Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

019. BÀI CHỌN IN SÁCH

Học trò 70 mừng thọ thày 80

Thày Phạm Bằng Toàn, giáo viên TDTT của Trường TNVN Lư Sơn-Quế Lâm (1953-1957) . Theo quy định xưng hô thời đó chúng ta xưng “ em” và gọi thày cô giáo bằng “ Anh/Chị”. Thật ra so tuổi đời, các anh chị giáo viên cũng chỉ hơn học sinh Lớp 6 ( Lớp lớn nhất trường), chỉ khoảng 6-7 tuổi ! Anh Toàn là giáo viên tổ Văn-Thế-Mỹ cùng với anh Mộng Lân, anh Văn Nhân (dậy Nhạc) và anh Lê Nguyên Lợi dậy Họa . Các anh vừa là nhà giáo nhưng cũng là những người có năng khiếu thật sự về chuyên môn. Như anh Văn Nhân, anh Mộng Lân - đặc biệt anh Mộng Lân sau này trở thành nhạc sĩ  có nhiều sáng tác nổi tiếng cho thiếu niên nhi đồng. Anh Lê Nguyên Lợi, 1 họa sĩ có tài trong số các học viên lớp Hội họa Tô Ngọc Vân khóa đầu tiên trong chiến khu Việt Bắc. Anh Toàn, khi ở Trường TNVN đã là vận động viên chơi đủ các môn : bóng chuyền, bóng rổ , bóng đá , trình độ  ngang ngửa với các VĐV địa phương  .

Về nước anh Toàn tiếp tục công tác ở ngành giáo dục , chuyên dậy bộ môn TDTT .
Những năm 60 TK trước anh Toàn còn là 1 trong nh ững  trọng tài bóng đá nổi tiếng, cùng lứa với trọng tài Huy Khôi.
Có thể nói anh  Toàn là lớp thầy giáo đầu tiên của chế độ mới ( VNDCCH ), lớp thầy giáo tài năng và hết lòng vì học sinh thân yêu - là lớp thầy giáo hoàn toàn không coi học sinh là " khách hàng " của mình. 60 năm đã trôi qua, thầy trò mỗi người một nơi nhưng thầy vẫn nhớ những học sinh của mình. Một thầy giáo TDTT nhưng lại là một người có tâm hồn nghệ sỹ, anh  không bao giờ vắng mặt trong các cuộc họp mặt Quế Lâm và lần nào anh cũng chủ động hát những bài hát của thời chúng ta, kể cả những lần gặp gần đây nhất khi thày giáo Toàn đã 80 tuổi

Anh Toàn nghỉ hưu , lúc đầu sống ở khu nhà vườn thuộc huyện Dĩ An, Tỉnh Bình Dương . Hiện nay hai anh chị sống phong lưu trong m ột biệt thự đầy đủ tiện nghi ở Quận 2. Học trò Quế Lâm đến thăm anh chị có thể sẽ phải ngạc nhiên vì phong độ thân thiện, trẻ trung của cả hai người . Anh Toàn nhiệt tình giới thiệu những tấm ảnh lưu niệm quý, những kỷ vật từ thời chống Pháp, chống Mỹ. Chị Hiền , tự nhận là “sư tử Hà Đông” nhưng rất …hiền, lần nào cũng trực tiếp thiết kế bữa tiệc đãi khách . Chị Hiền đề nghị tất cả “các em” không gọi   “thày/cô” mà gọi bằng “anh /chị” cho đúng phong cách Quế Lâm.
Trước khi nhập tiệc, anh Toàn lấy ra 1 chồng đĩa sứ có in hình con gà trống, nói , mình năm nay tròn 80, tuổi  DẬU, tức tuổi GÀ. Em nào tuổi Gà mình sẽ tặng 1 đĩa làm kỷ niệm !
Cả bàn tiệc hơn chục học trò cũ chỉ có mỗi Minh Phụng ( Lớp 3- vợ Hoàng Kim Chung ) giơ tay. Anh Toàn chọn đúng đĩa có hình con gà trống tặng Phụng .Tất cả vỗ tay rào rào. Ai cũng thương cảm, Kim Chung mất lúc Phụng còn trẻ, lại trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn nuôi 2 con nhỏ khi mới từ HN vào SG sinh sống .Chính chị Hiền, anh Toàn đã giúp đỡ rất tận tình . Nhắc tới đây Phụng nghẹn ngào suýt khóc thành tiếng : “Ngày Tết 3 mẹ con chẳng có gì, chị Hiền phải cho cả bánh chưng …”.
Để thay đổi không khí chị Hiền chuyển sang “tiết mục” mới. Chị lấy ra 1 tập phong bì , bên trong có sằn …1 tờ 2 đô la Mỹ ! Tất cả “học trò” ồ lên hớn hở . Chị nói, anh chị tặng mỗi em 1 tờ để lấy “hên” nhân ngày anh Toàn của chị tròn 80 tuổi !" Hồ Xuân Nguyên ( HS lớp 3- con trai nhà CM Trần Quốc Thảo) xin phép phát biểu :” Em là thằng học sinh quậy phá của thày, em xin lỗi thày cô. Và hôm nay em xin đọc tặng thày 1 bài thơ. Vì em cũng U.60 rồi nên trí nhớ kém, mắt lại mờ, nên bài thơ em chép ra giấy rồi dán vào chai rượu sâm banh. Bây giờ em xin phép đeo kính vào để đọc !
Đọc xong thơ Xuân Nguyên tự tay mở chai sâm banh nổ cái bốp. Tiếng cười vang lên. Rượu rót ra li, anh Toàn bắt giọng cho tất cả cùng hát vang bài ca “Nâng cốc”  quen thuộc.
Câu chuyện quanh bàn tiệc rôm rả nhất vẫn là các chuyện thời LSQL .
Thày trò đều tóc bạc da mồi mà tâm hồn thì vẫn tươi xanh không chịu …già !
--------------------------------------------------------------------------
Nguồn : Blog luson.quelam  03/09/2012 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét