Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

017. TB FIOHAN (TRỊNH BÁ PHIẾN) - 2 BÀI CHỌN IN SÁCH

Bài 1.(Đã được tác giả sửa lại lần thứ 3)
CÓ MỘT LÀNG THÂN THƯƠNG
                                                                Trịnh Bá Phiến
                                                                 (TBFIOHAN)
                                                                    Nhà giáo

     Chúng tôi hai ông bà hưu trí tại Hà Nội. “ Bà xã” Nguyễn Minh Hoà, cựu học sinh Thiếu Nhi Việt Nam Internat Moskva ( Internat). Nguyên là học sinh của Trường Thiếu Nhi Việt Nam Dục Tài Học Hiệu Quế Lâm, Khối 2, trong “Đoàn 70" sang Moskva (Liên Xô cũ) vào Internat.
Một ngày đầu năm 2009. Chủ nhân căn hộ tầng ba bình thường của một khu tập thể Hà Nội, Minh Hoà tiếp khách. Bạn cũ gặp nhau. Chị Lê Tiến Hoàn người bạn- người chị Internat  đến thăm Minh Hoà mới phục hồi sức khoẻ sau căn bệnh hiểm nghèo. Khi thoáng thấy tôi có dùng máy vi tính như ánh lên một niềm vui thú, vị khách là bạn đó bảo chúng tôi hãy nên vào blog. Quả thật vi tính thì tôi cũng đã xài qua mấy năm, có thể nói cũng đạt mấy chứng chỉ, nhưng blog thì chưa biết nếp tẻ ra sao. Thế rồi trong cuốn sổ tay nhỏ của tôi người bạn quý ghi cho hai blog đầu tiên và khuyên tôi hãy tìm đến:  http://vn.myblog.yahoo.com/internat_moskva_1954
Và một blog … / letienhoan. (Cuốn sổ nay vẫn còn). Lúc đó, hầu hết đều dùng blog yahoo.com. Cuối tháng Ba 2009 tôi lập blog, có "nhà” của mình với cái tên (nickname)  fiohantb,  đăng bài LỜI CHÀO ĐẦU TIÊN vào hôm 22 / 3 /2009.
     Có bạn hỏi:  fiohantb có nghĩa thế nào?
Năm 2006, chúng tôi đến Moskva thăm gia đình con trai. Sau ngót 50 năm Minh Hoà rời Liên Xô, nay mới trở lại nước Nga. Tất nhiên có buổi đến thăm trường xưa và nơi ở cũ. Rất tiếc đã có nhiều thay đổi. Con phố đổi tên, không còn là Kachalôva (Качалова) nữa mà tên mới là Mala-i-a  Nhikitxka-i-a (Малая Никитская). Khu nhà ở ngày xưa của thiếu nhi học sinh Việt Nam nay là khu sứ quán Tuynidi, ngọn cờ nước châu Phi cắm ngay trước cổng! Không được vào!  Sứ quán nước ngoài mà! Tránh sao khỏi bồi hồi khó tả.
Khi về, ghé qua nhà bà giáo Nga xưa, bà Valenchina trên con phố Gơruzinxki (Грузинский  пер). Câu chuyện của cô- trò cũ đều bằng tiếng Nga, tôi chẳng nghe hiểu được bao nhiêu(tôi có biết tiếng Pháp một chừng mực mà thôi). Nhà tôi ghé tai bảo: Bà giáo hỏi tên anh đó. Tên tôi ư? Tiếng Nga nói là gì nhỉ ? “Phien” không có trong Nga ngữ. Nhà tôi bỗng nói: “Phê Đô” hay “Fiodor” . Chẳng hạn tác giả cuốn sách  “Anh em nhà CARAMAZOV”  là  FIODOR DOXTOEVXKI đó sao? Tôi không rõ câu chuyện giữa nhà tôi và bà giáo cũ tiếp tục những gì nữa, trong đầu tôi hiện lên cái tên FIO, nhưng chưa đủ là cái nickname. Sau thời gian ở Mátxcơva, chúng tôi trở về nước. Máy bay hạ cánh sân bay Nội Bài. Đến vòng quay băng chuyền nhận hành lý. Tôi bỗng nhìn cái cuống phiếu dán trên va li, HAN ? Gì nhỉ ? A, Hà Nội. Và chắp nối nhanh như tia chớp: FIOHAN,  thêm hai chữ cái là họ của mình nữa (TB), kết quả cái nichname dùng cho đến nay đã ngót tám năm (từ 2006)  trước khi tôi vào blog (2009), là FIOHANTB.
     Những ngày đầu vào blog, ngoài  bạn letienhoan, chúng tôi tìm đến các bạn cùng là Internat trước. Các bloggers xưng hô với nhau bằng cụ không lưu tâm tuổi tác hơn kém. Các cụ đầu tiên có NhatLe (Nhật Lệ), faina_dang (Hồng Phương). “Bạn của bạn đều là bạn” . Tôi gặp qua blog, trên mạng internet  nhiều bạn mới. Nào đâu đã biết người biết mặt nhau, nhưng qua bài viết, câu văn và cả hình ảnh dần trở nên thân thiết. Có lẽ cùng thế hệ nên nhanh chóng hoà nhịp. Nhiều cái tên (nickname)  khá kỳ lạ: bóng bàn biển, diachuoansai, Calathau, KỳGai, Biin, … Có các tên gọi tuy không rõ thực danh nhưng cho ta thấy ngay xuất xứ nguồn cội Quế Lâm, như chaoquelam, cusiquelam, hay Biinql. Đương nhiên có các tên blog hoàn toàn như đời thực, phần lớn với các bạn nữ, các “cụ bà” : Lệ Thuỷ, Thanh Mai, Ngọc Trâm, Nguyệt  Ánh. Các thầy cô giáo cựu giáo viên LSQL có chị Ngọc Quế, còn anh Hồng Chương với nickname “chipbong”. Làng Quế Lư ẩn hiện. Một niềm tin vững chắc, khẳng định: Có một Làng, một đội ngũ hơn hẳn đứng một mình. Đơn thương độc mã dễ phiêu lưu! Phương châm của Làng, cũng là yêu cầu mỗi công dân Làng phải thể hiện: NHÂN VĂN, TRÍ TUỆ, HÀI HƯỚC. Đúng và chuẩn! Những bài thích xem vui vẻ ban đầu thường là các phóng sự, hoặc kể chuyện các chuyến đi du lịch của mọi người. Thật thú vị khi xem các hình ảnh các chuyến đi của các bạn, đáp lại chúng tôi cũng “tường thuật“ những chuyến đi đáng kể của mình kèm theo hình ảnh. Rồi bình qua, trả lời lại. Và cả chia sẻ khi vui, lúc buồn. Làng Lư Sơn Quế Lâm trở thành một Làng đặc biệt không thể thiếu trong đời sống tinh thần, tình cảm, tâm tư của những ai đã tham gia.
Cuộc sống chúng ta vừa xưa vừa nay. Blog tiếng Việt nhưng đồng thời có thêm tiếng nước ngoài, thi thoảng thơ Đường, ảnh phóng sự kịp thời, phong phú.
Giá thử ai đó làm một thống kê chức danh công tác, học hàm học vị các cụ thì phải sửng sốt, mỗi khi gặp  mặt mọi người quên đi tất cả chỉ biết sôi nổi hát hò, nào đâu nhớ bạn này bạn kia đã từng một thời Giám Đốc, Vụ Trưởng, Phó Giáo Sư Tiến Sĩ, chuyên viên, ít ra cũng là nhà giáo, nghệ sĩ …Quên đi tất cả chỉ còn mỗi ghi nhớ QL(Quế Lâm), và thật vui nhộn, hét hò “Cu Lờ” .    
Sinh nhật  chúc nhau
Ốm đau thăm hỏi
Tin buồn – viếng lễ
Vui vẻ - sẻ chia
Đi tua trở về
Chuyện trò thoả thích
Bình thơ đọc sách
Hàng ngày gọi nhau …


