Mai Tâm, Hoàng Ngà, Việt Thường…) cũng nhiệt tình đến dự
 Các bạn K5:  Ở xa về có Nghiêm Dục Tú,từ Matxcova, Đặng Giang từ P.Thọ ( Đất Tổ HV), Ninh Hải và vợ từ Thái Nguyên (Thủ đo Gió ngàn)….
 Các bạn ở HN đến rất đông. Đặc biệt có những bạn không thường xuyên đến hội Lớp, lần này cũng có mặt như, Dương Nghiệp Chí, Vũ Mão, Tường Anh, Tạ Minh…, Một số bạn có… phu nhân xinh đẹp tháp tùng, như Quốc Bưu, Ninh Hải, Thế Dân, Đông A (Dục Tú)…
Mọi người rất tiếc là vì các lý do khác nhau (Chủ yếu là sưc khỏe, hoặc ở xa) một số người không về dự được như chị Quế (Cô giáo CN Lớp 5A) vì lý do đột xuất (Vì cách đây vài ngày chúng tôi vừa đến nhà thăm, chị vui vẻ hẹn nhất định Chị sẽ đến). Mọi người nhắc vả nhớ đến các ban, V.Hùng N.Thanh đang định cư ở  U, ở Sec x, Nữ Hiếu, Đ.Kim Minh vừa đi Mỹ, Canada chưa về. Các bạn ở miền Nam, những lần trước có mặt, hát hò, vui nổ trời, nhưng lần này không ra được như, QTrung, C.Kỳ, M.Đức, D. Khắc, M.Ngọc, Chu Cường, Tr.Phú, Tiến Hoàn, Đ.Đồng, D.Huyền, K.Tuyên … Mong năm sau Hội K5, các bạn sẽ về dự đông vui.

Hội K5 năm nay, về hình thức nội dung và chương trình có nhiều thay đổi.
Chương trình chính thức bắt đầu từ 10h30. Thay cho “diễn văn khai mạc”, bạn X.Hoài mời mọi người nhìn lên phông hình cỡ lớn trên sân khấu để xem lại các hình ảnh của K5, từ mái trường xưa, đến những hình ảnh chụp hồi  ở  Lư Sơn, Quế Lâm, KHX Nam Ninh, hình ảnh các lần hội Lớp…. trong Video của Q.Trung- C.Kỳ, Đăng Giang, …
Chúng ta đã “gặp lại” mái Trường xưa, Thầy Cô, bạn bè mến thương và “gặp lại” cả…chính mình. Có những tấm ảnh nhiều người không nhớ chụp ở đâu và năm nào. Khi đó bạn X.Hoài phải “thuyết minh” bằng micro với loa công suất lớn, mà nhiều cụ vẫn chưa nghe rõ, cứ “hở hở, hả hả” …, vì đa số chúng ta, cái tai đã có… “vấn đề”!.

Tiếp theo là hát tốp ca “phiên bản 2” của bài “Khỏe luôn luôn”,  bài “Gửi Sông Ly” (Nhạc và lời; Q.Trung) viết tặng Thầy, Trò trường TNVN LSQL. Tốp ca khá “hùng hậu” với phần lĩnh xướng /song ca,  chất giọng “còn khỏe hơn trai tơ” của K.Fi và giọng nữ cao “trong leo lẻo” của Thu Giang K3. Cả hội trương im lặng lắng nghe và … vỡ òa với những tràng pháo tay cổ vũ khi các các bô lão U 80 hát điệp khúc (bằng các loại giọng ca trầm bổng, cao thấp khó lường, theo kiểu … “hợp xướng” / tự sướng/) với câu cuối cùng rất ấn tượng của bài “Gửi Sông Ly”. (Ta … Trái tim dại khờ… Một Tình yêu), được hát 2 lần vừa kết thúc .

(Xin “thông báo”: Các cụ Ngô Hiệu, FiohanTB và Noilieu haha… có dùng Camera chất lượng cao với tay nghề lâu năm, làm Video, ghi được cả hình lẫn tiếng màn “hợp sướng”này.  Nhưng vì lý do “bảo mật”, “tế nhị” và “nhạy cảm”, nên mời đến xem và nghe tại… Nhà riêng. Với điều kiện: Không đem theo…. “phong bao hối lộ” còn “phong bao lì xì” không cấm.

