Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

PHẢI DÙNG"CÁ BIỆT" ĐỂ ĐỐI CHỌI VỚI"DỊ BIỆT" !

Nguyễn Ngọc Hùng
Ảnh tác giả ( Cựu HS K1)
Kể từ khi xuất hiện như một thực tể tự xưng ở Iraq- Syria vào cuối tháng 6/2014 đến nay, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã thể hiện rõ đây là một “dị biệt” của Hồi giáo, một quái thai kỳ quặc trong xã hội loài người ở giai đoạn văn minh đầu thế kỷ XXI. Cũng bị liệt vào loại “khủng bố”, nhưng IS “dị biệt” hơn tất cả các tổ chức khủng bố đã có và đang hiện hữu. Ngay tại thực địa Syria và Iraq, IS đánh cả các nhóm cũng bị coi là khủng bố và nhân danh “thánh chiến”, như Mặt trận Nusra, al-Qa’eda, Hizbullah Liban... và nhiều nhóm khác. Thủ lĩnh của IS- Abu Bakr al-Baghdadi, từ khi mới xưng danh là “Khaleefa” (tức người kế tục của Tiên Tri Mohammed) đã phủ nhận vai trò lãnh đạo al-Qa’eda của Ayman Zawaheri- kẻ kế tục Osama Bin Laden sau khi trùm al-Qa’eda này bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5/2011. Al-Baghdadi công khai tuyên bố chính y mới là “người kế tục xứng đáng nhất của Bin Laden”, và còn hơn thế, bởi chính y đã biến được “lý tưởng” của Bin Laden về một “nhà nước Hồi giáo” thành hiện thực.
Trên thực tế hoạt động từ hơn một năm nay, IS đã cho thấy tham vọng của chúng ngông cuồng hơn tất cả các nhóm khủng bố hiện hữu. Chúng công khai là kẻ thù của toàn thế giới, không kể đó là người Thiên Chúa giáo, người Do Thái giáo, người thế tục, người Hồi giáo theo dòng Shi’a và cả người Hồi giáo Suna mà không chấp nhận “tôn vinh” thủ lĩnh của chúng là “Khaleefa”! Tất cả loài người không tuân thủ thứ Hồi giáo mà IS tự nhận là “đại diện” đều bị chúng coi là “ngoại đạo” cần phải bị chúng- “nhân danh Thánh Allah” loại bỏ khỏi thế gian này! Những hành động man rợ do IS thực hiện và được chính chúng tung lên truyền thông internet một cách công khai khiến toàn thế giới kinh hoàng, vượt xa mọi điều khủng khiếp nhất mà con người trong thời đại văn minh ngày nay có thể hình dung ra!
Mục đích của các hành động khủng bố do các nhóm “thánh chiến” thực hiện đều mang nặng triết lý của hệ tư tưởng Thánh chiến Hồi giáo. Đó là tiêu diệt “những kẻ ngoại đạo”, buộc những kẻ ấy phải tuân phục “tôn giáo của Allah” (Hồi giáo), nhằm mở mang bờ cõi “nhà nước Hồi giáo” để trở thành “tôn giáo của toàn thể nhân gian” như Kinh Qoraan đã mặc định! Những mục đích này “cao cả” hơn rất nhiều so với các kiểu giết người vì trả thù hay cướp của; bắt cóc người để đòi tiền chuộc hoặc đòi một sự đánh đổi cụ thể nào đó. Với mục đích mang tính thanh lọc tôn giáo như vậy, các chiến dịch khủng bố của al-Qa’eda và IS đều nhằm giết người càng nhiều càng tốt. Phá hủy càng kinh hoàng càng tốt. Không cần phân biệt dân sự hay quân sự; không cần biết đó là thường dân hay chính quyền đối phương; bởi