Làng ảo nhưng cũng đủ yêu ghét giận hờn, thăng trầm biến động. Trước hết  là về công cụ máy tính. Các cụ chúng ta học vi tính đủ kiểu, và từ đó tiếp theo dùng máy gõ chữ ban đầu xảy ra bao chuyện; tiếng Việt  không dấu. Mọi người hãy cứ thử gõ một đoạn văn hoàn toàn không dấu và đọc lại xem . Lại nữa máy treo,"mất mạng” (internet)! Hơn thế, yahoo.blog lúc chạy lúc ngừng ! Vượt qua khó nhọc ban đầu thì blog đổi dạng. Làng cũng có mấy cụ bậc cao về vi tính nhưng chẳng phải lúc nào cũng giúp được cho nhau.
Có thời gian Làng thật nhộn nhịp, nhưng cũng có quãng lặng, nhiều nhà "cửa đóng then cài”! Xôn xao táo tác nhất là vụ Yahoo.blog đóng cửa! Cả Làng nhốn nháo di dân. Cũng tưởng có thể không tái lập được. Nếu không có đồng lòng tạo dựng thì chắc chắn Làng QL chỉ còn là quá khứ. May thay chúng ta vững tin và thành công ngôi Làng mới blospot.
Làng cũ Yahoo!blog đóng cửa toàn bộ vào ngày 17 / 01 / 2013. Đến nay Làng mới blogspot vừa tròn 5 tháng. Cư dân Làng có ít nhiều thay đổi. Một số nhà “cất biển hiệu". Khu “kinh tế mới” có phần trầm lắng, chẳng biết vì sao? Có lúc tự mình, tôi cũng vẩn vơ:
“ Vui chơi blog đủ rồi
Bây giờ việc khác đến hồi cần hơn …”

