Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

033. MAI TÂM - 3 BÀI THƠ CHỌN IN SÁCH

           Anh sẽ nói với em
                           Viết tặng người bạn đời
                                                              


                                                              Cỏ Dại
                                                           ( Mai Tâm )


Bạn tôi có bài thơ "Hỡi người vừa lạ vừa quen" viết tặng vợ thay quà mừng sinh nhật, tôi rất thích và ước ao có một ngày mình cũng sẽ có bài thơ gọi đùa là nịnh vợ. Giờ thì bài "nịnh vợ " đã ra đời. Chẳng dám so sánh với thơ bạn, nhưng đây là tiếng nói tự đáy lòng . Tôi viết từ cái thật mà chúng tôi yêu, chúng tôi đã trải qua, mong sau khi đọc các bạn cho một lời bình, để chia sẻ và động viên cùng Cỏ Dại .

 
Ngày ấy chúng mình yêu nhau
Anh gầy gò lọ lem em nhỉ ?
Đôi khi âm thầm anh tự nghĩ
Có gì đâu để em yêu anh !

Hôm nay anh ngồi, bâng khuâng...
Nhớ về những ngày quá khứ
Cuộc đời...ngổn ngang…nhiều thứ
Ơn Trời ơn Phật cho anh
Một tình yêu đẹp tựa trong tranh
Của hai mảnh đời côi cút
Gắn kết nhờ bàn tay Bụt
Đến nay vẫn rất tuyệt vời !

Anh mồ côi đã rồi...
Song em có mẹ lại vắng cha (1)
Hai đứa kết duyên là thế 
Về sẻ chia trong một mái nhà
Cùng trải dài những năm tháng phôi pha
Cái nghèo kể sao cho hết
Nỗi buồn, nào ai có biết ?
Chỉ có chúng mình thấu hiểu, thương nhau

Năm tháng qua mau,
Giật mình , ta già rồi em nhỉ ?
Anh thương em nhiều và muốn giãi bầy tri kỷ
Em đã vì anh và cả các con
Em dậy chúng làm người,
Em dậy chúng lớn khôn
Nhờ thế , nay đều thành đạt
Anh nâng ly và cất cao tiếng hát
Mừng cho cuộc đời...
                            Và xin cám ơn Em !

Anh có nhiều điều rất muốn nói lên
Nhưng cụ thể là ngàn lần không kể hết
Anh đã biết và anh vẫn biết
Những phút xao lòng...em không ở bên
Mắc những lỗi lầm để em không yên
Và cả những khi em cần anh nhất
Một lời nói thôi, nhưng là rất thật
Cũng đủ làm em ấm lòng rồi
Cũng đủ để em xúc động bồi hồi
Ấy thế mà anh chưa làm được
Chưa tạo điểm tỳ cho em cất bước !

Tuổi đã sang chiều anh mới ngộ ra
Em đã hy sinh và rất vị tha
Giữ cho gia đình chúng ta đẹp mãi
Hạnh phúc đã về sau tháng, năm bươn trải
Thấy cháu, con mình sống đẹp... phải không em ?
Tình nghĩa dâng tràn ở tuổi lão niên
Ta dành cho nhau những gì quý nhất
Nếu một mai kiếp luân hồi có thật
Và được làm người,
                          anh sẽ lại tìm em
Để chúng ta xây tổ ấm thần tiên
Để anh kết nên vòng hoa nguyệt quế
Dâng hiến tặng em trọn nghĩa bạn đời
Và tình yêu chúng ta, sẽ đẹp mãi... tuyệt vời...

                                     Cỏ Dại
 
                                   (HN 1/10/2009)

-------------------------------------------
Chị là cô giáo dậy em
(Kính tặng cô giáo Ngọc Quế)


                        Cỏ Dại
                         (Mai Tâm )

Chị là Cô giáo dậy em
Trải qua năm tháng, không quên một thời
Dậy cho em biết làm người
Dậy cho em bước vào đời đẹp sao
Năm nay tuổi chị đã cao
Chúng em cũng đã ở vào tuổi hưu
Thầy cô em vẫn kính yêu
Vẫn nghe chị bảo cho điều thiệt hơn
Tuy già đâu đã là khôn
Nửa chữ thầy dậy vẫn còn ơn sâu
Ngày mai sang tuổi năm Trâu
Em chúc chị khoẻ, luôn giầu tình thương
Học trò tuy ở bốn phương
Vẫn luôn nhớ chị, nhớ trường Quế Lâm
Thầy trò mãi trọn tình thâm
Bài ca năm tháng vẫn ngân suốt đời
Ôi! Bao kỷ niệm tuyệt vời
Chúng em tặng Chị  ngàn lời kính yêu...

                                     Cỏ Dại
                                    (Hà Nội  25-01-2009) 

----------------------------------------




Nhớ lắm Việt Thường ơi !
                                                             Cỏ Dại
                                                             (Mai Tâm )
 
Mai là ngày giỗ bạn Đặng Việt Thường, chúng tôi một số bạn Quế Lâm sẽ đến nhà thắp nén nhang cho bạn.Với tình cảm tiếc thương vô hạn, tôi vừa viết mấy lời bộc bạch, chưa kịp sửa cứ post lên mạng để các bạn đọc và mong các bạn nhận xét góp ý, thậm chí sửa chữa để bài thơ của tôi được hay hơn. Cảm ơn các bạn Quế Lân K5 thân mến cửa tôi !
 
