Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

07. HỮU HÙNG - TÁC PHẨM CHỌN IN SÁCH


Lời tạm biệt trước lúc hồi kinh .
                                          ( Hữu Hùng viết- Trọng Phú hiệu đính )

Lời BBT : K5 có nhiều "nhân vật" độc đáo . Chỉ riêng về cách kể chuyện , nếu Hà Nội có Tú Riềng ( Hữu Hùng ) , thì trong Tp Hồ Chí Minh có Tú Đoành ( Trọng Phú) . Một người  nói chuyện theo phong cách tiếu lâm hiện đại ( biệt danh là Tú Riềng vì khoái Cày tơ ) , một người rất có duyên "nổ" trong các câu chuyện phiếm ( Nên có biệt danh là Tú Đoành ! Không biết có họ hàng gì với ngài Trạch văn Đoành thời Tự lực Văn đoàn ?) . Hai cụ Tú gặp nhau là chuyện nổ "tan xác pháo". Nhưng đằng sau cái tếu táo vui nhộn làm cả hội cười nghiêng ngả là hai tấm lòng vô cùng nhân hậu, với gia đình và với bạn bè , nhất là bạn bè trong Hội K5 . Hữu Hùng "Viết ít-Nói nhiều". Văn chương phát tiết hết ra đằng ...mồm, nên khi cần ghi bằng giấy trắng mực đen ( nay là vitính đưa lên mạng) lại phải nhờ "chiến hữu". Bài viết này của Hữu Hùng được tác giả viết nháp ra giấy sau bữa tiệc chia tay bạn Quế Lâm ở Nhà hàng Cây Sung (Tp.HCM). Tú Đoành Trọng Phú được Tú Riềng tin tưởng giao cho bản thảo để chỉnh sửa và đưa lên trưng bày ngoài đình Làng ( Blog luson.quelam) vào hồi 1g32ph ngày 29.07.2008.....
Ban điều hành Blog chỉ sửa lỗi chính tả còn giữ nguyên khẩu ngữ và văn phong độc đáo của 2 cụ Tú ! 


Chỉ còn không đầy 10 giờ đồng hồ nữa Riềng  tôi phải đáp chuyến bay từ Sài Gòn  về với Hà Nội  để nhận nhiệm vụ mới , xin có lời chào tạm biệt tất cả các bạn trong hội lớp 5 A-B-C là cư dân của thành phố Hồ Chí Minh ! Dù biết rằng khỏang cách 2 giờ bay không còn là vấn đề như thời kỳ đất nước bị chia cắt ,nhưng khoảng lặng trong lòng làm tôi bâng khuâng ,bin rin , bồn chồn như thể còn lâu nữa hay biết đến khi nào còn có dịp gập lại các bạn,hay rạo rực bồi hồi mỗi khi ta hò hẹn mỗi khi có tin một người bạn vào thăm Sài Gòn !
  Một năm rưỡi đã trôi qua, chuyến đi B lần thứ hai đã cho tôi ấn tượng không thể mờ phai, thành thực cám ơn các bạn đã cảm thông ,chia sẻ ,động viên,cho tôi mau chóng hội nhập vào cuộc sống. Ngày mai có thể có chút ngỡ ngàng khi trở lại với Hà Nội  vì bâng khuâng với bao cuộc hẹn còn dang dở, các cuộc vui chưa đến hồi tàn ở Củ Chi, Bảo Lộc, Nhà hàng ven sông Sài Gòn v.v… Sau cuộc chia tay cách đây 50 năm , mỗi chúng ta xa nhau ở khắp bốn phương trời ,vì cuộc mưu sinh ,hay vì gia cảnh. Bao vật đổi sao rời , ai cũng gồng mình để khép mình vào vòng xoáy khắc nghiệt của chiến tranh , số các bạn có điều kiện vẫn tiếp tục dùi mài kiến thức trong nhiều lĩnh vực , để sau bao đổi thay gặp lai nhau vẫn rất đỗi tư hào về nhau ,vẩn khí chất của Quế Lâm ngày xưa !
Cái “ Hồn Quế Lâm “ mà sau bao nhiêu năm dù các bạn có một thời gian dài ở Internat, Bungari, Rumani, Ba Lan, Đức , Bắc Kinh, Thượng Hải, hay Khackop , Minsk, Bình Nhưỡng …..lúc tuổi xế chiều ta vẩn nhận ra nhau y như những ngày ngụp lặn trên dòng sông LY, hay tranh nhau trái bóng quấn bằng rẻ rách. và cùng nhau ra trạm xá xức thuốc hắc lào, hay những buổi đi cắm trại ở rừng thông ... Vẫn hồn nhiên vui tươi, chân thành với nhau như chưa hề có khoảng cách về không gian, thời gian, sự giàu nghèo hay quyền lực đẳng cấp , chỉ thắm đượm một chữ " Tình "
 Thời gian có thể tàn phá tuổi thanh xuân, nhưng lại là thước đo và  khẳng định sự bất diệt của tình bạn, tình thầy trò mà mổi chúng ta đang sở hữu, Khi ta đủ độ chín của sự trải nghiệm cuộc đời này ta khẳng định được cái mình có là QUÝ VÔ NGẦN ! Thế hệ sau ta cũng có gieo nhưng không thấy nẩy mầm ! ... 

