Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

030. NGUYỄN MINH ĐỨC - BÀI CHỌN IN SÁCH

BĐH-Do một sự"tình cờ mầu nhiệm" như lời tác giả bài viết này diễn tả- cụ Minh Đức, đã bắt liên lạc được với thày Tuấn hiện đang nghỉ hưu cùng gia đình tại Tp.Thái Nguyên . Từ manh mối này Minh Đức có được nhiều thông tin và hình ảnh quý về thầy Tuấn. Bài viết sau đây chỉ là 1 phần nhỏ tư liệu tác giả có được về thày Tuấn 

Tình Thày, nghĩa trò .


                                                   Nguyễn Minh Đức

Thày giáo Phạm Mạnh Tuấn
Hàng ngày một người em thân thiết của mình đang  là hiệu phó một trường tiểu học  vẫn thường hàn huyên với nhau về mọi chuyện trên đời. Một hôm nhân bàn về  giáo dục Việt Nam mình kể  về  trường Dục tài học hiệu Quế Lâm, nơi ấy có thể được coi là một trường  mẫu mực  về giáo dục nhân cách cho trẻ. Chỉ mấy năm học thôi nhưng để lại dấu ấn cho cả một đời người.
Thật ngạc nhiên khi em cho mình hay có một thầy  giáo đã dạy tại trường đó, chủ nhiệm lớp 5A, nay đã 80 tuổi rồi nhưng vẫn luôn sôi nổi khi nhắc lại kỷ niệm về những ngày xưa ấy. Dĩ nhiên mình phải hỏi ngay đó là ai?
Thật bất ngờ khi em cho biết đó là thầy Phạm Mạnh Tuấn.
Ký ức xưa chợt ùa về ngay, nhớ thầy Tuấn thân thương chủ nhiệm lớp mình đã dạy môn Văn và Địa, thích đá bóng,  hay hát và để lại ấn tượng đặc biệt khác lạ khi thầy hay phá cách trong xưng hô với học trò. Còn nhớ,  dù thời gian đầu chúng ta gọi thầy giáo là Anh xưng Em rồi sau này là Thầy, Cô,  nhưng riêng thầy lại thường xưng hô một cách thân mật đặc biệt là Mình và  các cậu!

Nhận được tin,  tức tốc mình gọi điện thoại cho Nguyên Hân, Quang Trung, Khoa Phi, Hữu Hùng…báo tin. Hân cho biết mấy năm nay không thấy thầy Tuấn vì không có địa chỉ liên lạc… Thế là lại một câu chuyện “ Chưa bao giờ có cuộc chia ly” kết thúc có hậu. Mình đã điện thoại gặp thầy và thông báo hội trường năm nay sẽ tổ chức vào ngày 24 tháng 8. Chắc chúng ta sẽ gặp lại thầy trong dịp này.

Thày Tuấn chụp ảnh với Lớp 4
Những kỉ niệm về một thời Lư Sơn – Quế Lâm được thầy nâng niu trân trọng .Mỗi khi nhớ về thời ấy , nhớ về  những đồng nghiệp cùng kề vai sát cánh trong những tháng ngày xa Tổ Quốc , nhớ về những học trò nhỏ bé thân thương của mình thì thầy lại thấy khóe mắt  cay cay . Trong số bạn bè đồng nghiệp của thầy ngày ấy ai còn ? ai đã đi xa ? Giờ muốn gặp lại liệu có còn được nữa không ? Mái tóc thầy  bạc trắng , mái tóc của các học trò ngày nào cũng điểm bạc , nhớ lắm kỉ niệm một thời đã xa  rồi , thầy lại mở cuốn sách sách Lư Sơn Quế Lâm Một thời để nhớ   để hoài niệm về những kỉ niệm mà có lẽ trong suốt cuộc đời này thầy không bao giờ có thể quên được .
 Thầy cho biết thầy đã giữ  tấm hình chụp  các học trò và đồng nghiệp của mình ngày ấy , có địa chỉ họ tên của từng người trong lớp và nhớ lại đám học trò nhỏ từ khắp miền đất nước  được học trong một ngôitrường như một mái ấm gia đình dù xa Tổ Quốc.
Thầy đóng khung kính  treo trang trọng tấm hình chụp lũ trò nhỏ lớp 5A. Mình nhờ em  chuyển ngay qua internet cho mình tấm  ảnh lớp 5 A.  Hí hửng mở, dĩ nhiên mình nhận ngay ra thầy Tuấn, Thầy Hải, Thầy Hàm; nhưng quan sát mãi đám học trò chả thấy đứa nào  giống lớp bọn mình cả! Không tin ở trí nhớ của mình,  lập tức gửi ảnh cho Nguyên Hân người có  trí nhớ phi phàm và được coi là cây từ điển sống về trường Quế Lâm và chuyển tới nhà báo, nhà thơ Quang Trung.
Nguyên Hân khẳng định đó là ảnh lớp 4 còn nhà thơ, theo thói quen nghề nghiệp “vơ vẩn cùng mây” nhận chắc như đinh đóng cột người đứng thấp trong khung cửa sổ chính là Quang  Trung.