Tiếp theo phần văn nghệ, Trưởng Ban LL K5 Lệ Thủy đã gửi đến các Thầy Cô của trường LSQL, các bạn của chúng ta đã làm nghề dạy học lời chúc mừng tốt đẹp nhất và tặng quà các Thầy Cô của chúng ta, nhân ngày NGVN..
Sau đó Bang trưởng L.Thủy có “đít cua” ngắn gọn, điểm lại tình hình Làng Ta trong năm qua. Vấn đề sức khỏe là đáng chú ý nhất, tuổi cư dân Làng ta đã khá cao nên sức khỏe có suy giảm, đặc biệt có mấy bạn sức khỏe có “vấn đề” khá nghiêm trọng từ mấy năm nay, như T. Gia Lịch, Đoàn Ngọc Bong, Phan Viết Hồ…. Chúng ta đã đến thăm các bạn ấy nhiều lần và mấy ngày trước cuộc vui hôm nay.
 Năm qua khá nhiều bạn phải nằm viện, phải phẫu thuât, chúng ta đã đến thăm hỏi, động viên… Rất mừng là các bạn đã ra viện và đang bình phục dần.
Nhiều hoạt động khác, như Blog vẫn duy trì tốt, với nòng cốt là bạn Quang Trung và sự nhiệt tình của các bạn K5 và các khối lớp khác, (như các bạn Thu Giang, N.N.Hùng, Tr.Kháng Chiến, Tr.Công Thanh…và Trưởng lão Fiohan TB.)

Phần phát biểu, giao lưu rất sôi nổi, được “lồng ghép” khéo léo và khoa học với phần ẩm thực. Nhờ có 2 micro nhạy, dàn loa to nên ai nói cứ nói, ai hát cứ hat tự nhiên, ai cụng ly chúc nhau cứ vô tư… Thế mà mọi người nghe rất rõ, trừ vài cụ học sinh cá biệt phải đeo máy trợ thính.( Không như một số lần trước trong khi trên “sân khấu” phat biểu, ở dưới các cụ thi nhau nói rất ồn ào, ai không nghe được thì… ăn!).
Rất nhiều thầy và bạn đã nhắc lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, cảm động về tình nghĩa thày trò, tình bạn… , về trường LSQL… . Vì thời gian không nhiều, nên dành cho thầy, các bạn ở xa, ở lớp khác phát biểu là chính.
Thầy Giáp phát biểu, đọc thơ, thơ của thầy rất hay. Bạn Vũ Quốc Hùng K4, sau lời chúc mừng, hát tặng 1 bài. Anh bạn là nguyên UV TƯ Đảng, có lẽ về hưu, đầu óc thoải mái hơn, có thời gian luyện… “khí công”  nên giọng hát khỏe như NSND Quang Thọ. Anh Trinh Bá Phiến nói lên tình cảm chân thành với QL, và bộc bạch lý do tại sao lại đến với Làng ta, gắn bó với anh chị em QL và Blog của Làng.
Bạn Vũ Mão là nhà hoạt động chính trị nhưng đa tài (Thơ, văn, nhạc, thể thao) của K5 đã tặng cuốn sách “Dấu son Nghị trường” dầy 356 trang do bạn viết, vừa được xuất bản tháng 9/2015 (NXB Thanh niên). Bạn Dương Nghiệp Chí chia sẻ bí quyết của bạn về giữ gìn sức khỏe và tập luyện để tăng cường sức khỏe ở tuổi chúng ta. Bạn còn minh họa bằng các động tác cho dễ hiểu). 
Các bạn Hà ĐăngTín, Trần Công Thanh, Đặng (Giang), Ninh Hải, Công Lý,… người phát biểu, có ngưởi đọc thơ, mỗi người một ý … rất phong phú, nhưng ngắn gọn, xúc tích… không hề lạc đề, hay câu giờ, gây buồn ngủ, như chúng ta xem truyền hình trực tiếp những phiên chất vấn ở nghị trường.
Mình lại nhớ  2 “câu thơ tự trào”mà Calathau có lần đã “hò lơ, hó lơ” trong một lần Hội Lớp: 
                  “Chúng mình là Hội Quế Lâm
                 Đa tình, đa nghĩa, đa HÂM, đa tài”….
Phải sửa câu thứ 2 thành:  “Đa tình, đa nghĩa. CHƯA HÂM  tý nào”mới chuẩn(?) Xem ra các Cụ K5 QL còn trí tuệ và minh mẫn, Chưa hâm tý nào, các cụ nhỉ.