Tôi làm sao có thể quên bạn QUNG TRUNG  vóc dáng thư sinh, đẹp trai ngay từ khi còn nhỏ ,càng về già càng nhuận sắc , người có tài làm thơ tình hấp dẫn bao trái tim người đẹp từ khi táo còn xanh đến khi thành táo tầu ! Con người đa tình đa tài ấy cũng là người sống hết mình vì BẠN QUẾ LÂM , đến nỗi làm phật lòng cả BẠN ĐỜI  ! 
Tôi cũng cảm phục trước sự xoay chuyển và bứt phá ngoạn mục của TRỌNG PHÚ ( Tức tú ĐOÀNH) . Từ một anh chàng chân quê tỉnh lẻ ( cả tỉnh đi xin xà phòng ), suốt mấy chục năm kéo vó bè ở ven sông ! lai lịch hết sức mờ nhạt trong lớp, hầu như bị lãng quên trong lòng đất , nhưng khi được Quang Trung phát hiên từ một người không biết đến vi tính và điên thoại di đông chỉ sau nửa khóa đào tạo cấp tốc , nay đã lên chiếu văn giữa đình làng ! Vừa là TÚ vừa là MÕ không khỏi có lúc vi phạm luật giao thông vì phóng nhanh vượt ẩu , nhưng cũng may là chưa bị giam phương tiên !
  Bất kỳ ai trong chúng ta dù là vi hành hỏa tốc hay công cán dài ngày trong miền nam cũng không thể không nhớ đến cây cao bóng cả , nhà kinh doanh kiêm nhà khoa học xã hội MINH NGỌC  nay tuy tuổi đã cao, súc khỏe cũng đả giảm phong độ nhưng tấm thịnh tình với thầy cô và bè bạn vẫn khiến chúng ta kính nể. Minh Ngọc hiếm khi vắng mặt trong những cuộc vui gặp gỡ bạn bè và đặc biệt những cuộc vui như thế bên cụ ông luôn có cụ bà kề vai sát cánh ... Người ta nói, đằng sau sự thành công của người đàn ông ( cụ thể ở đây là sự Thành công toàn diện của cụ Minh Ngọc) luôn có bóng dáng người phụ nữ ! Với cụ Minh Ngọc câu này " Chẩn không cần chỉnh !"
  Không thể không giành một trang vàng cho MINH-ĐỨC với nhiều chức danh ;nhà khoa học ,nhà chế tác báo. nhà quản lý, nhà lý luận ,phê bình gồm đầy đủ các tố chất ưu việt như kiến thức uyên thâm ,toàn diện .Tính tình đôn hậu ,giản dị ,thật thà ,can đảm nhưng nhẹ dạ cả tin , tuy có bản lĩnh trong tình yêu ,nhưng khi cần quyết định lại do dự làm mất hết thời cơ VÀNG của những khúc cua lịch sử, để rồi không chỉ một lần chúng ta khẳng định rằng " Nư vậy mới là Minh Đức. Ông trời công bằng một lần nữa đưa cụ lên đỉnh  OLIMPIA . Ai trong chúng tôi cũng luôn chia sẻ với cụ cà 3 thì " Quá khứ-Hiện tại và Tương lai !" 