tất cả, đối với bọn khủng bố nhân danh “thánh chiến” này, đều là kẻ thù của “tôn giáo Allah” (Hồi giáo). Vụ khùng bố do al-Qa’eda thực hiện nhắm vào các mục tiêu ở Mỹ ngày 11/9/2001 là một ví dụ điển hình. Khi thực hiện các vụ tấn công khủng bố, IS và al-Qa’eda không gọi mục tiêu của chúng bằng danh xưng các quốc gia cụ thể hiện thời, mà đều dùng các ngôn từ có trong Qorran từ thế kỷ thứ VII sau công nguyên. Ví dụ: “Mulhed” (kẻ vô thần) như khi nói đến Liên Xô hồi ở Afghanistan, “Musharikeen” hay “Masihy” hoặc “quân thập tự” để chỉ Thiên Chúa giáo, gồm tất cả các quốc gia theo tôn giáo của Chúa Giê- su, như Mỹ, Anh, Pháp, Nga..., “Kafi’r” (kẻ phản đạo) để chỉ những người Hồi giáo không tuân thủ các tiêu chuẩn của IS. Riêng “Israel” thì đã có ghi danh trong Qorran rồi. Theo triết lý của Hồi giáo nguyên gốc, đã được mặc định trong Qorran, thì “vô thần” bị coi là kinh tởm nhất. Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo (Israel) được Qoraan xếp vào loại “Đạo của Trời” như Hồi giáo. Bởi thế, khi Liên Xô vào Afghanistan hồi thập niên 80 của thế kỷ trước, al-Qa’eda và thánh chiến Hồi giáo nói chung hợp tác với Thiên Chúa giáo để đánh Mulhed, chứ không phải chủ đích là hợp tác với Mỹ để đánh Liên Xô. Nhưng sau “Mulhed” thì “quân thập tự” phải bị loại bỏ. Bởi Mỹ khi ấy cứ tưởng al-Qa’eda và Taliban cùng chí hướng chống cộng, nên sau khi Liên Xô bật khỏi Afghanistan, Mỹ không thể hiều nổi vì sao Bin Laden lại tấn công nước Mỹ bằng “đòn” khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001?
Bây giờ, nếu không hiểu triết lý của khủng bố nhân danh thánh chiến mang đậm bản chất thanh lọc tôn giáo như thế, rồi xếp chúng “đồng hạng” với các loại khủng bố khác, thì nhân loại sẽ không khỏi bàng hoàng, không thể lý giải nổi khi chứng kiến mức độ tàn độc của các chiến dịch khủng bố mà IS và al-Qa’eda thực hiện như đã xảy ra!
Để duy trì và phát triển “nhà nước Hồi giáo”, IS thực thi những kế hoạch dài hơi rất bài bản và khủng khiếp.
Chúng tận dụng thời đại internet để truyền bá hệ tư tưởng “thánh chiến” kì dị của chúng, đánh vào tâm lý bất mãn và sự hiếu kỳ của một bộ phận giới trẻ hiện nay; nuôi cho số này kỳ vọng viển vông về một thế giới “công bằng như trên thiên đàng”, mà muốn đạt được như thế thì phải phá bỏ tất cả những thứ hiện hữu trái với các tiêu chuẩn của “nhà nước Hồi giáo”. Chúng truyền bá trên internet những triết lý thánh chiến và tận dụng hệ thống trường dòng của Hồi giáo để truyền bá hệ tư tưởng này trong cộng đồng tín đồ ngoan đạo. Bằng những phương sách này, chúng duy trì nhận thức “Hồi giáo nguyên gốc” (những triết lý Hồi giáo có từ thế kỷ thứ VII- VIII sau công nguyên) cổ hủ và o bế đông đảo tín đồ làm nền tảng quần chúng rộng rãi cho chúng trong thế giới Hồi giáo nói chung và Arab nói riêng.