Đến 12h30 cuộc Gặp mặt vui vẻ, thoải mái và chân tình đã kết thúc.
Thầy trò, bạn bè chia tay nhau bịn rịn, mang theo món quà quý của Ban TC tặng, là tấm ảnh chụp chung nhân kỷ niệm lần thứ 62 ngày thành lập Trường và những ấn tượng đẹp về buổi Gặp mặt cảm động, chứa chan tình cảm của Thày trò, bạn bè được nảy mầm từ những năm 50 của thế kỷ trước, duy trì và phát triển đến ngày hôm nay và tiếp tục mai sau.

Việt Hùng, Như Thanh và các Bạn yêu quý !
Thay mặt “nhóm tổ chức”, Ban LL K5, xin mượn khổ thơ cuối của bài “NGÀY HỘI LỚP” tôi vừa viết và được dán ở Đình Làng ta để kết thúc bức thư này.
“Chỉ mong sao, Tất cả
Khỏe mạnh và vui tươi
sang năm về Hội Lớp
gặp nhau rộn tiếng cười”.

Tạm biệt và hẹn gặp gặp nhau đông đủ hơn vào Hội K5 vào năm sau.

 Hà Nội 21/11/ 2015.  
Những người bạn  của các bạn.
Nhóm 4 tên 5A: Trung Hải – Xuân Hoài – Khoa Phi – Thiếu Hiệu
"Nhóm 4 tên" mật họp để âm mưu " Thay đổi QUYẾT mà không LIỆT "

-------------------------------------------------
Trong khi đường truyền WIFI "có vấn đề", chưa kịp khắc phục để post ảnh vào bài viết , các cụ có thể vào 3 trang Blog "cũ hơn" để xem rất nhiều hình ảnh được các cụ Thế Long, FIOHN TB (Trịnh Bá Phiến) chụp . Xin cảm ơn và mời comment trong hộp thoại bên dưới .

7 nhận xét:

  1. Hoan hô Hội Lớp K5 (Hà Nội) năm nay Đổi mới " Quyết mà không Liệt. kết quả đã có một buổi Họp mặt đúng với tinh thần HỘI (K5). Hay hơn nữa , đối với người ở phương xa , chính là bài tường thuật viết theo Thể loại VIẾT THƯ (lớp 5), với đề bài : " Em hãy viết thư kể chuyện cho bạn ở xa về buổi Hôi Lớp của Khối Lớp 5 vừa rồi, nhân dịp kỷ niệm 62 năm Thành lập Trường !"
    Hay đến mức độ nào và xứng đáng cho bao nhiêu điểm, xin để các cụ nhận xét. Mõ chỉ là người biên tập trình bày lại thôi ạ . (Riêng Mõ ...giấu điểm trong bụng , sẽ công bố sau cùng !)

    Trả lờiXóa
  2. Tôi muốn xin có ý kiến cần nhắc đến các lao động trí có thành công của các bạn Cát Hồ, Ngô quốc Bưu Trần xuân Hoài

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã sốt sắng theo dõi 3 kỳ đăng ảnh về hội lớp năm nay và cũng đã xem ảnh trên blog của cụ FIOHANT và trên blog của bạn Thanh Mai, đã cảm nhận được không khí hồ hởi và cách thức đổi mới nhưng khi xem bài tường thuật này mới thấy hết được không khí và cách thức của năm nay. Đặc biệt năm nay có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cụ Xuân Hoài và Khoa Phi là những nhân vật ít đăng đàn trong những năm trước, đã góp phần tạo nên cái mới của năm nay. Nhất là bài tường thuật dưới dạng một bức thư gửi các bạn ở xa, quả là một cách làm rất hay thỏa lòng mong chờ của những người ở xa vì các điều kiện khác nhau mà không về dự được. Ngày nay ở các trường thường lấy điểm 10 là điểm cao nhất. Tôi xin cho bài này ... 5 điểm, nhưng là theo bảng điểm của thời chúng ta, cho điểm theo kiểu Liên Xô màu. 5 điểm là cao nhất. Cảm ơn LSQL đã cho đăng ảnh rất kịp thời. Cảm ơn nhóm 4 Tên và đặc biệt là cụ 3B đã chấp bút bài này và cả bài thơ của 3B vào lúc giao thừa trước ngày hội lớp.
    Chúng ta đã bảy tám mươi,
    Gặp nhau vẫn thấy như đời rất xuận,
    Xin chúc các cụ xa gần,
    Khỏe luôn luôn đề hẹn lần gặp sau.