Nhưng rồi lại như cái nghiệp không dứt được:
“ Còn trời, còn nước, còn non
Đang còn blog, ta còn thăm nhau"
./.

 Bài 2

THƯƠNG TIẾC ANH LÊ HỒNG CHƯƠNG  
( Anh có tên khai sinh là TRẦN VĂN CHƯƠNG . Nick Name dùng trên Blog là Chíp Bông và BAUONG )         
Anh mất hồi 22 h 50 ‘ ngày 26 / 4 / 2013 ( 17 / Ba / Quý Tỵ) tại BV Hữu Nghị Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi.
Anh quê ở Hải Phòng, là cựu GV Trường Thiếu Nhi VN Lư Sơn-Quế Lâm (  1953 - 1958 ); cựu TSQ VN, và cuối năm 2012 Anh còn được Ban Liên lạc Cựu TSQ VN nhất trí cử Anh làmTrưởng Ban LL.
Thời gian công tác GD của anh nhiều nhất là tại cơ quan Bộ GD ,làm chuyên viên GD.
Tuy cũng là nhà giáo nhưng tôi mới biết và quen anh mấy năm gần đây do trước không cùng nơi công tác. Kém anh một tuổi, đương nhiên cụ Chipbong là anh rồi.
Vào blog các năm trước,  khi đang là yahoo!blog, điều trước hết làm tôi tò mò là cái nickname Chipbong của anh. Anh muốn nói lên lòng yêu thương các cháu “chip bông”.
Cũng những năm đó bắt gặp loạt bài của anh: Các nẻo đường miền Trung và hình ảnh (đăng tải trên blog) một người không còn trẻ bên chiếc xe máy ở một đoạn đường vùng quê vắng vẻ… tôi cứ hình dung ra anh như một dân phượt ! Hoá ra không phải. Người khác chở anh.
Sau này gặp anh hỏi ra là anh luôn khao khát đi nhiều nơi vùng miền đất nước đề viết cuốn sách địa lý của anh. Dẫu sao cụ già,nhà giáo nghỉ hưu trên 70 tuổi mà chịu đi như thế vì lòng say mê tìm hiểu đất nước , thật là nể phục. Không biết hôm nay anh thực sự đi xa, mong muốn đó của anh : viết sách địa lý, đã hoàn thành hay chưa? Nếu còn dang dở thì thật đáng tiếc cho anh và cho cả chúng ta.
Còn một điều nữa là anh có một số tư liệu thu ghi bằng chạy băng kiểu cũ ,ngày nay dùng đĩa; các máy video cũ bây giờ chẳng ai còn (vì tất cả đã chuyển sang đĩa) anh không sử dụng được tư liệu mình đã có từ lâu nay ! Tôi có biết và có cố tìm đâu đó may ra có chiếc máy chạy băng cũ nào còn dùng được, mà thất bại. Loại máy đó đã bị bỏ đi hết chẳng ai còn để lại ! Không hiểu rồi anh Chương có cách nào thu thập lại được tư liệu của anh không? Để dùng vào viết sách.
Anh đã ra đi .Còn gì dang dở ?
Tính anh cẩn thận nhất là khi có viết điều gì. Anh rất sẵn tư liệu xác thực điều muốn viết. Đặc biệt các ghi chép, hình ảnh , và tài liệu anh còn lưu giữ được về Trường TNVN LSQL, về TSQ. Mặc dầu vậy anh vẫn tự coi mình chưa xứng đáng, chưa đủ tầm; chẳng hạn anh hay tự gọi mình là “trình độ làng” , hay còn “kém cỏi” làm cho đôi khi khó dám nói lời tôn vinh anh.