IS “xây dựng lực lượng” bằng những phương sách cũng thật là “dị biệt”, quái thai! Ngoài việc thu nạp hàng ngàn người từ bốn phương trời kéo về Syria, IS đã hình thành hệ thống trại huấn luyện tại những khu vực mà chúng đang kiểm soát ở Syria và Iraq. Tại đây, chúng thu nạp những thanh niên mới “tự nguyện” đến với chúng để nhồi nhét tư tưởng thánh chiến cực đoan và huấn luyện “lính mới” thực hành giết người! Chúng có những trại riêng huấn luyện trẻ mồ côi. Những đứa trẻ này chủ yếu là con của những người đã bị chúng tàn sát. Chúng thực hiện các biện pháp “huấn luyện” man rợ nhất để gột sạch tính người trong đầu óc trẻ thơ, biến những đứa trẻ này thành những kẻ giết người máu lạnh! Tất cả những ai đã vô tình hay bị ép buộc vào các trại này, chỉ có một con đường là phải trở thành sát thủ không ghê tay, không biết gì khác hơn là sẵn sàng chết “vì sự nghiệp của Thánh Allah”! Bất cứ ai trong môi trường “huấn luyện” này mà tỏ ra bất tuân hoặc không thể trở thành “sát thủ” thì đều bị triệt hạ hết! Không thiếu gì thanh niên châu Âu hết sức ngỡ ngàng và tuyệt vọng khi đã lọt vào các “trại huấn luyện” này. Nhưng hầu như đã quá muộn! Chính IS tung lên internet những video clip ghi cảnh hành hình hàng chục trẻ em một cách rất man rợ vì đám trẻ này không “tiếp thu” nổi “giáo trình huấn luyện” của chúng!
Khi đã trở thành chiến binh “thánh chiến” của IS, các tay súng này không biết gì hơn là sẵn sàng xả thân “vì sự nghiệp của thánh Allah”. Những kẻ đã “thấm nhuần” triết lý thánh chiến thì không còn biết sợ chết là gì, nếu cái chết đó là “vì Thánh”! Chết cho sự nghiệp của Thánh đều được tôn vinh là “Shaheed” (liệt sĩ) và mặc nhiên “được lên Thiên đàng”. IS cũng như các tổ chức Thánh chiến Hồi giáo khác có “luật” phụng dưỡng suốt đời tất cả những người ruột thịt của “Shaheed”. Bởi thế, thường thấy các chiến binh IS xung trận như những con thiêu thân và nhân lực cho đạo quân đánh bom tự sát hầu như vô tận!
Về tính “dị biệt” trong các hành vi tàn bạo thì IS thực sự là ác quỷ, không còn tính người! Hàng loạt video clip do chính IS tung lên internet “quảng bá” cho những vụ giết người man di mọi rợ  của chúng mà ai xem cũng phải rùng rợn! Truyền thông thường dùng từ “chặt đầu” để mô tả các vụ IS hành quyết con tin và tù binh trong tay chúng. Nhưng từ “chặt đầu” này không đúng với nghĩa đen của hành động hành hình. Đúng nghĩa phải là “cắt cổ”, như chúng ta gọi là “cắt tiết” khi giết mổ gia súc vậy. Đao phủ dùng con dao, chứ không phải là kiếm hay đao, cứa vào yết hầu của nạn nhân, chứ không phải là chém một nhát. Sau đó, thả nạn nhân vật vã trên đất cho đến khi hết máu, tắt thở mà chết. Rồi đao phủ lại dùng con dao đó để cất thủ cấp cùa nạn nhân lìa khỏi thân xác! Hành động này man rợ và khủng khiếp hơn nhiều lần so với việc chém một nhát đứt đầu nạn nhân! Còn nhiều cách “hành hình” quái đản khác mà IS đã “diễn” trên internet. Như nhốt viên phi công người Jordani bị chúng bắt vào lồng sắt, đổ xăng thành dòng vẽ hình chữ nhân kéo từ lồng sắt ra xa. Rồi châm lửa để cháy lan từ xa vào đến lồng sắt mà thiêu sống nạn nhân. Hoặc chúng nhốt