    Trả lờiXóa
  4. Hội ta có lắm cụ tài
    Quay phim Thiếu Hiệu, Xuân Hoài "ai ti" (IT)
    Thổi sáo có cụ Khoa Phi
    Thơ tình, tường thuật ai bì Ba Bê
    Lần này Hội Lớp khỏi chê
    Người mới, việc mới mọi bề đều hay !
    Mõ xin giơ cả bàn tay
    Tặng 5 điểm ( Giống như ngày Quế Lâm ) !

    Trả lờiXóa
  5. Rất đỗi ngạc nhiên, nhưng rồi thích thú “nuốt chửng” một hơi bức thư của các cụ (trưởng “hạ lệnh”, phó – ra tay …viết) gửi riêng cho chúng tôi - những người ở xa tít bên trời Âu, và những cụ khác không về được dể dự Hội lớp. Vô cùng cảm kích và cảm ơn hai cụ. Bức thư tuy dài, nhưng vì thế rất tỉ mỉ, KỂ về ngày Hội lớp. Dọng văn kể chuyện, đều đều di dỏm, đặc chất 3B, nên gửi về tặng cụ NĂM con dê CỘNG một lit vodka Nga chính hiệu (còn cụ trưởng thi một sọt râu ngô U cũng chính hiệu). Đọc thư và mấy hôm nay được xem có đến hàng trăm bức ảnh dán trên đình Làng, tôi cứ ngỡ mình được cùng hội lớp với các cụ. Và hoàn toàn không “bỡ ngỡ”! vì cách đây đúng một năm tôi đã được “hội” như thế này rồi ( có thể hơi khác một tí vì năm nay các cụ “đổi mới XHCN”!). Tình bạn và tình nghĩa Quế Lâm thật là độc đáo và kì diệu! Không gì cản trở được (tuổi tác, sức khoẻ, khoảng cách xa xôi …) các “bô lão” QL cứ hàng năm như đàn chim bay về tụ họp - đông vui, hồ hởi, tay bắt mặt mừng, ran ran tiếng chuyện trò, cười đùa, và – tuy đã bảy, tám mươi, vẫn ca hát tưng bừng, làm cho các cháu chung quanh phải “há mồm” ngạc nhiên thích thú (nhân đây các cụ có nhớ cuộc “nâng lên đặt xuống” trên bờ sông Tô Lịch trong xanh, hôm ấy bọn trẻ cũng “há mồm” như thế). Từ xa xin gửi lời chào Quế Lâm đến tất cả các cụ trong Làng ngoài xã. Chúc tình bạn QL “đời đời bền vững”!

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô tinh thần đổi moái " quyết" mà không " liệt" của nhóm "bôn tên" tuy về chậm không dự họp được với ban tổ chức nhưng tôi cũng nêu lên vài ý tương để năm sau xem có thực hiện được không, thôi để hạ hồi phân giải, riêng tôi dịp hop lớp năm nay lại lần nưa làm ấm áp thêm tinh ban " CuLo" của chúng ta, lân này xem lai hình ảnh các cuộc găp trước đây , cùng hát vang bài hát mới " Gửi sông Ly" của ban Q Trung tôi càng thấy yêu quý tình bạn của chúng ta, tôi đã phát biểu và sau cuộc găp viết lai những suy nghĩ của mình về tình bạn của chung ta qua cuộc đi thăm hai bạn Đoàn Bong và Gia Lịch, xin mời các bạn ghé qua chốc lát.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bài viết 3 Bê
    Chi tiết dí dỏm lâm ly kỳ tài
    Vui ghê cái giọng hài hài
    Tình cảm thắm thiết càng dài càng hay
    Đọc rồi thấy tiếc ngẩn ngây
    Chẳng được về gặp bạn, thầy kính yêu
    Vậy nay xin chúc đôi điều:
    Chúc Thầy, bạn khỏe vui đều nhiều năm
    Sống lâu ngót nghét một trăm
    Để còn có được nhiều lần gặp nhau.
    Chúc mừng CUỘC GẶP THÀNH CÔNG!

    [img]http://images.hotdeals.vn/hinhanh/HN/45006_0_body_12a.jpg[/img]

    Trả lờiXóa