Cuối năm ngoái, tháng 12 / 2012 trong buổi họp mặt cựu TSQ VN,anh đã có vẻ yếu mệt. Là thành viên Ban LL, anh phải tham gia điều hành buổi họp.Tôi thấy giọng nói của anh đã có phần hụt hơi. Khi tôi có hỏi thêm về anh, anh vẫn bảo cố gắng gìn giữ sức khoẻ và còn hẹn có dịp đến nhà tôi. Bởi tôi và nhà tôi thì đã có các lần đến nhà anh, còn anh thì chưa đến nhà chúng tôi. Kết thúc họp mặt ,Ban LL công bố anh nhận Trưởng Ban LL thay anh Vũ Mão.Tôi cứ nghĩ anh còn có thể lực cần thiết đủ để sống an lành và tiếp tục công việc mà anh còn đeo đuổi.
Dịp blog yahoo!VN đóng cửa mãi không thấy blog mới của Chipbong xuất hiện,tôi cứ tự hỏi hay anh quá bận nên thôi chơi? Thế rồi bất chợt trên blogspot có blog Bauong (Ba ương). Hoá ra là anh đã đổi tên mới. (Anh vẫn để blog ẩn cho đến nay). Tôi có lời “bình” chúc blog Bauong: Anh Chương, vẫn thân thương, kiên cường; mong thọ trường. Ai ngờ , anh đã đi xa về nơi cực lạc Tây phương !
Vĩnh biệt Anh, xin thắp nén nhang cầu mong Hương hồn Anh an lành thanh thản ở cõi vĩnh hằng.

---------------------------------------------------------------------
Nguồn từ TB FIOHAN Blogspot đăng lúc 06:44  ngày 14/6/2013 ( Kèm theo có các ảnh minh họa)

7 nhận xét:

  1. * Cảm ơn LSQL. Xin được sửa lại chỗ máy tính in nhầm : Bài 1 (số 1) ,không phải dấu ! Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh cụ đã có bài tham gia . Chỉ xin có ý kiến, ở bài số 1" Mùa đông 2012".
      1. Tác giả có thể chọn 1 tít ( tên bài viết) khác được không ? Mùa đông 2012 e nội hàm quá rộng lại không toát lên được nội dung bài viết .
      2. Có lẽ tác giả là thày dậy Toán học nên sử dụng hơi nhiều ký hiệu ở đầu dòng ( các ký hiệu - * + ). Những ký hiệu có vẻ toán học này không phù hợp với một bài viết có nội dung đầy tình cảm mà tác giả thể hiện .Mong tác giả chỉnh sửa nếu thấy góp ý của Calathau tôi có thể chấp nhận được .Xin cảm ơn cụ !

      Xóa
    2. Cảm ơn Luson Quelam. Tôi vui mừng có góp ý trên, sẽ xin chỉnh sửa kịp thời. Tôi cũng rất chăm chú đã xem và đọc tiếp các bài viết của các bạn K5,trông đợi càng có nhiều bài tiếp thêm cảm xúc.

      Xóa
  2. K/g Luson Quelam: Tôi đã gần như 'rà soát' khá chăm chút lại bài 1, chỉnh sửa theo góp ý xác đáng cua LSQL, và tạm bằng lòng đăng lại trên blog của mình,cũng vẫn nơi cũ đã đăng lần trước . Xin được LSQL đọc và có thể cho thay vào bài " chọn in sách " ở Luson Quelam. Xin cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Rất cảm ơn cụ đã chỉnh sửa bài số 1. Chúng tôi đã post bài này lên đây thay cho bài cũ .

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết của một "Người ngoài Quế Lư" mà có những cảm nghĩ và tinh cảm chân thành và sâu sắc như thế thật là RẤT QUÝ.
    Tôi thấy cuốn SÁCH của chúng ta có những bài như thế này sẽ thêm phong phú và khách quan hơn, vì không chỉ "Chúng ta nói về chúng ta" mà thôi.
    Cảm ơn Cụ Fiohantb luôn nhiệt tình đồng hành với Quế Lư.

    Trả lờiXóa
  5. Xin lưu ý, bài số 1 tác giả đã bỏ bài cũ và thay bằng bài mới " LÀNG ẢO, TÌNH THẬT"

    Trả lờiXóa