mấy người vào một lồng sắt, rồi dùng cần cẩu “nhúng” lồng sắt ấy xuống hồ nước. Cứ nhúng xuống, kéo lên như thế cho đến khi tất cả trong lồng đều chết ngạt! Có vụ, chúng nhốt nạn nhân vào một xe hơi nhỏ, rồi bắn bạn RBJ xé nạn nhân thành tro bụi! Hoặc tương tự khi đặt khối thuốc nổ phá tung chiếc xe nhốt nạn nhân trong đó. Nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo bị chúng hành hình bằng cách đóng đinh lên thánh giá phơi nắng giữa nơi công cộng cho đến chết. Còn những vụ hành hình “theo luật Shariya” (như ném đá cho đến chết, chặt tay kẻ trộm...) thì “quá bình thường”. Những vụ tàn sát tập thể không phải là hiếm, nhất là trong thời gian đầu IS đánh chiếm các địa phương ở Iraq hồi tháng 6/2014. Điển hình nhất là vụ chỉ trong một ngày, chúng giết chết 1.700 quân nhân Iraq tại một trại huấn luyện ở tỉnh SalahuDeen! Sau khi IS bị đánh đuổi khỏi tỉnh này hồi tháng 4 năm nay, chính quyền Iraq đã khai quật các khu chôn tập thể và xác thực số lượng bị giết khủng khiếp như thế!!!
Với một thực thể dị biệt tới mức quái thai như vậy trong xã hội loài người hiện nay, mà cả thế giới đang ứng xử với chúng một cách văn minh, nhân đạo, thượng tôn pháp luật như với các tội phạm phổ biến khác, thì thật là quá bất cập!
Tổng thống Barack Obama vẫn đòi giải tán nhà tù Guantanamo được thiết lập từ 2001 đến nay để nhốt các nghi can khủng bố khi Mỹ xóa sổ chế độ Taliban ở Afghanistan và phá tan tổ chức al-Qa’eda. Đúng là rất nhiều “nghi can” bị giam ở đó “không đúng với các quy định của pháp luật”. Nghĩa là không có lệnh của thẩm phán, không có kết luận điều tra, không có truy tố, không được xét xử tại tòa án và không có bản án có hiệu lực của tòa án... Nhưng tất cả các tù nhân này đều không hề “cải tà quy chính” sau thời gian nhiều năm bị giam tại Guantanamo. Mỹ đã thả nhiều “nghi can” loại này và chuyển giao cho các quốc gia mà các nghi can này mang quốc tịch. Nhưng sau khi “xổng chuồng”, phần lớn số này lại trở về với al-Qa’eda và các nhóm thánh chiến khác. Vương quốc Saudi Arabia- một quốc gia nhận nhiều nhất các tù nhân được phóng thích từ Guantanamo trở về. Vương quốc này có cả một chương trình “cấp quốc gia” rất tốn kém để giúp các đối tượng này “hòa nhập cộng đồng” trước khi cho họ trở về với gia đình. Nhưng cuối cùng, kết luận rằng 85% số này đã trở lại với các nhóm thánh chiến và hầu như đều trở thành “thủ lĩnh” các loại! Chả thế mà Saudi Arabia hiện nay là quốc gia bị IS và al-Qa’eda coi là “thù địch nhất” trong khối Arab!
Đã đến lúc cả loài người, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, chính kiến phải cùng nhau quyết loại bỏ cái quái thai IS ra khỏi cộng đồng thế giới văn minh. Loại trừ IS phải được nâng lên thành một “vấn đề toàn cầu”, tương tự như chống biến đổi khí hậu, chống vũ khí hủy diệt, chống ma túy và bệnh AID vậy! Không nên tiếp tục xếp IS “ngang hàng” với các loại khủng bố khác như al-Qa’eda, Hizbullah để ứng xử theo các tiêu chuẩn văn minh với chúng. Đối với “tính đị biệt” quái đản của thực thể khủng bố này, cộng đồng quốc tế cần phải có loại “luật pháp cá biệt” dành riêng cho chúng!