  Tình cảm mến phục và tự hào của tôi dành cho hai nhà khoa học bậc thầy là CHU-VIỆT-CƯỜNG và nhà giáo DUY-KHẮC sự tài ba bẩm sinh ngay từ thời học sinh cho đến bây giờ , ít nói ,tiết kiệm nụ cười , ngại va chạm. khi nói thì cân nhắc để không phạm Logic không làm bạn mất lòng. CHO DÙ HỌC HÀM HỌC VỊ ĐƯỢC XÃ HỘI TÔN VINH TRÊN CỬU TRÙNG VẪN KHIÊM NHƯỜNG VỚI BÈ BẠN KHÁC XA VỚI CÁC QUAN CHỨC KHI ĐƯƠNG NHIỆM CHO ĐẾN KHI VỀ VƯỜN CHỈ SỢ BỊ LẪN VÀO "DÂN "
  Cụ CÔNG-KỲ ở cương vị lớp trưởng ,đằm thắm , chắc nịch ,quyết đoán ! và đang giữ vị trí tiên phong trong lĩnh vực đem cho mọi người tiếng cười và sự yêu đời thoát ra khỏi sự bon chen ! cụ yên tâm không cần chạy chức cũng được tín nhiệm làm lớp trưởng suốt đời. Cụ NGUYỄN -KHINH cuời mỉm ,nói khẽ vừa đù cho đối phương lĩnh hội được ý chính , chưa hề mất lòng ai, khi cần phản biện thì chắc như đinh đóng cột. cụ cứ hát các bài ca của Tung Quốc  mà không ngại ý đồ thôn tính vì bản đồ của ta cứ phải là BẮC GIÁP TRUNG -HOA LỤC ĐỊA
  Cụ LÂN SÒ ( Tức cụ Nguyễn Kim Lân ). Từ một nhà khoa học sở trường quản lý vĩ mô có tầm quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn phát huy nội lực khi quản lý vi mô quy mô gia đình! phê phán sắc bén " Quyền sở hữu vô chủ không minh bạch nửa vời của thời kỳ bao cấp là nguyên nhân bất hòa dẫn đến mất quyền lực của người chủ gia đình, nên cụ đã vận hành nhịp nhàng, êm thấm ngay trong quá trình chuyển đổi cơ chế từ MẪU HỆ XHCN sang CHẾ ĐỘ PHỤ HỆ TBCN có ĐỊNH HƯỚNG XHCN ! Dòng cuối cùng tôi xin được chia sẻ với người bạn cùng cảnh ngộ : NGUYỄN-CHIẾN-THẮNG , HÃY KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG CHO DÙ 4 SÉC THUA TRẮNG ! NHƯNG SÉC CUỐI CÙNG VẪN CÒN KHÁN GIẢ TRÊN SÂN !
-----------------------------------
Lời tậm sự của Tú Đoành ( Trọng Phú ).Trong không khí bịn rịn kẻ ở người đi, trước cây viết chuyên nghiệp nhà báo Hồng Quang ( Bút danh Calathau tức cựu học sinh Lớp 5B Quang Trung ) và thợ viết thuê nghiệp dư Trạch văn Đoành , Tú Riềng ghé vào tai mỗ mà rằng : Tớ nhờ cậu gửi lời chào tạm biệt các bạn trong B (Tức đang sinh sống ở SG). Tớ định nhờ Quang Trung nhưng xét thấy bản chất của cán bộ Văn hóa tư tưởng cái gì cũng qua kiểm duyệt , e rằng sẽ bị cắt bỏ phần linh hồn của bài viết này ! Sáng nay, tốt ngày , sau khi điện thoại ra Hà Nội biết cụ Tú Riềng đã đáp máy bay an toàn xuống thu đô, Đoành tôi vội post lên mạng để các cụ cùng đọc rồi cho lời bình . Cũng xin tiết lộ thế này  : ĐOÀNH thở phào sau khi làm xong nghĩa vụ với người đi, chỉ hy vọng lần sau còn được báo tin vui khi cụ Tú để rớt ví ở chi cục thuế HANOI , thì cụ lại sực nhớ tới là ở phương trời xa chưa tới 2 giờ bay vẫn có người chờ đợi ! Còn hôm nay trong bản tin đầu tiên gửi từ HANOI cụ báo rằng bà xã mua thanh lý của cơ quan đươọ hai bộ máy vi tính màn hình tinh thể lỏng , phen nay thì thằng ĐOÀNH tôi thất nghiệp đứt đuôi con nòng nọc !