Sau đó mình đã nhận được hình chụp danh sách lớp được lồng sau khung kính  tấm ảnh có ghi họ và tên từng người theo từng hàng.
Thế là rõ, đó là lớp 4A có Phan, Nhạc, Khải (cóc),….
Danh sách Lớp 4


Thày Tuấn (trái) và trò Tuân năm 2001
Thầy còn lưu giữ những bức thư của các học trò từ các vùng miền của Tổ Quốc gửi về . Trong đó có một bức thư của một người học trò cũ - Anh Nguyễn Đình Tuân và còn có cả tấm hình chụp kỉ niệm hai thầy trò khi anh đến TN thăm thầy giáo của mình ...
Chúng ta đều nhớ thầy Tuấn sang Trung Quốc từ 1951 những ngày đầu Khu học xá Trung ương, học trường sư phạm và sau đó cùng với các thầy cô khác từ tháng 9 năm 1953 đến Dục tài học hiệu Lư sơn Giang Tây dạy dỗ chúng mình. Đến tháng 2 năm 1957 khi bọn mình xuống Khu Học xá Nam ninh để học cấp 3 thì thầy cũng về nước. Thầy công tác liên tục trong ngành giáo dục, lãnh đạo nhiều trường trong tỉnh Thái Nguyên;  trước khi về hưu, thầy  về trường cán bộ quản lý tỉnh Thái Nguyên.
Thầy Tuấn đã được trao tặng nhiều huân chương, huy chương, và các danh hiệu khác do có công lao xây dựng và phát triển ngành giáo dục. Gia đình thầy,  cô và cả 4 người con, một trai,  ba gái  đều là nhà giáo với nhiều thành tích xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục tỉnh Thái Nguyên.

                                                                               Nguyễn Minh Đức
 ------------------------------------------------------------------------
Địa chỉ nhà thầy:
Tổ 18 - Phường Thịnh Đán - Thành phố Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên
Điện thoại: 02806273897 Mobile : 01677732368

8 nhận xét:

  1. Nặc danh21:53 26/6/13

    THẬT CẢM ĐỘNG VÀ ĐÁNG QUÝ BIẾT BAO NHIÊU

    Trả lờiXóa
  2. Creative12:02 27/06/2013
    Minh quên một phần quan trọng là địa chỉ của thầy để các bạn liên hệ:
    Địa chỉ nhà thầy:
    Tổ 18 - Phường Thịnh Đán - Thành phố Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên
    Điện thoại: 02806273897 Mobile : 01677732368

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị BLL K5 liên hệ ngay với thày Tuấn và trân trọng mời Thày về HN dự kỷ niệm lần thứ 60 ngày thánh lập trường (24/8/2013)

    Trả lờiXóa
  4. Rất cảm ơn Minh Đức đã có duyên may tìm ra được liên lạc với thầy Phạm mạnh Tuấn mặc dù thầy ở có đâu xa chúng ta những năm qua tôi vẫn thường nêu với BLL lớp tìm cách nào mời thầy về dự hội lớp nhưng Hiếu bảo chỉ biết là thầy ở Thái.Ở Lư sơn thầy phụ trách lớp tôi, cách xưng hô của Thày Tuấn mà MĐ gợi lại rất đúng , tôi có kỷ niệm còn nhớ là đêm trước khi ta rời Lư sơn tôi và Tiến Nguyên nhớ LS không ngủ được đi chơi lang thang khắp 6 tầng nhà ( chả làm hại ai và hòa bình thế giới) nhưng lớp trưởng Mộng Ngọc vẫn đi báo cáo và khi tập hợp lớp để xuống xe rời LS MNg cầm đèn cho thầy Tuấn giở sổ ra trừ mỗi thằng 1 điểm đức dục. Cũng là một kỉ niện vui.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh12:50 1/7/13

    Quả là một người thầy giáo vĩ đại :)

    Trả lờiXóa
  6. Tình cảm thầy trò thật cảm động :)

    Trả lờiXóa
  7. Em la Nguyen Trong phu hoc sinh lop 5 A. Khi ve nuoc em cung hoc tai truong Luong Ngoc Quyen Thai Nguyen sau khi tot nghiep dai hoc em chuyen di danh ca.
    Hien em dang o thanh pho Hochiminh,
    Em chac thay nho vi hoi ca biet mai khong vao duoc doi
    Rat nho thay
    Mong thay khoe vui

    Trả lờiXóa
  8. Sáng 7-7 sau khi tập thể dục đạp mấy vòng xe buổi sáng,tôi ghé qua thăm thầy Phạm Bằng Toàn.Thầy Toàn đưo75c con gái trang bị cho một máy tính , tôi lên mạng vao blog luson.quelam ,thầy Toàn reo lên khi nhìn thấy hình ảnh thầy Tuấn, vì hai người là cầu thủ "đá hay mọi nhẽ "của đội bóng đá Trường thiếu nhi Việt Nam năm nào.
    Rất thú vỵ khi nhìn thấy anh Tuân ,hiện đang sống tại Tây Ninh ,một cưu học sinh rât tâm huyết với quan hệ thầy,trò,bạn bè của tập thể Quế Lâm phía Nam.
    Tôi nghĩ bài viết của anh Đức là một món qua quý cho chúng ta nhân 60 năm thành lập Trường góp phần cho các cuộc đời QL gặp lại nhau , mang sâu đậm tính nhân văn. KC

    Trả lờiXóa