15/11/2015
NGUYỄN NGỌC HÙNG



8 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả Nguyễn Ngọc Hùng đã cho biết thêm nhiều điều rất cần biết về cái quái thai IS. Đúng! không thể chỉ gọi bọn này là “khủng bố”, liệt chúng vào “chủ nghĩa khủng bố” chung chung như các tổ chức khủng bố khác. KHỦNG BỐ chỉ là phương tiện để chúng thực hiên mục đích và tham vọng điên cuồng của chúng, là: biến thế giới này thành một “Nhà nước Hồi giáo” dựa trên “triết lý của hệ tư tưởng Thánh chiến Hồi giáo. Đó là tiêu diệt “những kẻ ngoại đạo”, buộc những kẻ ấy phải tuân phục “tôn giáo của Allah” (Hồi giáo), nhằm mở mang bờ cõi “nhà nước Hồi giáo” để trở thành “tôn giáo của toàn thể nhân gian”, như Kinh Qoraan đã mặc định” (NNH). Tư tưởng Thánh chiến Hồi giáo này không khác gì mà còn kì dị, kinh khủng hơn tư tưởng của chủ nghia phát xit Đức đầu thế kỷ XX. Vì vậy,đúng là đã đến lúc toàn thế giới, trước hết là các quốc gia văn minh và quá nhân đạo, tỉnh ngộ, tách IS ra khỏi “chủ nghĩa khủng bố” chung chung, mà phải đấu tranh và trừng phạt chúng như một bọn “dị biệt” bằng mọi phương pháp và luật pháp “cá biệt”. Nếu không, những vụ tàn sát dã man đẫm máu sẽ còn tiếp diễn, ngày càng nhiều, càng lớn, càng lan rộng trên toàn thế giới, bất kì ở đâu, chỉ cần ở đó lên án tư tưởng Thánh chiến Hồi giáo của chúng. Một bài viết và phân tích quá hay và bổ ích!



    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy bạn Nguyễn Ngọc Hùng đặt đầu đề của bài viết này cực chuẩn. Tôi rất nhất trí với ý kiến của Tác giả là: Phải dùng "cá biệt" đối chọi với "dị biệt" (bởi vì IS là "quái dị", là dã man điên cuồng...).
    Một bài viết công phu, phân tích sâu sắc và rất thuyết phục. Cảm ơn bạn NNH.

    Trả lờiXóa
  3. Hay lắm !
    Đọc bài của NNH, tôi thấy NH hiểu và nắm bắt được nhiều tình hình thế giới nói chung và tình hình trung đông nói riêng. NH có góc nhìn khách quan, sâu sắc và chịu khó tự đưa ra các phản biện hòng tìm ra giải pháp khắc phục cuộc chiến khủng bố hiện nay đang lan rộng trên TG.
    Để chia sẻ cùng bạn bè Làng QL, NH co thấy biện pháp nào (theo ý của NH) là cấp bách, trong khi chưa có"Luật pháp cá biệt" để hạn chế tổn thất cho nhân loại ?( Tôi không phải phóng viên của "phe thù địch" đâu nhe ! Tôi chỉ thích NGHE cho sướng lỗ tai thôi.)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Ngọc Hùng16:50 16/11/15

      Cám ơn sự quan tâm của chị Nhật Lệ. Đàn em xin cố gắng cung cấp thông tin tới các cụ Làng Ta về những vấn đề mà các cụ muốn tìm hiểu.

      Xóa
  4. Bài này góp cho ta hiểu biết cái vấn đề đang lớn dần với thé giới. Cám ơn Tác giả . Đâu chỉ phán thế lực thù đichj chống đối như quen nếp.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ trong ngành ngoại giai ,tình báo, nghiên cứu v.v.những cán bộ có kiến thức sâu rộng về khu vực TRung Đông, biết tiếng Arập như bạn NHN là hơi hiếm và ..quí.. Bài viết nhanh, công phu cung cấp nhiều thông tin mới lạ, phân tích ở tầm chiến lược khiên ai đọc cũng thấy bổ ích. Rõ ràng IS là một quái thai trong lịch sử nhân loại, là kẻ thù của thế giới văn minh, không có bất kỳ lý do gì để tồn tại. NHưng vì sao chúng vẫn đứng vững, thậm chí tiếp tục phát triển, liên tiếp gây ra những tội ác kinh tởm đến vậy? Tôi cho rằng có một lý do quan trọng không phải chỉ về chiến thuật. Đó là những mâu thuẫn giữa các nước liên minh chống khủng bố trên toàn thế giới. Nga -Mỹ khó nhìn mặt nhau đã đành, các nước Trung Đông lại càng chia năm xẻ bẩy,không phối hợp được với nhau,Châu Âu cũng rời rạc,chủ quan ( Pháp vừa rồi không nghe thông báo của Irăc),v.v Vì vậy dã đến lúc toàn thế giới văn minh, kể cả những người Hồi giáo chân chính cần liên kết lại thành một lực lượng cụ thể sử dụng các phương pháp "dị biệt "nhất, không bình thường nhất để tiêu diệt I S đến tận gốc. Một trong những phương cách đó, theo tôi là : Không chỉ không kích, dùng bom đạn mà cần
    1. Tập trung lực lượng cắt nguồn tài chính của chúng
    2. Bao vậy những thành phố, khu vực đầu não nhằm cắt nguồn tiếp tế lương thức của chúng . Đây là kinh nghiệm của chính VN ta trong các cuộc chiến tranh chống Tầu ngày xưa. Bỏ qua lực lương chủ lực, đánh vào phương tiện và đường vận chuyển lương thực, thế là tan. Ở Trung Đông, chủ yếu địa hình sa mạc,dễ phát hiện mục tiêu. Cứ nhè đoàn xe,phương tiện chở lương thực mà diệt, chỉ dăm ba tháng là chúng đầu hàng. Giả dụ bạn NNH cứ tung lên mạng bằng tiếng A Rập, biết đâu,có ai dó nghe theo làm thử và thành công, ấy là đóng góp thiết thực cho thé giới văn minh vậy?

    Trả lờiXóa
  6. Ai trên đời chuyên tâm làm một cái gì có ích cho đời đều rất đáng được tôn vinh. Khi đọc các bài viết của NNH về Trung Đông,Bắc Phi. Siria,Iran, Iraq ,vê Hồi Giáo chúng ta nhận được ác thông tin khác xa với những gì công bố trên hệ thống tuyên truyền hiện nay VN hiện nay,Điều có giá trị mà tôi nhận được từ tác giả là NNH rất am hiểu lịch sử,văn hóa,ngôn ngữ,tính cách dân tộc của khu vực mà anh thể hiện qua các bài viết. Tôi tiếp nhân được nhiều tri thức ,thông tin về khu vực nóng bỏng này.Xoin cám ơn blog luson.quelam và anh NNHu2ng.
    Cá nhân tôi nghĩ rằng chúng ta đừng thờ ơ với những gì đang diễn ra tại Trung Đông,với việc chiến tranh đang diễn ra tai Pháp,Li Bang,Ai Cập... Tôi cứ nhớ mải cậu nói nổi tiếng về tình nhân ái của Nhà thơ Liện Xô Simonovkhi không quân Mỹ dùng máy bay B52 ném bom Hà Nội vào cuối 1972 : " Nỗi đau thương này không cũa riêng ai".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kháng Chiến nhắc đừng thờ ơ là cần đấy thủ tướng sing đã báo thông tin về đơn vị ở DNA

      Xóa