6 nhận xét:

  1. Em chẳng dám làm người đầu com. Nhưng cái số em nó độc đắc rồi, nên chỉ dám nói lên cảm tưởng tý tẹo thôi ạ
    ...Chắc cụ TÚ RIỀNG có họ với Cụ TÚ MỠ các anh chị nhẩy. Cụ viết hay vui nhộn mà vẫn nêu được đặc trưng của mỗi người bạn...Hoan hô cụ TÚ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T.G ơi!. Có thể cụ Tú Riềng có "dây mơ rễ má" với cụ Tú Sương (Thầy giáo Bùi Công Sương học cùng Lớp 5 LSQL; đã mât). Cụ Tú Riềng chưa viết bài thơ nào. Nhưng có tài thuộc lòng và "ngâm" rất hùng hồn những bài thơ hay của các bạn Cu Lờ. (Đặc biệt là thơ Song Thu và Calathau)
      Còn cụ Tú Đoành như Em đã đoán...trúng; cụ ấy mới "có họ" với cụ Tú Mỡ, vì viết hay và vui nhộn.

      Xóa
    2. Cô em út của Làng dạo này rất chăm tới nhà các ông anh bà chị thăm thú. Thời điểm này các ông anh bà chị còn có thể cười nói, hát hò, chứ ít lâu nữa nằm bẹp một chỗ, tay bắt chuồn chuồn, mồm thở hắt ra thì chán chết , em nhỉ ?

      Xóa
  2. Bài "Lời từ biệt trước lúc hồi kinh" tôi đã đọc từ lâu. Hôm nay được đọc lại vẫn thấy thú vị và phục cụ Tú Đoành "nổ" thật hay. (chỉ tiếc sức khoẻ không cho phép cụ tiếp tục).
    Tôi thấy đúng với "khẩu khí" và sự tếu táo của 2 cụ TÚ thì nên dật tít "Lời từ biết trước lúc "MÃN KINH" cho "ăn khách" hơn (tôi hiểu ý của Tú Đoành viết "hồi kinh" là về Thủ đô; còn "mãn kinh" cũng hợp nội dung của bài, vì Cụ T.Riềng đã hết hạn chuyến kinh lý.

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến của 3B là hay . Hồi kinh hay Mãn kinh tên nào hay hơn ? Tất nhiên Mãn ở đây là thích hợp với văn phong và khẩu khí của 2 cụ Tú, nhưng ta chỉ nên dùng trong Làng ta thôi, nếu mà xuất bản ra " Toàn thế giới" thì ...KINH QUÁ ( hu hu hu ).

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng đã có một bài ngắn phỏng vấn cụ Tú Riềng, nhưng bài của cụ Tú Đoành mới là một tuyệt tác, xứng đang đưa vào cuốn "Bách khoa toàn thư" của 5A, theo tôi cứ giư "hồi kinh" là hay nhất.

    Trả lờiXóa