Bạn Thường ơi!
5 năm rồi xa nhau
Thế mới biết cuộc đời là hữu hạn
Hôm nay giỗ bạn,
Chúng tôi tới nhà, thắp một nến nhang
Ngày tin bạn đi...
Nay vẫn bàng hoàng
Không hay là thật
Các bạn Quế Lâm chúng tôi đau nhất...
Mất người bạn mình, mà chúng tôi yêu
Bạn Thường ơi! 
Hồn có phiêu diêu
Đang ở chốn nào?
Hãy về gặp bạn Quế Lâm chúng tôi
Đã quây quần và đang muốn hát
Những bài của tuổi thơ bên nhau
Bạn có khôn thiêng...
Đang chơi đâu, ở đâu?
Đừng quên nhau nhé!
Hãy phù hộ cho vợ, con bạn khoẻ
Và cho chúng tôi được sống trọn trên đời
Cho tình bạn Quế Lâm bất biến...tuyệt vời

Dù cuối cùng ai cũng về cát bụi
Hoa đẹp bao nhiêu, cũng đến ngày tàn lụi
Quy luật cuộc đời, ai cưỡng được đâu?
Và cũng sẽ có ngày chúng ta gặp nhau
Đoàn viên...vĩnh cửu...

                                           Cỏ Dai
                                     

                                 (Hà Nội 21/9/2009)

3 nhận xét:

  1. Rất cảm động khi đọc bài thơ Mai Tâm viết tặng vợ. Tôi cũng nhiều lần tâm sự với bạn Trân. Thương và tiếc hai bạn không được sống thêm mươi, mừi lăm năm nữa.
    Mai Tâm ơi, bạn bè và người thân luôn nhớ bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Ba bài thơ đều hay , nhất là bài 1...thật lòng và cảm động quá!

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nay tôi đến thăm cụ Calathau, chúng tôi trao đổi về việc in sách của lớp. Trước đây chúng ta dự kiến ra sách vào dịp hội lớp, như thường năm là cuối tháng 11, năm nay hội lớp kết hợp với kỷ niệm 60 năm ngày kỷ niệm thành lập trường ( ngày 24/8), như vậy là thời gian chuẩn bị ra sách mất đứt đi đúng 3 tháng. Cho đến nay BĐH mới chọn được hơn 30 bài, mà theo cụ Nguyệt Ánh, thông báo lại kinh nghiệm của cụ Bùi Đăng Tín thì cần có khoảng 200 bài mới bõ công in. Và cũng theo kinh nghiệm, bộ phận in ấn cần có bản đã chỉnh sửa hoàn chỉnh đến từng chi tiết, ít nhất là vài chục ngày trước khi bấm máy in. Nhìn lại những việc đã làm thấy rằng cho đến nay có thể nói chưa có một bài nào thực sự hoàn chỉnh, vì còn tồn tại những vấn đề như : Có in ảnh chân dung vào từng bài không, có in ảnh minh họa vào từng bài không, vì in ảnh kèm bài viết chỉ có thể in ảnh đen trắng, in ảnh màu sẽ rất phức tạp. Về tên người viết nên đề tên họ đầy đủ hay đề tên kiểu bạn bè thời QL, có nên kèm nikname không? Sau họ tên có nên đề chức danh, học hàm, học vị vào không, theo chúng tôi nếu đề vào sẽ làm cho sách của chúng ta hoành tráng hơn, nếu không thì mong được các cụ cho ý kiến thống nhất, nếu có đề thì để thế nào vì nhiều cụ có rất nhiều chức danh, chức vụ nên đề thế nào là hợp lý. Lại theo đề nghị của nhiều cụ nên đưa nhiều thơ vào tuyển tập. Thơ thì có rất nhiều nhưng lại rải rác ở khắp blog kể cả comment và trả lời com. Cần có thời gian để tuyển chọn. Về ảnh cũng tồn tại những v/đ tương tự như vậy.
    Ngẫm lại, lớp chúng ta có hàng chục nhà báo, có hàng chục TS, GS, PGS, và rất nhiều các cụ có chức sắc ở nhiều linh vực của xã hội, chúng ta cần cố gắng làm sao để cuốn sách xứng tầm với chúng ta.
    Đối chiếu với tình hình hiện nay, tôi trộm nghĩ nên chăng chúng ta tạm lui lại thời gian ra sách đến cuối năm dương lịch ( hay nói đúng hơn là giữ nguyên kế hoạch ban đầu là ra sách vào khoảng cuối tháng 11 dương lịch). Và dịp hội lớp cuối tháng sẽ là dịp để Ban Biên Tập cùng nhau ngồi lại dăm ba ngày để duyệt lần cuối trên bản thảo là bản in đàng hoàng.

    Trả lờiXóa